Skip to main content
sharethis

จากกรณีนักกิจกรรมต้านเขื่อนในฮอนดูรัส เบอร์ตา คาเซเรส ถูกสังหารเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ทางการฮอนดูรัสเปิดเผยว่าพวกเขาจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 4 ราย เผย 2 รายเอี่ยวบริษัทสร้างเขื่อนและเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทหาร ด้านลูกสาวผู้ตายไม่เชื่อใจรัฐ เรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างอิสระโดยองค์กรต่างประเทศ

3 พ.ค. 2559 ทางการฮอนดูรัสจับกุมตัวผู้ต้องหา 4 ราย ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมชื่อ เบอร์ตา คาเซเรส เมื่อราว 2 เดือนที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทางการฮอนดูรัสจับกุมตัวบุคคล 4 คนชื่อ ดักลาส บัสติลโล, มาริอาโน ชาเวซ, เซอร์จิโอ ออเรลลานา และ เอดิลสัน ดูอาร์เต เมซา เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมาโดยสำนักงานอัยการของฮอนดูรัสแถลงว่า "มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนข้อกล่าวหา" ต่อผู้ต้องหาเหล่านี้

ทั้งนี้สำนักงานอัยการยังระบุอีกว่ามีผู้ต้องหาอยู่ 2 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทสร้างเขื่อนพลังงานน้ำที่คาเซเรสเป็นผู้รณรงค์ต่อต้าน คือ ออเรลลานา วิศวกรเขื่อนอากัว ซาคาร์ (Agua Zarca) ของบริษัทพลังงานเดซาโรลลอส และบัสติลโล เจ้าหน้าที่ทหารเกษียณอายุ อดีตหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของเดซา

เหตุสังหารคาเซเรส เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือน มี.ค. ในเมืองด้านตะวันตกของ เมือง ลา เอสเปอเรนซา โดยที่คาเซเรสเป็นนักกิจกรรมรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมโกลด์แมนไพรซ์ ผู้นำขบวนการเคลื่อนไหวหยุดยั้งการสร้างเขื่อนที่จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรอาหาร น้ำ และยาของชนพื้นเมืองชาวเลนคา โดยก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุ คาเซเรสเคยถูกข่มขู่เอาชีวิตจากกิจกรรมการเรียกร้องของเธอมาก่อน

หนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าข่มขู่เธอคือออเรลลานา โดยที่คาเซเรสรายงานต่อเจ้าหน้าที่ทางการฮอนดูรัสว่าเธอถูกข่มขู่คุกคามจากอันธพาลในท้องถิ่น เธอรายงานการถูกข่มขู่เอาชีวิตไป 33 กรณี จนกระทั่งถูกสังหารหลังจากที่มีผู้บุกรุก 2 คนบุกเข้าไปในบ้านเธอช่วงก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 2 มี.ค. โดยที่ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 รายถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ามีส่วนในการสังหารและพยายามฆ่าคาเซเรสกับเพื่อนของเธอคือกุสตาโว คาสโตร ผู้ประสานงานของกรีนพีซเม็กซิโกที่ได้รับบาดเจ็บจากกรณีการบุกสังหารที่บ้านคาเซเรสด้วย

ก่อนหน้านี้ครอบครัวของคาเซเรส เพื่อนของเธอ และผู้สังเกตการณ์คดีนี้กล่าววิจารณ์การสืบสวนของเจ้าหน้าที่รัฐโดยที่เจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนต้องใช้เวลาถึง 11 วันกว่าจะเดินทางไปสืบสวนที่สำนักงานของเดซาโรลลอส ทางครอบครัวของคาเซเรสยังเคยวิจารณ์ด้วยว่าเจ้าหน้าที่รัฐล้มเหลวในการสื่อสารกับพวกเขาเกี่ยวกับคดีแต่กลับปล่อยข้อมูลสำคัญให้กับสื่อ

ลอรา คาเซเรส ลูกสาววัย 23 ปี ของเบอร์ตา คาเซเรส กล่าวว่ารัฐบาลฮอนดูรัสมีความใกล้ชิดกับกรณีการสังหารแม่ของเธอมากเกินไปจนคาดว่าการสืบสวนจะเป็นไปอย่างไม่อิสระ เนื่องจากรัฐบาลฮอนดูรัสเป็นผู้ให้สัมปทานการสร้างเขื่อนและเป็นผู้ส่งตำรวจกับทหารไปทำงานร่วมกับหน่วยรักษาความปลอดภัยของเดซาโรลลอส ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่ข่มขู่คุกคามแม่เธอ  ลอราเชื่อว่าที่มีการแถลงข่าวการจับกุมวันนี้น่าจะมาจากการต่อสู้ของพวกเขาและแรงกดดันจากนานาชาติ และพวกเธอก็จะเรียกร้องให้มีการสืบสวนจากนานาชาติต่อไป

อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้รัฐบาลฮอนดูรัสยังคงไม่ยอมให้คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งทวีปอเมริกา (Inter-American Commission on Human Rights) ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสืบสวนกรณีการสังหารคาเซเรสและนักกิจกรรมอื่นๆ ในฮอนดูรัส

องค์กรโกลบอลวิตเนสระบุว่าฮอนดูรัสเป็นประเทศที่อันตรายที่สุดของกลุ่มผู้พิทักษ์สิทธิด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีเหตุการณ์สังหารเกิดขึ้น 109 กรณีนับตั้งแต่ปี 2553-2558


เรียบเรียงจาก

4 Arrested In Murder Of Honduran Activist Berta Cáceres, NPR, 02-05-2016
http://www.npr.org/sections/thetwo-way/2016/05/02/476525879/4-arrested-in-murder-of-honduran-activist-berta-c-ceres

Berta Cáceres murder: four men arrested over Honduran activist's death, The Guardian, 02-05-2016
http://www.theguardian.com/world/2016/may/02/berta-caceres-murder-four-men-arrested-honduras

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net