ฝากขังนายแบบโคลัมเบียโพสต์หมิ่นประมาทสมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบ

8 พ.ค. 2559 เว็บไซต์ TNN24 รายงานว่าพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) คุมตัว นายดิเอโก้ กอนซาเลซ (Mr.Diego Gonzale) นายแบบสัญชาติโคลัมเบียผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  ไปขออำนาจศาลอาญา ฝากขังผัดแรก ระหว่างวันที่ 8-19 พ.ค.2559 
 
จากกรณีที่กรมการจัดหางาน ร่วมกับ กรมสรรพากร กระทรวงการต่างประเทศ กรมสรรพากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบและผู้ประกอบการไทย ได้จัดโครงการ “หยุดนางแบบ นายแบบ เด็กต่างชาติ ที่กระทำผิดกฎหมาย ต่อต้านการค้ามนุษย์” เพื่อเร่งรณรงค์ไม่ให้เจ้าของสินค้าว่าจ้างคนต่างชาติที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานในประเทศ มาถ่ายทำโฆษณา เป็นนายหน้า นางแบบ และ นายแบบ ในประเทศไทย เพราะที่ผ่านมาพบว่า ชาวต่างชาติใช้วีซ่านักท่องเที่ยว แต่กลับลักลอบทำงานเป็นนายแบบ หรือนางแบบ ทั้งที่ไม่มีใบอนุญาต และไม่เสียภาษีรายได้ 
 
ทั้งนี้ หลังโครงการดังกล่าวเปิดตัวออกไปปรากฎว่ามีกลุ่มบุคคลที่คาดว่าเป็นผู้เสียผลประโยชน์ได้ใช้เฟซบุ๊กสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังโพสต์ข้อความโจมตี หมิ่นประมาทสมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบและผู้ประกอบการไทย พร้อมยังส่งอีเมล์ข้อความหมิ่นประมาทดังกล่าวไปถึงสถานทูต 8 แห่ง รวมทั้งกระทรวงการแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ และองค์การยูนิเซฟ ทำให้สมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบและผู้ประกอบการไทย และโครงการหยุดนายแบบต่างชาติฯ เสื่อมเสียชื่อเสียง หลังจากพนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับในความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ จนนำมาสู่การจับกุมตัวนายดิเอโก เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา
 
จากการตรวจสอบประวัติพบว่านายดิเอโก้เคยรับงานถ่ายแบบโฆษณาดัง ๆ หลายชิ้น เข้าออกประเทศไทยมากกว่า 8 ครั้ง และมีหมายจับถึง 3 หมาย ในคดีหมิ่นประมาทพื้นที่ สน.ลุมพินี คดีทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ที่ สน.วังทองหลางและคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ ปอท.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท