สุธีชี้แจงภัณฑารักษ์ว่าไม่สนับสนุนรัฐบาลทหาร แต่ต่อสู้กับความฉ้อฉลในสภา

ศิลปินผู้นำผลงานสมัยชุมนุม กปปส. ไปแสดงที่หอศิลป์เมืองกวางจู ชี้แจงต่อภัณฑารักษ์ว่า เขาและคนไทยหลายล้านคนใช้สิทธิทางประชาธิปไตยด้วยการประท้วงบนท้องถนน ต่อต้านการใช้อำนาจบิดเบือนของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งทำให้เกิดรัฐประหารขึ้น ยกผลงานตนเทียบเท่าผู้คนร่วมลุกฮือที่กวางจูปี 1980 ย้ำคนใส่ร้ายเป็นพวกฝักใฝ่ยิ่งลักษณ์ เป็นกลุ่มคนที่ต้องรับผิดชอบต่อการเกิดรัฐทหารปัจจุบัน

สุธี คุณาวิชยานนท์ ถ่ายภาพคู่กับศิลปินชาวเวียดนาม เลอดุกไฮ (ซ้าย) และ เลองอกทัน (ขวา) ข้างหลังคือผลงานแสดงของสุธี ชุด  'Thai Uprising' ผลงานศิลปะของเขาในการชุมนุม กปปส. ระหว่างปี 2556 - 2557 (ที่มา: facebookpage/Hai Duc Le)

 

18 พ.ค. 2559 กรณีที่สุธี คุณาวิชยานนท์ นำผลงานศิลปะไปแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจู ในเทศกาลประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและสันติภาพ จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 (พ.ศ. 2523) โดยนิทรรศการซึ่งมีผลงานของศิลปิน 5 ประเทศ มีพิธีเปิดเมื่อ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจัดแสดงจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม โดยผลงานส่วนหนึ่งของสุธีเป็นศิลปะในช่วงการชุมนุม กปปส. ระหว่างปี 2556-2557 ซึ่งต่อต้านการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ และปูทางไปสู่การรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ต่อมามีบุคคลหลายวงการในประเทศไทยการทำจดหมายทักท้วงภัณฑารักษ์ชาวเกาหลีใต้ เพื่อสอบถามเหตุผลในการคัดเลือกผลงานแสดงศิลปะของเขานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พ.ค. สุธี ได้เขียนจดหมายชี้แจงไปถึงลิม จงยอง ภัณฑารักษ์ของนิทรรศการดังกล่าวชี้แจงว่าเขาและคนไทยหลายล้านคนใช้สิทธิทางประชาธิปไตยด้วยการประท้วงบนท้องถนน ต่อต้านการใช้อำนาจบิดเบือนของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งทำให้เกิดรัฐประหารขึ้น กิจกรรมและความเชื่อของเขามีความเที่ยงตรง เทียบเท่ากับความทะเยอทะยานของผู้คนที่เข้าร่วมในการลุกฮือจลาจลกวางจู เมื่อปี 1980 ย้ำคนใส่ร้ายเป็นพวกยิ่งลักษณ์ เป็นกลุ่มคนที่ต้องรับผิดชอบต่อการเกิดรัฐทหารปัจจุบัน โดยจดหมายของสุธีถึงภัณฑารักษ์ ฉบับแปลภาษาไทยอย่างไม่เป็นทางการ มีดังนี้

000

จดหมายถึงภัณฑารักษ์
เรียน ลิม จง ยอง (Jong-young Lim)

ผมขอขอบคุณในความกรุณาที่สนับสนุนผลงานของผม และผมอยากที่จะพูดว่าผมรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในนิทรรศการ The Truth_To Turn It Over อันมีเกียรตินี้ ณ Gwangju Museum of Art

ผมอยากจะขอบคุณในความใจกว้างของคุณที่เปิดโอกาสให้ผมได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่มีต่อตัวผม กล่าวโดยสรุป ผมถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนรัฐบาลทหารในปัจจุบัน และที่เลวร้ายไปกว่านั้น คือการสนับสนุนกิจกรรมทางการเมืองอันนำมาซึ่งการรัฐประหารโดยทหาร

ผมขอปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งสอง และต้องการที่จะเน้นย้ำว่ากิจกรรมทางการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของผม ไม่ได้ทำไปเพื่อเชิดชูทหาร หากแต่มันเป็นการตอบโต้กับความฉ้อฉลของเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผมและคนไทยอีกหลายล้านคนได้ใช้สิทธิทางประชาธิปไตยด้วยการประท้วงบนท้องถนน เพื่อต่อต้านการใช้อำนาจอันบิดเบือนอย่างน่ารังเกียจโดยรัฐบาลของเธอ

