Skip to main content
sharethis

28 เม.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.10 น.ที่ผ่านามา เฟซบุ๊กการเมืองชื่อ 'หยุดดัดจริตประเทศไทย' ซึ่งมีจำนวนยอดไลค์อยู่ที่ 5.7 แสนไลค์ ประกาศ "ยุติบทบาทเพจ หยุดดัดจริตประเทศไทย" 

โดยคำประกาศระบุว่า เนื่องจากทางเพจได้นำเสนอข้อมูลคลาดเคลื่อนและผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก จึงขอรับผิดชอบด้วยการ "ปิดเพจ" อย่างไม่มีกำหนด

"ทุกอย่างที่ผิดเราขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว คงจะสมใจหลายๆ คนที่อยากให้เพจนี้หายไป มันถึงเวลาแล้วละที่ทางทีมงานจะยุติการทำหน้าที่ อย่างที่เขาว่านั่นแหละ เราก็ได้แค่ด่าเผด็จการ คสช. ในโลกโซเชียลมีเดีย เราไม่สามารถล้มเขาได้ ดังนั้นสิ่งที่ผมทำไปคงไร้ประโยชน์ ไม่ได้กลัวแต่ไม่รู้จะสู้ต่อไปทำไม ในเมื่อเราพร้อมใจกันสยบยอมต่อเผด็จการ ผมขอบคุณคนที่ติดตามกันมาตลอด 3 ปี หรือเพิ่งติดตาม และถ้าสิ่งใดที่ผมทำผิดพลาดไป ผมจะไม่ขอแก้ตัวใดๆ" คำประกาศ ระบุ
 
คำประกาศยังระบุด้วยว่า บทบาทต่อจากนี้ ขอมอบให้พวกท่านตัดสินชะตาชีวิตกันเองแล้วกัน เรือลำนี้แล่นมานานแล้ว ไม่ถึงฝั่ง ก็อย่าโทษกันถ้าวันหนึ่งจะขอหยุดจากไป หากวันหนึ่งต้องปล่อยมือจากกัน ขอให้รู้ว่าไม่ใช่ไม่รัก แต่มันหมดกำลังใจที่จะสู้ต่อ ขอยืนยันว่าทีมงานทุกคน ปลอดภัยดี ไม่มีใครทุก คสช. จับ แต่เราเลือกที่จะยุติเอง 
 
"เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" เพจ'หยุดดัดจริตประเทศไทย' ระบุทิ้งท้าย พร้อมชี้แจงด้วยว่าถ้ามีเพจไหนๆ ใช้ชื่อเกี่ยวกับ "หยุดดัดจริตประเทศไทย" ไปโพสต์อะไรโดยที่เพจนี้ไม่ได้กล่าวเป็นอื่น ถือว่าแอบอ้างทั้งสิ้น ทางเราไม่รับผิดชอบ
 
ต่อมาเวลา 22.35 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาของเพจดังกล่าวได้ 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเพจ 'หยุดดัดจริตประเทศไทย' ก่อนหน้านี้เพิ่งนำเอกสารการบรรจุหลานชายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ารับรายการทหารมาเผยแพร่ ยังเคยถูก มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ขู่ว่าจะถูกดำเนินคดีเหตุบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ 
 
ก่อนประกาศปิดเพจ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้โพสต์โต้แย้งข้อมูลการแก้ไข พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่เพจหยุดดัดจริตฯ ระบุว่า "ใครวิจารณ์รัฐบาล ใครแสดงความคิดเห็นไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ โพสต์ข้อความด่า คสช. ลง Social Media เตรียมเจอโทษหนักจำคุก 20 ปี ปรับ 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" ซึ่งสมศักดิ์ แย้งว่า ผิดข้อเท็จจริง โดยสมศักดิ์ ระบุว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่คสช. แก้ไขใหม่ มีการเพิ่มโทษเรื่อง 20 ปี ปรับ 4 แสน นั้น ไม่ใช่สำหรับ "ใครวิจารณ์รัฐบาล ใครแสดงความคิดเห็นไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ โพสต์ข้อความด่า คสช ลง Social Media" อย่างทีเพจฯดังกล่าวเขียนเขียน และทำสไลด์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net