Skip to main content
sharethis

13 พ.ค. 2559 จากกรณีเมื่อช่วงเช้าของวานนี้ (12 พ.ค.59) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) สั่งการพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำกำลังตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง เปิดปฏิบัติการ ‘ปากน้ำปลอดภัย ขจัดภัยผู้มีอิทธิพล’ เข้าตรวจค้นปราบปรามผู้มีอิทธิพล อาวุธสงคราม ยาเสพติดในพื้นที่จ.สมุทรปราการและจ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 13 จุด ในอำเภอพระประแดง พระสมุทรเจดีย์ เมือง ปากพลี บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และอ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยในจำนวนผู้ที่ถูกเข้าตรวจค้นมีบ้านของ วรชัย เหมะ และประชา ประสพดี อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ฐนกร ศิริไพบูลย์ จำเลยในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาตรา 116 และมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 ฐานโพสต์ภาพเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยง กดไลค์ข้อความในสื่อออนไลน์ที่มีภาพหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และเผยแพร่ภาพกราฟฟิค “เปิดปมทุจริตอุทยานราชภักดิ์” สมบัติ ทองย้อย และแต้ม แทมป้า นักกิจกรรมเสื้อแดง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ซึงต่อมาหลังจากเจ้าหน้าที่นำผู้ถูกควบคุมมาแถลงข่าว ได้ปล่อยตัวในเวลาประมาณ 19.23 น. โดย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'สกุลตลา ดอกอ้อ' โพสต์พร้อมแท็กบัญชีเฟซบุ๊กของสมบัติ ระบุว่า ปล่อยตัวทั้งสองแล้วค่ะ ‪‎สมบัติ‬ ทองย้อย โดนแค่ค่าประกัน 1แ สนบาท แต้ม‬ ไม่โดนข้อหาอะไร

ภาพ สมบัติและแต้ม ขณะถูกนำตัวมาแถลงข่าว พร้อมวัตถุที่ถูกตรวจยึดเป็นของกลาง ที่ประกอบด้วย  ปืน บีบีกัน ซองปืนพก กล่องใส่เครื่องกระสุน แผ่น ซีดี เกี่ยวกับการชุมนุมของ นปช. วิทยุสื่อสาร บัตรประจำตัวการ์ด นปช. บันทึกในเรือนจำของผู้ต้องหาทำเพจล้อ พล.อ.ประยุทธ์ เสื้อรณรงค์ทางการเมือง ป้ายหาเสียง ฯลฯ ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'สกุลตลา ดอกอ้อ'  

เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์  พร้อมด้วย นายพินิจ หาญพาณิชย์ ผวจ.สมุทรปราการ พล.ท.ธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผบ.ศรภ.กองบัญชาการกองทัพไทย พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผบก.บก.ควบคุม พล.ร 2.รอ. พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบช,ภ.1 พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ร่วมแถลงข่าวผลการปิดล้อมตรวจค้นบ้านเครือข่ายผู้มีอิทธิพลใน จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา รวม14จุด ตามยุทธการปากน้ำปลอดภัยขจัดภัยผู้มีอิทธิพล ทั้งนี้สามารถยึดอาวุธปืนได้ 13กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาดต่าง ๆ จำนวน 96นัด วิทยุสื่อสารรวม11เครื่อง ตามคำสั่งของ คสช.เรื่องการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดบางประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงด้วย โดย ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า จากกรณีที่ วรชัย แถลงว่าการเข้ามาตรวจค้นในครั้งนี้เกิดจากการที่ตัวเขาออกมาวิจารณ์นายกฯ นั้น พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวว่าไม่ใช่หน้าที่ตน หน้าที่ตนคนจับผู้มีอิทธิพล

สำหรับพฤติกรรมที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า "มีคำสั่งจากกองทัพให้เข้าก็ต้องเข้า การเข้าตรวจค้นไม่ได้มีหมายค้นนะ ใช้อำนาจกองทัพเข้าตรวจค้น เราเองเป็นลูกมือ ได้รับความกรุณาจากท่านผู้ว่า ก็เรียบร้อยดี"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ของกลางทั้งหมดเหมือนชี้ไปทางกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่งจะอธิบายว่าอย่างไร พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เรื่องอิทธิพลมันจะกลุ่มไหน เราจับหมดดำเนินการหมด จึงไม่เกี่ยวว่าอยู่ซีกไหน

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่ากรณีที่ของกลางหลายชิ้นมีใบอนุญาตถูกต้องนั้นผู้ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจงได้หรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ผู้อนุญาตเขาดูแล้วมันผิด จะร้องว่ามีใบอะไรมายืนยันก็แล้วแต่เขา ส่วนอาวุธจะมีการส่งตรวจเพื่อเปรียบเทียบกับคดีที่เคยเกิดขึ้น

"ผมเป็นข้าราชการประจำ ทำตามกบิลบ้านกบิลเมือง ไม่เกี่ยวกับการเมือง" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

ประวิตร ยันไม่มีการกลั่นแกล้งและไม่ละเมิดสิทธิ

12 พ.ค. 59 สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ในการเข้าตรวจค้น 12 จุดใน จ.สมุทรปราการ ช่วงเช้าตรู่ 12 พ.ค.59 ซึ่งรวมทั้งบ้านนายวรชัย เหมะ และนายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่า เป็นการทำงานปกติ ตามที่มีผู้แจ้งข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับการที่นายวรชัยวิจารณ์นายกรัฐมนตรี
 
“การทำงานของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ มีหลายส่วน และเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีใครทราบมาก่อน รวมทั้งผมก็ไม่ทราบรายละเอียดการปฏิบัติล่วงหน้า เพราะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ทั้งนี้นโยบายการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและการกระทำผิดกฎหมายจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการกลั่นแกล้งและไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างแน่นอน” พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net