พ่อเล่าเรื่อง ‘ปอน’ บก.ลายจุดเล่าเรื่อง ‘วา’ – 2 ใน 8 ผู้ต้องหาเพจรักประยุทธ์


พ่อปอน หฤษฏ์

ที่ศาลอาญา ระหว่างนั่งอยู่ที่ศาลอาญาร่วมกับญาติคนอื่นๆ รวม 4 รายที่เข้ายื่นคำร้องต่อศาลขอปล่อยตัวเนื่องจากการจับกุมและควบคุมตัวมิชอบ ตามมาตรา 90 ของป.วิอาญา (อ่านข่าวที่นี่)

"คดีแบบปอน ถ้าโดนขึ้นมาจริงๆ โทษหนักไหม"

นั่นคือคำถามสุดท้ายของ กฤช มหาทน อายุ 64 ปี พ่อของ ปอน หฤษฏ์ มหาทน หนึ่งในผู้ที่ถูกทหารควบคุมตัวไปเมื่อเช้ามืดวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

มันเป็นเพียงไม่มีกี่คำถามจากบทสนทนาขนาดยาว แต่เราไม่สามารถให้คำตอบกับเขาได้

เขาเหมือนอีกหลายคนในตอนนี้ ที่กำลังสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกชายตัวเอง เหตุใดจึงถูกโดนควบคุมตัวไปโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา ไม่มีหมายจับ และไม่บอกสถานที่ควบคุมตัว

หลายคนที่ไม่รู้จักปอน คงสงสัยหนักเข้าไปอีกว่าหนุ่มอายุ 27 เจ้าของร้านราเมง และร้านข้าวมันไก่ ที่ สปป.ลาว อดีตนักข่าวมติชน และนักเขียนนวนิยาย ไลท์ โนเวล มีความเป็นมาอย่างไร เหตุใดจึงถูกควบคุมตัว

และนี่คือ ปอน ในแบบที่พ่อเขารู้จัก

เขาเล่าให้ฟังว่า ปอน เป็นนักดีเบต มาตั้งแต่เด็ก เวลาเล่นอะไรกับเพื่อนเขามักใช้เหตุผลโน้มน้าวให้เพื่อนคล้อยตามได้ตลอด จนกระทั่งปัจจุบันเป็นเจ้าของกิจการ พนักงานทุกคนผู้ร่วมทุนหลายคนที่อายุมากกว่าเขาทุกคนยอมรับ และรับฟังทุกเหตุผลที่ปอนด์พูด

ในสายตาของคนเป็นพ่อ เขามองเห็นว่าปอนด์คือหัวหน้าครอบครัว เพราะทุกวันนี้ปอนด์เป็นคนส่งเสียน้องสาวเรียนปริญญาตรี ที่คณะสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และส่งเงินให้พ่อบ้างเป็นบางครั้ง ด้วยเงินจากกิจการที่เขากับเพื่อนร่วมสร้างมันมา

ความฝันอย่างหนึ่งของปอนด์คือการเรียนต่อ หลังจากส่งเสียน้องสาวเรียนจนจบ

ถึงที่สุดเขาไม่รู้ว่า ปอน ทำอะไรผิดกฎหมาย แต่ถ้าเป็นเพียงการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล เขาเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกชายตัวเอง มันหนักเกินไป

"เขาเป็นคนเก่ง สร้างทุกอย่างด้วยตัวเอง เขาเอาตัวรอดได้ทุกครั้ง" พ่อปอน กล่าวตอนหนึ่งในบทสนทนา ก่อนเขาจะแยกตัวออกไปที่กองปราบหลังทราบข่าวว่าจะมีการแถลงข่าวกรณีดังกล่าวในเวลาบ่ายสองวันนี้ ขณะที่การแถลงเกิดขึ้นจริงในเวลาเกือบ 1 ทุ่ม (อ่านแถลงข่าวที่นี่)

 

00000


ภาพธนวรรธน์ บูรณศิริ จากเฟซบุ๊กสมบัติ บุญงามอนงค์

เมื่อราวเที่ยงคืนของวันที่ 28 เม.ย.2559 สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด โพสต์เฟซบุ๊กเล่าถึง ‘ธนวรรธน์ บูรณศิริ’ หรือวา เด็กหนุ่มอายุ 22 ปี หนึ่งในผู้ต้องหาคดี ‘เพจเรารักพล.อ.ประยุทธ์’ ที่ถูกทหารควบคุมตัวและในวันนีถูกแจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ร่วมกับคนอื่นๆ รวม 8 คน ทั้งนี้ ชื่อของสมบัติก็ปรากฏอยู่ในผังเชื่อมโยงเครือข่ายที่ตำรวจแจกแก่สื่อมวลชนด้วย โดยระบุว่าธนวรรธน์ทำงานร่วมกับสมบัติ และผู้ต้องหาอีกคนหนึ่งรับทำเว็บเพจให้สมบัติ

ข้อความมีดังนี้

“วาเป็นเด็กวัด การบวชเณรทำให้เขามีโอกาสจบการศึกษาภาคบังคับ 
เขาเกิดในครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์นัก ใครจะเชื่อว่าในช่วงที่เขาเรียนมัธยมต้น เขาติดสอยห้อยตามกู้ภัยไปเก็บศพที่สึนามิอยู่หลายวัน เขามีชีวิตอยู่กับเพื่อนที่เป็นรุ่นพี่

ผมพบวาครั้งแรกตอนที่เขามาเป็นอาสาสมัครที่ ศปภ ภาคประชาชนตอนน้ำท่วมใหญ่ปี 54 เขาทำหน้าที่อยู่ที่หน่วยวิทยุสื่อสาร เชื่อมประสานกับกู้ภัยในแต่ละเขตในพื้นที่อยุธยา

ผมไม่ปฏิเสธว่าน้องคนนี้ผมรู้จักและคุ้นเคยกันพอสมควร หลัง รปห 57 เขาไปทำงานเป็นโปรดิวเซอร์รายการอยู่ Peace TV และเขาดูแลรายการประชาชน 3.0 ไอ้ตุ๊กตาหมีตัวใหญ่สีเหลือง ๆ ที่เป็นอุปกรณ์ประกอบฉากรายการของผม ก็เป็นตุ๊กตาที่มีสาวซื้อให้วา แต่ผมชิงมาเป็นฉากประกอบรายการทีวี

ผมไม่ทราบว่าเขาทำเพจล้อเลียนพลเอกประยุทธมาก่อน เมื่อเป็นข่าวผมแวะเข้าไปในเพจ บอกตามตรง เป็นเพจล้อเลียนแบบขำ ๆ เกรียน ๆ ไม่ใช่เพจที่ทำลายความมั่นคงแต่ประการใด การที่เขาถูกตั้งข้อกล่าวหาใน ม.116 เป็นเรืองเกินเลยสำหรับเด็กเกรียน ๆ คนนี้

เขาไม่ใช่เสื้อแดง เขาเป็นจิตอาสาคนหนึ่ง ที่มักเอาตัวเองแวะเวียนไปร่วมกิจกรรมทางสังคมต่าง ๆ ล่าสุดเขามาเป็นอาสามัครช่วยถ่ายภาพกิจกรรมให้กับ NGOs แห่งหนึ่ง หลังจากเพิ่งลาออกจาก Peace TV เมื่อเดือนที่แล้ว”

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท