Skip to main content
sharethis

หลัง จตุพร ถูกผังโยงจ้างทำเพจเฟซบุ๊กเป็นภัยความมั่นคง เจ้าตัวยันจ้าง 2 ผู้ต้องหาทำเพจตนและพีซทีวีจริงมีหลักฐานการจ้างเงินชัด ไม่มีอะไรซับซ้อน ถามกลับผิดตรงไหน ฝากถึงประยุทธ์เป็นคนสาธารณะ ย่อมถูกล้อเลียนได้ ตนถูกมามากแต่ไม่เคยฟ้องกลับใครเลย

29 เม.ย. 2559 จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล  ว่า ทหารและตำรวจแถลงข่าวควบคุมพลเมืองเน็ตทั้ง 8 คน ในข้อหาผิดกฎหมายอาญามาตรา 116 และกฎหมายคอมพิวเตอร์ แต่สร้างผังโยงตนไปเป็นผู้ว่าจ้างให้ทำเพจเฟซบุ๊ก โดยไม่มีความผิดนั้น จึงเท่ากับถูกกลั่นแกล้งและใกล้หมดความอดทนแล้ว

จตุพร กล่าวว่า การแถลงข่าวของตำรวจและทหาร โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นคนหลัก ซึ่งเกี่ยวกับการจับกุมพลเมืองเน็ตทั้ง 8 คน แล้วสร้างผังโยงใยมาถึงตนเป็นผู้ว่าจ้างนั้น ความจริงแล้วข้อมูลที่นำมาสร้างผังกล่าวหากัน ทหารไปขอจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ และหนังสือพิมพ์นี้ก็เอามาจากเพจรายการมองไกล ดังนั้นสำนวนกล่าวหาตนตามผังจึงมีเพียงเท่านี้ ไม่มีอะไรสำคัญจนเกี่ยวข้องกับภัยความมั่นคงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เลย

จตุพร ระบุว่า ณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ หรือ นัท และนพเก้า คงสุวรรณ หรือ นพ เป็นลูกน้องของตน เป็นฟรีแลนซ์มาดูแลเพจให้ตน และเพจพีซทีวีด้วย โดยสถานีพีซทีวีเป็นคนว่าจ้างให้มาดูแล มีหลักฐานการจ้างเงินชัด ไม่มีอะไรซับซ้อน การว่าจ้างคนทำเพจผิดกฎหมายข้อไหน เนื้อหารายการมองไกล และถ้อยคำสรุปในเฟซบุ๊กของตนผิดตรงไหน รวมทั้งการจ้างคนผิดตรงไหน ซึ่งเป็นสิทธิ์ชอบธรรม โดยตนไม่ได้อยู่เบื้องหลัง แต่เบื้องหน้า แถลงข่าวเหมือนตนเป็นอาชญากร ใหญ่มาจากไหน เรื่องมีเพียงเท่านี้ แล้วไปๆ มาๆ ทำให้เพิ่มเป็นคดีมาตรา 112 อีก

จตุพร กล่าวต่อว่า ที่มาที่ไปการจ้างนัท และนพ มาทำเพจให้นั้น เกิดมาจากการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีคำสั่งทางปกครองเพิกถอนใบอนุญาตของสถานีพีซทีวีจากการที่ตนจัดรายการมองไกล แล้วพูดว่า อย่าเห็นต่างเป็นศัตรูเท่านั้น จากนั้น สถานีได้ฟ้องร้องถึงศาลปกครอง และศาลได้สั่งให้คุ้มครองชั่วคราวต่อสถานีแต่ตนไม่ต้องการให้เกิดความรู้สึกว่า กสทช. แพ้ พีซทีวีชนะ ตนจึงยอมสละตัวเองถอนรายการมองไกลออกจากพีซทีวี แล้วมาจัดทางยูทูบ

ดังนั้น ตนอยากจะบอกว่า การเป็นคนสาธารณะนั้น ย่อมถูกล้อเลียนกันได้ ตนถูกมามากแต่ไม่เคยฟ้องกลับใครเลย เพราะการเป็นคนสาธารณะต้องถูกแตะต้องได้ หรือผู้มีอำนาจแตะต้องไม่ได้เลย แต่การแถลงข่าวกลับพยายามโยงใยให้ ธนวรรธน์ บูรณศิริ หรือ วา ซึ่งเคยร่วมงานกับพีซทีวีชูบัตร แล้วจะนำมาเป็นเหตุเล่นงานโยงใยกันตามผัง การเอาข่าวจาก นสพ.มาทำผัง และประโคมโหมกันเหมือนบ้านเมืองมีเรื่องใหญ่โตแล้ว ทั้งที่เพจแพร่มาตั้งนาน ทั้งที่เป็นเพจสื่อสารความคิดเห็นทางการเมืองของตน เป็นการสื่อสารทางเดียวเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญแล้ว สำนวนการสอบสวนข้อหาไม่มีเรื่องเกี่ยวกับตนเลย แต่โยงไปเป็นคนว่าจ้างทำเพจขอยืมคำพูดของพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่อนุมัติให้ลูกชายเป็นทหารว่า ใครก็ทำกันทั้งนั้น มันผิดตรงไหน 

จตุพร กล่าวว่า จะขังกันหรือ ไม่ให้ประกันตัว เล่นแฟร์ๆ กันหน่อยถ้าตนเจอข้อหาแบบนี้ได้ แล้วตาสี ตาสาจะรอดได้หรือ แถลงข่าวกันสนุก เล่นกันมันไปเลย แต่ตามสำนวนที่มักพูดกันเสมอว่า ถ้าเมืองใดไร้ธรรมอำไพ เมืองนั้นบรรลัยแน่นอน ตนไม่ชอบเผด็จการ ชอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามสามารถอยู่ร่วมกันได้ ไม่มีปัญหาเลย ตนยังทนฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เลย 

"ผมไม่รู้หนทางข้างหน้าเกิดอะไรขึ้น ถ้าถูกขังด้วยข้อหาเฮงซวยแบบนี้ ผมขอสั่งเสียว่า จงใช้ชีวิตและอิสระภาพของผมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองไปสู่สิ่งงดงาม การแถลงข่าว สร้างผังเพื่อพยายามอธิบายความเชื่อมโยงกันนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องทางคดีเลย ผมบอกว่านัทกับนพเป็นลูกน้อง แต่รับเงินจากพีซทีวี แล้วเจอข้อหามาตรา 116 อยากจับผมเชิญ ประเทศจะเดินหน้าแบบนี้หรือพล.อ.ประยุทธ์ คุณจะคืนความสุขให้คนไทยแบบนี้หรือ ไหนคำสั่งจะอำนวยความยุติธรรม นี่หรือยุติธรรม" จตุพร กล่าว

จตุพร กล่าวอีกว่า ถ้าอยากมีเรื่องมาเอากับตนได้ อย่าไปเล่นงานพวกเด็กๆ และการว่าจ้างทำเพจผิดด้วยหรือ และเนื้อหาเพจผิดอะไร สำนวนสอบสวนเอามาจาก นสพ. เอาเนื้อมาจากตนพูด เอาเลยอยากขังก็ขัง คิดว่ากลัวนักหนาหรือ พวกตนเป็นหมู่บ้านกระสุนตก ถ้าจะเอากันแบบนี้ ไม่มีปัญหา เอาเลย
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net