สำนักสีลัตฮารีเมาปาตานี ขอรัฐแจงเหตุผลที่แท้จริงในการตรวจค้น

สำนักสีลัตฮารีเมาปาตานีเพื่อสุขภาวะชุมชน ออกแถลงการณ์ ขอให้ จนท.ปฏิบัติงานในพื้นที่ ใช้ความอดทนสูงในการพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเคลือบแคลงใจต่อประชาชน หลัง จนท. เข้ามาตรวจเยี่ยมถึง 3 ครั้ง

 
 
กำลังพล สามฝ่ายตรวจเยี่ยม สำนักงาน PerSHaP และ วง kambing band เวลา ประมาณ 17.30 น ของวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักสีสัตฮารีเมาปาตานีเพื่อสุขภาวะชุมชนและเป็นที่พักของเหล่าบรรดานักร้องมลายูวง kambing band ซึ่งตั้งอยู่ในเขต ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่สามฝ่าย นำโดยฝ่ายปกครอง จำนวนประมาณ 50 นาย ได้มาตรวจที่สำนัก โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า มาตรวจท้องที่และบุคคลตามเป้าหมาย แต่ไม่พบสิ่งใดผิดกฎหมาย ทางหน่วยงานเจ้าหน้าที่สามฝ่ายจึงได้แยกย้ายกลับ (ที่มาภาพ เพจ 'PerSHaP # فرسهاف
 
14 พ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 2.16 น. ที่ผ่านมา สำนักสำนักสีลัตฮารีเมาปาตานีเพื่อสุขภาวะชุมชน ได้เผยแพร่แถลงการณ์ ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'PerSHaP # فرسهاف'  ถึงกรณี ที่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจค้นและตรวจเยี่ยมที่สำนักงานสามครั้งในรอบสามเดือน 
 
โดยแถลงการณ์ ระบุว่า จากเหตุการณ์ ที่เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจเยี่ยมถึง 3 ครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่ ในวันที่ 28 มี.ค. 2559 มีเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ได้เข้ามาตรวจค้นสำนักสีลัต เพื่อสุขภาวะชุมชน ต่อมา ในวันที่ 10 พ.ค. 2559 ได้มีเจ้าหน้าที่สามฝ่ายนำโดยฝ่ายปกครองได้มาตรวจเยี่ยมสำนักงาน และล่าสุดในวันที่ 12 พ.ค. 2559 เจ้าหน้าที่สามฝ่ายนำโดยฝ่ายปกครองเช่นกันได้มาเยี่ยมสำนักงานของสำนักสีลัตเพื่อ สุขภาวะชุมชนอีกครั้ง และทางตัวแทน PerSHaP ก็ได้ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับข้อคำถามที่ทางเจ้าหน้าที่มีความเคลือบแคลงใจสงสัยอย่าตรงไปตรงมา
 
แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า จากการมาเยี่ยมของเจ้าหน้าที่ถึง 3 ครั้งแล้ว ในทางกฎหมายนั้นเจ้าหน้าที่รัฐมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะปฏิบัติการตามอำนาจของกฎหมายพิเศษ แต่ก็ไม่ควรที่จะมองข้ามผลสะเทือนอันเนื่องจากการตรวจค้นและตรวจเยี่ยมที่ใช้เจ้าหน้าที่รัฐติดอาวุธสงครามอย่างโจ่งแจ้งในที่สาธารณะย่านชุมชน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นเรื่องปกติที่ชุมชนละแวกนั้น จะมีความรู้สึกตื่นตระหนกและหวาดระแวง จนอาจจะมองมายัง PerSHaP ด้วยความรู้สึกเชิงลบต่างๆนานาได้ PerSHaP จึงมีความเห็นว่า ทั้งภาครัฐและทาง PerSHaP เองควรที่จะต้องทำความเข้าใจต่อสาธารณะเพื่อให้ชุมชนได้เข้าใจอย่างถูกต้อง จึงได้มีข้อเสนอ ดังนี้ 
 
1. ขอให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการลดเงื่อนไขความรู้สึกไม่พอใจรัฐของประชาชน อันเนื่องจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ ทำการชี้แจงเหตุผลที่แท้จริงในการตรวจค้นและตรวจเยี่ยมดังกล่าวต่อสาธารณะอย่างตรงไปตรงมาด้วย 
 
2. หากมีการรายงานข่าวที่เป็นที่เคลือบแคลงใจจากแหล่งข่าวใดๆ ก็ตามต่อ PerSHaP ไปยังเจ้าหน้าทีรัฐ หากเป็นไปได้ ก่อนที่จะทำการตัดสินใจตรวจค้นตรวจเยี่ยมในรูปแบบคล้ายๆกับยุทธการปิดล้อม ตรวจค้น จับกุม ผู้ต้องสงสัย ตามอำนาจของกฎหมายพิเศษนั้น ขอความกรุณาประสานมายัง อาลาดิน แมะเวาะ ประธาน PerSHaP หมายเลขโทรศัทพ์ 086-2969646 และสุกรี บือราเฮง ฝ่ายประสานงานเครือข่าย หมายเลขโทรศัพท์ 093-7907520 ก่อนล่วงหน้า จะขอบพระคุณยิ่ง 
 
3. เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นน้ำผึ่งเพียงหยดเดียวทำลายบรรยากาศการสร้างสันติสุขชายแดนภาคใต้ อันเนื่องมาจากความไม่รอบคอบในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่นั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในระดับพื้นที่ จงใช้ความอดทนอย่างสูงในการพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเคลือบแคลงใจต่อประชาชนด้วย 
 
ทั้งนี้ สำหรับสำนักสีลัตฮารีเมาปาตานีเพื่อสุขภาวะชุมชน PerSHaP ซึ่งเป็นองค์กรประชาสังคมที่มีพันธกิจหลักเกี่ยวกับการฝึกอบรมและเดินสายรณรงค์แสดงสีลัต ซึ่งเป็นศิลปะการป้องกันตัวของชาวมลายูชายแดนภาคใต้ มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ ม.1 ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี และได้ทำการเช่าบ้านในบริเวณดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค. ถึง พ.ค. ที่ผ่านมา PerSHaP มีการออกแสดงโชว์สีลัตในพื้นที่ต่างๆบ่อยครั้งตามความประสงค์ของเจ้าภาพงาน ไม่ว่าจะเป็นงานของภาครัฐและภาคประชาชน อาทิเช่น งานตาดีกา งานของศอ.บต. งานที่ทะเลหมอกเบตง และงานพิธีเปิดการแข่งขันปันจักสีลัตชิงแชมป์โลก ที่จังหวัดภูเก็ตในปี 2558 เป็นต้น นอกจากนี้ PerSHaP ยังมีการเปิดสอนสีลัตให้กับเยาวชนที่สนใจอีกด้วย ซึ่งผู้เรียนนั้นมาจากหลากหลายพื้นที่ด้วยกัน จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีการเข้าออกสำนักงาน ของบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างมากหน้าหลายตา 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท