Skip to main content
sharethis

บทบรรณาธิกาารสื่อชิคาโกทริบูนวิจารณ์การยึดอำนาจปี 2557 โดยรัฐบาลเผด็จการทหารซึ่งตามมาด้วยการปราบปรามประชาชนผู้เห็นต่าง และออกมาตรการต่างๆ ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งหมดนี้ทำให้ประเทศไทยดูล้าหลัง กระทบเศรษฐกิจการส่งออกและการลงทุน

9 พ.ค. 2559 บทบรรณาธิการชิคาโกทริบูน เขียนถึงกรณีที่รัฐบาลทหารไทยปราบปรามกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลว่า เป็นด้านที่น่ารังเกียจและล้าหลังของประเทศไทย โดยถึงแม้ว่าประเทศไทยจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่ขายความเอ็กโซติกและเป็นแหล่งเศรษฐกิจใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็มีด้านมืดที่มาจากการที่รัฐบาลเผด็จการทหารลิดรอนเสรีภาพประชาชนอย่างหนักเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง

บทบรรณาธิการชิคาโกทริบูนระบุว่าถึงแม้ไทยจะมีประวัติศาสตร์การเมืองลุ่มๆ ดอนๆ แต่ไทยก็สามารถสร้างระบบการค้าเสรีและการเลือกตั้งเสรีได้ในช่วงคริสตทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นพัฒนาการที่ดีสำหรับไทยเองและเป็นการทำให้ประชาธิปไตยในภูมิภาคเอเชียกระเตื้องขึ้น จนกลายเป็นตัวอย่างแบบเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ที่เป็นตัวอย่างทางบวกของประเทศที่มีเสรีทางเศรษฐกิจและมีเสรีทางการเมือง

แต่ปัจจุบันประเทศไทยกำลังทำลายความเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องนี้ หลังจากที่การรัฐประหารในปี 2557 ทำให้ประเทศขาดโอกาสในการที่จะมีเสถียรภาพจากรัฐบาลที่เป็นตัวแทนของประชาชน โดยแทนที่จะมีการเริ่มสร้างประชาธิปไตยใหม่ พวกผู้นำเผด็จการกลับพยายามยึดกุมอำนาจของตัวเองเอาไว้

ชิคาโกทริบูนระบุว่า ความผิดพลาดนี้ก่อให้เกิดผลกระทบแผ่ขยายไปทั่ว การขาดเสถียรภาพกระทบภาคส่วนการส่งออกของไทยเพราะนักลงทุนไม่ค่อยอยากนำเม็ดเงินมาลงทุนในประเทศที่ดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือ และยังเป็นเรื่องที่ชวนให้สหรัฐฯ กังวลว่าประเทศไทยที่ปราศจากประชาธิปไตยจะเข้าสู่วงโคจรของจีน ซึ่งชิคาโกทริบูนระบุว่ารัฐบาลทหารไทยในยุคนี้ดูใกล้เคียงกับจีนมากกว่าสหรัฐฯ

บทบรรณาธิการของชิคาโกทริบูนยังระบุถึงการร่างรัฐธรรมนูญในแบบที่เผด็จการทหารพยายามรักษาอำนาจของตัวเองไว้เช่นอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี อำนาจในการแต่งตั้ง ส.ว. และการให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวนี้ก็ดูเป็นเรื่องหลอกลวง จากการที่มีการออกกฎห้ามรณรงค์สนับสนุนหรือต่อต้านรัฐธรรมนูญรวมถึงมีการฟ้องร้องคนที่วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อ้างว่า "ใช้ภาษาหยาบคาย"

วอลเทอร์ โลห์มาน ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียจากมูลนิธิเดอะเฮอริเทจกล่าวว่า กองทัพกำลังพยายามสร้างอำนาจควบคุมทางการเมืองอยู่เหนือสถาบันอื่นๆ ทำให้หนทางสู่ประชาธิปไตยของไทยดูยุ่งยาก

บทบรรณาธิการชิคาโกทริบูนระบุว่าผู้ที่พ่ายแพ้สูญเสียมากที่สุดคือประชาชนชาวไทยเองที่ต้องตกอยู่ภายใต้รัฐบาลที่กดขี่ปราบปรามและทำให้ความมั่งคั่งหายไป สหรัฐฯ เริ่มลดระดับความสัมพันธ์กับไทย ระดับการส่งออกและการลงทุนจากต่างชาติลดลงอย่างมาก ประเทศกำลังก้าวถอยหลัง ถ้าหากผู้นำไทยต้องการแก้ปัญหานี้พวกเขาต้องหนักแน่นในพันธกิจด้านประชาธิปไตยโดยเริ่มจากการยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับที่พวกเขาเสนอ แต่ทว่ามันก็ขึ้นอยู่กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในไทยด้วยว่าจะมีพลังมากพอจะต่อต้านมาตรการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยนี้ด้วยหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก

Editorial: Military repression halts progress: So much for paradise in Thailand, Chicago Tribune, 06-05-2016
http://www.chicagotribune.com/news/opinion/editorials/ct-thailand-constitution-military-korea-taiwan-indonesia-edit-0509-md-20160506-story.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net