ในระหว่างการประท้วง รัฐบาลของเธอหน้ามืดตามัวใช้ความรุนแรงเพื่อตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วงด้วยม็อบประชาชนที่จัดตั้งโดยรัฐบาลเอง มีบันทึกว่าผู้คนเสียชีวิตไปกว่า 20 ราย ความดื้อรั้นและขาดซึ่งสำนึกความรับผิดชอบต่อประชาธิปไตยของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นำมาซึ่งทางตันและสูญญากาศทางการเมือง ซึ่งเปิดโอกาสให้เกิดการรัฐประหาร

การใช้อำนาจอันบิดเบือน นำไปสู่การประท้วงโดยมวลชนในเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2556 รวมไปถึงความพยายามในการใช้ เสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาผลักดันให้เกิดการใช้กฏหมายนิรโทษกรรมในกรณีความผิดเรื่องคอร์รัปชันของทักษิณ ชินวัตร  (พี่ชายของยิ่งลักษณ์ ผู้เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี) นอกจากนี้ ศาลอาญาได้ตัดสินลงโทษทักษิณด้วยการสั่งจำคุก 2 ปี และยังมีอีกหลายข้อกล่าวหาที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ทักษิณไม่เคยสำนึกตนว่ากระทำผิดและอยู่ในระหว่างการหลบหนีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้น ยุคสมัยของยิ่งลักษณ์ มีการคอร์รัปชันเกิดขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ มีการประเมินอย่างเป็นทางการว่า การคอร์รัปชันนี้สร้างความสูญเสียมูลค่ากว่าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากโครงการจำนำข้าวเพียงโครงการเดียว ทั้งตัวยิ่งลักษณ์และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในระดับต่างๆ กำลังถูกฟ้องในอาชญากรรมนี้ในศาลพลเรือน

การกระทำเช่นนี้ชัดเจนว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ก่อให้เกิดความรู้สึกในวงกว้างว่า ผู้คนนับล้านถูกทรยศ รวมถึงตัวผมเองด้วย ผมมีความภาคภูมิใจในการทำหน้าที่ทางประชาธิปไตยในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ในการประท้วงตอบโต้กับการทรยศต่อเสียงโหวตที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้รับจากประชาชน ยิ่งไปกว่านั้น ผมมีความเชื่ออย่างจริงใจว่า กิจกรรมและความเชื่อของผมมีความเที่ยงตรง เทียบเท่ากับความทะเยอทะยานของผู้คนที่เข้าร่วมในการลุกฮือขึ้นก่อจลาจลในเมืองกวางจู เมื่อปี 1980

ในความเป็นจริงแล้ว เผด็จการนั้นมาในหลายรูปแบบ ทั้งทหารและพลเรือน รัฐบาลทหารในปัจจุบันก็จะเผชิญหน้ากับการตอบโต้แบบเดียวกันจากตัวผมและคนอื่นๆ ถ้าทหารเหล่านั้นไม่ให้ความสนใจประชาชนเป็นอันดับแรก หรือถ้าหากทหารไม่คืนประชาธิปไตยให้กับประเทศนี้อย่างที่พวกเขาได้สัญญาเอาไว้

ผมควรที่จะเน้นไว้ ณ ที่นี้ด้วยว่า การเคลื่อนไหวเพื่อที่จะใส่ร้ายป้ายสีชื่อเสียงของผมได้รับการสนับสนุนจากพวกที่ฝักใฝ่ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มันคือเกมทางการเมือง ซึ่งผมไม่ปรารถนาที่จะไปยุ่งเกี่ยวด้วย และผมหวังอย่างจริงใจว่า คุณจะไม่ตกเป็นเหยื่อในลูกไม้ของคนพวกนี้

ผมหวังว่าผมจะมีโอกาสเข้าร่วมในนิทรรศการของคุณ และเชื่อว่าคุณจะมีความยับยั้งชั่งใจต่อข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรมต่อตัวผม ซึ่งชัดเจนว่าถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อหวังผลทางการเมือง โดยกลุ่มคนที่ต้องรับผิดชอบต่อการสร้างสถานการณ์ในรัฐทหารในปัจจุบัน

ด้วยความเคารพ
สุธี คุณาวิชยานนท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท