Skip to main content
sharethis

เบน แบดเดอเล่ อายุ 11 ปี พิการด้วยโรคซีรีบรัล เพาร์ซี่ เข้ายื่นหนังสือถึงเดวิด คาเมรอน แต่ไม่ได้พบ หลังค่ารักษาพยาบาลสูงกว่า 40,000 ปอนด์ไม่ถูกรวมในเงินสวัสดิการสุขภาพ ปัจจุบัน ในอังกฤษ มีเด็กป่วยโรคนี้กว่า 1,800 คนต่อปี และต้องทำกายภาพอย่างต่อเนื่อง


ภาพจาก The Mirror


12 พ.ค. 2559 สำนักข่าวฮัฟฟิงตันโพสต์รายงานว่า หลังอังกฤษมีนโยบายตัดเงินสวัสดิการคนพิการในอังกฤษ เบน แบดเดอเล่ เด็กชายอายุ 11 ปีซึ่งพิการด้วยโรคซีรีบรัล เพาร์ซี่ ได้เดินทางไปยื่นจดหมายต่อ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2559 แต่กลับไม่ได้พบ โดยเบนใช้เวลาเขียนจดหมายดังกล่าวถึงสองวัน เนื่องจากอาการอ่อนแรงที่มือจากการผ่าตัด 

เบนกล่าวว่า เขาไม่แปลกใจที่ไม่ได้พบเจอและพูดคุย แต่เขาเซอร์ไพรส์มากที่คาเมรอนไม่แม้แต่จะเปิดประตูให้กับเขา

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการตัดเงินสวัสดิการคนพิการหรือ Personal Independence Payment (PIP) (อ่านที่นี่) ในประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนทำให้งบประมาณด้านคนพิการถูกตัดลงปีละ 1,300 ล้านปอนด์ (65,635 ล้านบาท) เงินส่วนนี้เป็นเงินที่จัดสรรแก่ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรังเพื่อให้พวกเขาสามารถทำกิจวัตรประจำวัน เช่น ทานข้าว ออกไปนอกบ้าน ครอบคลุมถึงการจ้างผู้ดูแล การตัดเงินส่วนนี้ส่งผลกระทบต่อคนพิการอังกฤษกว่า 370,000 คน จนทำให้เอียน ดันแคน สมิธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการงานและบำนาญ ประกาศลาออกเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการปรับลดงบประมาณในครั้งนี้

จากเหตุการณ์ตัดเงินดังกล่าว ทำให้พ่อแม่ของเบน แบดเดอเล่ เด็กชายอายุ 11 ปีซึ่งเป็นโรคซีรีบรัล เพาร์ซี่ที่ส่งผลให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายมีอาการเกร็ง และไม่สามารถใช้งานได้ปกติ ต้องหาเงินมากกว่า 40,000 ปอนด์เพื่อผ่าตัด และกายภาพลูกชายอย่างต่อเนื่อง เพราะเงินสวัสดิการด้านสุขภาพไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายส่วนนี้ และไม่มีโรงพยาบาลใกล้ๆ ที่สามารถดูแลสภาวะของโรคที่เบนเป็นอยู่

เบนใช้ความพยายามในการเขียนจดหมายเขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอนกว่า 4 ครั้ง เพื่อแสดงความรู้สึกสับสน และผิดหวังหลังไม่สามารถเบิกเงินค่ารักษาส่วนนี้ พร้อมแสดงความผิดหวังต่อคาเมรอน ผู้ซึ่งเป็นถึงนายกรัฐมนตรี แต่ไม่สามารถจัดการเรื่องเหล่านี้ได้

“ผมผิดหวังนิดหน่อยที่คุณไม่ตอบจดหมายผม และต้องการที่จะรู้ว่า ทำไมสวัสดิการนี้ถึงช่วยผมไม่ได้ ทั้งๆ ที่เคยคิดว่า มันมีไว้สำหรับช่วยเหลือคนยากจนแบบผม และเด็กคนอื่นๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกับผม” เขาเขียน

เบนกล่าวว่า การรักษาทำให้เขารู้สึกดีขึ้น เขาอยากทำทุกอย่างด้วยตัวเอง และอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเองเมื่อเขาโตขึ้น แต่เขากังวลว่า การรักษาของเขาจะต้องหยุดลงเพราะพ่อและแม่ไม่สามารถหาเงินมาใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ และได้แต่หวังว่า คาเมรอนจะให้เวลากับจดหมายของเขา และตอบคำถามของเขาในครั้งนี้

ในสองอาทิตย์ถัดมา จดหมายของเขาถูกตอบกลับ แต่สวัสดิการของเขากลับไม่ได้กลับมาดังเดิม

อย่างไรก็ดี คาเมรอนกล่าวว่า เคสของเบน เป็นเคสที่จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษเพราะมีความเฉพาะเจาะจง แต่กระนั้น แม่ของเบนยังกล่าวว่า เรื่องของเบนถูกนำออกไปจากการพิจารณานานนับเดือนแล้ว พร้อมกล่าวว่า คาเมรอนไม่ได้เข้าใจสถานการณ์ของลูกชายพวกเขาอย่างแท้จริง นั่นจึงทำให้เบนต้องการที่จะเดินทางไปพบกับคาเมรอน โดยหวังว่าคาเมรอนจะพยายามและช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกับเขาเช่นกัน

จากกรณีของเบน ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมอย่างมากในโซเชียลมีเดีย หลายๆ คนประณามการถูกปฏิเสธการรักษา และแสดงความเห็นใจต่อความลำบากในการหาเงินเพื่อกายภาพหลังจากอ่านจดหมายของเบน รวมทั้งต่อว่าคาเมรอนที่ปล่อยให้เด็กชายต้องต่อสู้เพื่อหาเงินค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวของเขาเอง

สำนักข่าวมิเรอร์ช่วยเบนในการหาเงินกว่า 20,000 ปอนด์สำหรับการผ่าตัดของเขาเมื่อปี 2014 การผ่าตัดนี้มีขึ้นเฉพาะสำหรับคนที่เป็นโรคซีรีบรัล เพาร์ซี่ (selective dorsal rhizotomy (SDR)) ซึ่งเป็นการผ่าตัดเพื่อกล้ามเนื้อเพื่อลดอาการเกร็ง และลดการยึดติดกันของกล้ามเนื้อ โดยการเปิดกระดูกสันหลัง เพื่อตัดเส้นประสาท และเส้นเอ็นบางเส้นที่ส่งผลทำให้ขาของเขาใช้งานไม่สะดวก และเพื่อเป็นการพัฒนาด้านการเคลื่อนไหวของเขา แต่พ่อแม่ของเบนยังต้องหาเงินอีกกว่า 25,000 ปอนด์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับฟื้นฟูหลังการผ่าตัด ซึ่งการฟื้นฟูในลักษณะที่เบนต้องการ ไม่ถูกครอบคลุมโดยสวัสดิการดังกล่าวเช่นกัน

นอกจากนั้น เขาทั้งคู่ยังต้องหาเงินอีกเดือนละ 2,000 ปอนด์ เพื่อทำกายภาพหลังผ่าตัด และค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เป็นค่าใช้จ่ายที่พวกเขาต้องออกเอง ขณะที่เงินของพวกเขากำลังจะหมดลง และการรักษาขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่เบนจะไปทำกายภาพเองที่บ้านจะเสร็จสิ้นในเดือนธันวาคม นี่จึงอาจทำให้เบนต้องหยุดการรักษาแค่เพียงเดือนพฤษภาคม นอกจากนั้นเบนยังต้องการการกายภาพอย่างต่อเนื่องโดยนักกายภาพสามครั้งต่อสัปดาห์ โดยใช้เงิน 150 ปอนด์ต่อครั้ง เพื่อฟื้นฟูร่างกายหลังจากผ่าตัด

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.mirror.co.uk/news/uk-news/cerebral-palsy-sufferer-ben-baddeley-7673537#comments-section
http://www.mirror.co.uk/news/uk-news/cerebral-palsy-sufferer-ben-baddeley-7537632
http://www.huffingtonpost.co.uk/entry/ben-baddeley-david-cameron-cerebral-palsy-treatment-nhs-funding_uk_572c928de4b0e6da49a623c0
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net