ผู้ต้องหาคดีระเบิดราชประสงค์ ตะโกน "ผมไม่ใช่สัตว์" ระหว่างมาศาลทหาร

 
17 พ.ค. 2559 ที่ศาลทหาร กรุงเทพ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ได้นำตัว อาเดม คาราดัก จำเลยที่ 1 และ  เมียไรลี ยูซุฟู จำเลยที่ 2 ผู้ต้องหาในคดีเกี่ยวข้องเหตุระเบิดศาลพระพรหมเอราวัณ ราชประสงค์ และท่าเรือสาทร มาจากเรือนจำพิเศษ แขวงถนนนครชัยศรี (มทบ.11) มายังศาลทหาร เนื่องจากตุลาการศาลทหาร ได้นัดตรวจพยานหลักฐานเป็นนัดที่ 5 
 
เนชั่น รายงานด้วยวว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังนำตัว อาเดม ได้แสดงอาการหวาดวิตก และมีสีหน้าเคร่งเครียด มีการแสดงพฤติกรรมขัดขืนการนำตัวมาภายในศาล จนต้องให้เจ้าหน้าที่มาช่วยจับประคองตัวผู้ต้องหา เข้ามาส่งภายในห้องพิจารณาคดี 
   
โดย บีบีซีไทยและประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานโดยอ้างจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งรายงานว่า ขณะที่ผู้ต้องหาลงจากรถของเรือนจำ อาเด็ม ได้ดิ้นรนและตะโกนขึ้นเป็นข้อความภาษาอังกฤษว่า "ผมไม่ใช่สัตว์ ผมเป็นคน ผมเป็นคน" และเมื่ออยู่ต่อหน้าศาล อาเด็มซึ่งมีน้ำตาคลอเบ้า ได้เลิกเสื้อขึ้นให้ศาลดูรอยช้ำตามตัว และกล่าวผ่านล่ามว่า เฉพาะในเดือนนี้เขาถูกซ้อมทรมานถึงสองครั้งในเรือนจำ
 
ด้าน เมียไรลี ได้กล่าวขอความช่วยเหลือก่อนขึ้นศาลว่า "พวกเราบริสุทธิ์ ช่วยเราด้วย สิทธิมนุษยชนอยู่ที่ไหน ?"
 
ชูชาติ กันภัย ทนายความของ อาเด็ม กล่าวว่า ศาลรับที่จะสอบสวนกรณีที่อาเด็มถูกซ้อม และจะพิจารณาเรื่องการย้ายเรือนจำ และว่าจะมีการเรียกพยานกว่า 250 รายมาให้การต่อศาล โดยหวังว่าการพิจารณาคดีจะสิ้นสุดลงภายในปีนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจยืดเยื้อออกไปอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท