Skip to main content
sharethis
คณะทำงานยูพีอาร์ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เตรียมพิจารณาทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในไทยเป็นครั้งที่ 2 วันที่ 11 พ.ค. นี้ หลังเคยพิจารณาครั้งแรกเมื่อปี 2554 เผยจะพิจารณาเรื่อง การขยายอำนาจในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในของทหาร, การซ้อมทรมาน, คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ, โทษประหารชีวิตมาใช้, การบังคับให้บุคคลสูญหาย, กฎอัยการศึก และสถานการณ์ชายแดนใต้ เป็นต้น
 
 
 
เพจ UN Human Rights - Asia ระบุว่าเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2559 ที่ผ่านมาคณะทำงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Universal Periodical Review Working Group) หรือคณะทำงานยูพีอาร์ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights Council) จะทำการทบทวนสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยเป็นครั้งที่สองในวันพุธที่ 11 พฤษภาคม 2559 โดยจะมีการถ่ายทอดสดการพิจารณาจากห้องประชุมผ่านทางเว็บทีวี webcast live
 
ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 14 รัฐที่คณะทำงานยูพีอาร์จะทบทวนสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในระหว่างการประชุมนัดที่จะถึง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-13 พฤษภาคม ทั้งนี้ การพิจารณาสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของไทยครั้งแรก Thailand’s first UPR ทำไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2554
 
การพิจารณาจะพิจารณาจากเอกสารต่อไปนี้ 1) รายงานของประเทศ - โดยข้อมูลในรายงานมาจากรัฐที่ได้รับการพิจารณาทบทวนสถานะ, 2) ข้อมูลในรายงานของผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนอิสระ หรือที่รู้จักกันในนาม กลไกพิเศษของสหประชาชาติ, หน่วยงานด้านสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และหน่วยงานอื่นของสหประชาชาติ, 3) ข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียรายอื่น ซึ่งรวมถึงสถาบันด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ องค์กรระดับภูมิภาค และกลุ่มประชาสังคม 
 
เอกสารที่กล่าวถึงข้างต้นมีการพูดถึงประเด็นต่าง ๆ ดังนี้: การขยายอำนาจในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน (internal policing power) ของทหาร การแก้ไขปัญหารายงานเกี่ยวกับการซ้อมทรมานและการปฎิบัติ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ทหาร คดีที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ การนำโทษประหารชีวิตมาใช้ คดีเกี่ยวกับการบังคับให้บุคคลสูญหาย กฎอัยการศึก และพระราชกำหนดฉบับพิเศษที่ออกสำหรับใช้ในสามจังหวัดชายแดนใต้ การเลือกปฏิบัติต่อเชื้อชาติและการคัดกรองบุคคลจากลักษณะทางเชื้อชาติ (racial profiling) ที่ทำกับชาวไทยเชื้อสายมลายู เสรีภาพในการแสดงออกและชุมนุม การไต่สวนตุลาการเกี่ยวกับการสังหารนักข่าว การแก้ไขปัญหาการละเว้นไม่ต้องได้รับโทษ การต่อสู้กับการค้ามนุษย์ การให้ความเคารพต่อหลักการห้ามผลักดันผู้แสวงหาที่ลี้ภัยกลับ (non-refoulement principle) การขจัดการบังคับใช้แรงงาน มาตรการปกป้องสิทธิเชิงเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมและเพื่อลดความยากไร้ ขั้นตอนดูแลสิทธิของแรงงานย้ายถิ่นและการเข้าถึงบริการทางสังคม สิทธิของแรงงานย้ายถิ่นและผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะชาวโรฮิงญา และการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในเดือนสิงหาคมที่จะถึง
 
สำหรับรายงานทั้ง 3 ฉบับที่จะใช้เป็นพื้นฐานในการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของไทยในวันที่ 11 พฤษภาคม นี้ สามารถหาอ่านได้จากลิงค์นี้: http://www.ohchr.org/EN/HRBodies/UPR/Pages/THSession25.aspx
 
สถานที่: ห้องประชุม 20 ปาเล เด นาซิออง (Palais des Nations) เจนีวา
วันและเวลา: 09.00-12.30 น วันพุธที่ 11 พฤษภาคม (เวลาเจนีวา = GMT+1)
 
กระบวนการยูพีอาร์หรือการทบทวนสถานการณ์ทั่วไปด้านสิทธิมนุษยชนเป็นครั้งคราวเป็นกระบวนการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยจะมีการทบทวนการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐสมาชิกสหประชาชาติทั้งหมด 193 รัฐเป็นครั้งคราว นับตั้งแต่จัดประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2551 รัฐสมาชิกสหประชาชาติทั้งหมด 193 ประเทศได้รับการพิจารณาสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศของตนครบถ้วนในการทบทวนยูพีอาร์รอบแรก และจนถึงขณะนี้ มีการพิจารณาสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนรอบที่สองของรัฐสมาชิกไปแล้วทั้งหมด 168 ประเทศ ทั้งนี้ การพิจารณาสถานการณ์ครั้งที่สองมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศนับตั้งแต่มีการพิจารณาในรอบแรก รวมทั้งเปิดโอกาสให้รัฐสมาชิกที่ได้รับการพิจารณา ได้ชี้แจงขั้นตอนที่ได้ดำเนินการหลังได้รับคำแนะนำในการพิจารณารอบแรก
 
ทั้งนี้ ประเทศไทยจะมีนายชาญเชาวน์ ไชยนุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศ
 
ผู้แทนจาก 3 ประเทศที่จะทำหน้าที่เป็นผู้รายงาน (rapporteurs) หรือที่เรียกว่า “ทรอยก้า” ในการพิจารณาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทย คือผู้แทนจากเอลซัลวาดอร์ ฝรั่งเศส และมัลดีฟ
 
การถ่ายทอดสดการประชุมพิจารณาทางเว็บทีวี สามารถเข้าชมได้ที่ http://webtv.un.org/
 
รายชื่อผู้แถลงและแถลงการณ์ทั้งหมดที่มีซึ่งจะนำส่งระหว่างการพิจารณาสถานะของประเทศไทย จะนำไปโพสต์ในเอ็กซ์ตร้าเน็ทของยูพีอาร์ในลิงค์ต่อไปนี้ [username: hrc extranet (with space); password: 1session]: https://extranet.ohchr.org/sites/upr/Sessions/25session/Thailand/Pages/default.aspx
 
คณะทำงานยูพีอาร์กำหนดจะออกถ้อยแถลงคำแนะนำของตนที่มีต่อประเทศไทยในวันที่ 13 พฤษภาคม เวลา 17.30 น โดยรัฐผู้ได้รับการพิจารณาอาจประสงค์จะแถลงจุดยืนของตนต่อคำแนะนำของคณะทำงานยูพีอาร์ที่ให้กับประเทศในระหว่างการพิจารณาทบทวน และจะมีการเปิดเผยคำแนะนำของคณะทำงานยูพีอาร์ให้สื่อมวลชนทราบในวันดังกล่าวล่วงหน้า
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net