‘ยืนเฉยๆ’ รอบ3 ‘อานนท์’ ผิดพ.ร.บ.ชุมนุม ปล่อยแล้ว 13-ทหารคุมตัว 1-โดนหมายจับเก่า 5


ตำรวจมาก่อนเวลา เตรียมรับมือกิจกรรม 'ยืนเฉยๆ'


ประชาชนบางส่วนมา 'ยืนเฉยๆ' และถูกตำรวจคุมตัวไปก่อนแกนนำกลุ่มจะมาถึง
 

27 เม.ย.2559 จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวแอดมินเพจและประชาชนในกรุงเทพฯ และขอนแก่นรวม 10 รายตั้งแต่ช่วงเช้า และพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมายอมรับว่ามีการควบคุมตัวไปจริงโดยอยู่ในอำนาจควบคุมตัวของทหารเป็นเวลา 7 วันตามคำสั่งม.44 สาเหตุเนื่องมากจากทั้งหมดมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียที่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  

จากนั้นกลุ่มพลเมืองโต้กลับได้นัดหมายจัดกิจกรรม ‘ยืนเฉยๆ’ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวโดยทหารทั้งที่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาและไม่เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัว กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยเริ่มต้นจากกรณีของนายวัฒนา เมืองสุข ทางกลุ่มยืนยันว่าจะจัดกิจกรรมทุกครั้งที่มีการจับกุมตัวประชาชนในลักษณะดังกล่าว

เวลาประมาณ 18.27 น. แกนนำกลุ่ม เช่น อานนท์ นำภา พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ปกรณ์ อารีกุล ณัฐภัทร อัคฮาด ฯลฯ ได้ปรากฏตัวที่อนุสาวรีย์ชัยฯ และเพียงไม่กี่นาทีก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปยัง สน.พญาไท ก่อนหน้านี้มีประชาชนที่มายืนเฉยๆ โดนจับไปก่อนแล้วประมาณ 8 ราย เจ้าหน้าที่ทยอยจับผู้ทำกิจกรรมรวมทั้งหมด 16 คน อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นมีกลุ่มแม่ค้าย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขอร้องผู้ชุมนุมอย่าสร้างความเดือดร้อน ช่วยไปประท้วงที่อื่นเพราะทำมาหากินไม่ได้

ที่สน.พญาไท ท่ามกลางประชาชนติดตามไปสังเกตการณ์หลายสิบคน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดถูกสอบปากคำอยู่ในห้องสอบสวน  เวลาประมาณ 20.40 น. เจ้าหน้าที่ทหาร นำตัว บุรินทร์ อินติน 1 ใน 16 คนขึ้นรถตู้มีป้าย 'ส.พัน.12 รอ.' ออกจาก สน.พญาไท ไปเพียงรายเดียว โดยทหารไม่ได้แจ้งข้อมูลใดๆ เบื้องต้นยังไม่ทราบนำตัวไปไหน และด้วยสาเหตุอะไร สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาประชาชนที่ติดตามสังเกตการณ์อย่างมาก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา อานนท์ นำภา ทนายความและนักกิจกรรมในข้อหา “จัดการชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่ายี่สิบสีชั่วโมง” ความผิดตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ


ทหารเข้าควบคุมตัว บุรินทร์ อินติน 1 ใน 16 ผู้ที่ถูกจับกุมขณะสอบปากคำอยู่ในห้องสอบสวนของตำรวจ
และนำขึ้นรถตู้ออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุและจุดหมายปลายทาง

ปล่อยเกือบหมด ‘ทนายอานนท์’ โดนข้อหาผิดพ.ร.บ.ชุมนุม-นักกิจกรรม 2 คนมีหมายจับเก่า

เวลาประมาณ 22.20 น. ตำรวจปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุม หลังควบคุมตัวอยู่ราว 4 ชม.โดยผู้ที่ถูกตำรวจควบคุมตัวไปมีทั้งสิ้น 16 ราย ได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้น 13 ราย ขณะที่อีก 1 รายคือ นายบุรินทร์ อินดิน ถูกทหารควบคุมตัวขึ้นรถตู้ไปโดยไม่ทราบสาเหตุและไม่ทราบจุดหมายปลายทาง ส่วนนักกิจกรรมอีก 2 รายคือ ปกรณ์ อารีกุล หรือ แมน และอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ หรือ หนุ่ย ถูกควบคุมตัวต่อไปยัง สน.ปทุมวัน เนื่องจากทั้งคู่มีหมายจับที่สน.ดังกล่าวในข้อหาขัดคำสั่ง คสช. จากกรณีชุมนุมรำลึก 1 ปี รัฐประหารที่หน้าหอศิลป์เมื่อ 22 พ.ค.2558

จากนั้นตำรวจนำตัว แมน ปกรณ์  และ หนุ่ย อภิสิทธิ์ มายังสน.ปทุมวัน ในคดีดังกล่าวมีผู้ถูกออกหมายจับอีก 3 คน (รวมเป็น 5 คน)

เวลาประมาณ 23.00 น. ทั้ง 3 คนที่เหลือได้เดินทางมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ปทุมวันแล้ว ได้แก่ บาส รัฐพล ศุภโสภณ , รังสิมันต์ โรม และ ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งหมดแจ้งว่าจะไม่ยื่นประกันตัวเนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาทำไม่เป็นความผิด ต่อมาอานนท์ นำภา ทนายความแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าจะปล่อยตัวทั้งหมดโดยไม่ต้องประกันตัว

เวลาประมาณ 01.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังถูกควบคุมตัวหลายชั่วโมง ตำรวจได้ปล่อยตัวทั้ง 5 คนโดยไม่ต้องยื่นประกัน รวมทั้งไม่ต้องเซ็นบันทึกข้อตกลงใด

ภายหลังการปล่อยตัว รังสิมันต์ ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขายืนยันว่าทำในสิ่งที่ถูกต้อง คดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหานั้นไม่เป็นธรรมเนื่องจากเจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายใช้ความรุนแรง ส่วนการทำกิจกรรมยืนเฉยๆ ก็เป็นไปเพื่อเรียกร้องสิทธิให้ผู้ที่ถูกทหารคุมตัวโดยมิชอบ

"ข้อเรียกร้องตอนนี้อยากให้สังคมเป็นห่วงคนที่ถูกพาตัวไปเมื่อเช้า รวมถึงบุรินทร์ อินติน ที่เพิ่งถูกเอาตัวไปด้วย เราไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาบ้าง มันกลายเป็นแดนสนธยา สังคมต้องต้องตั้งคำถามเรื่องนี้" รังสิมันต์กล่าว

รังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า วันที่ 11 พ.ค.นี้มีการนัดมาพบที่สน.อีกครั้ง


รูปผู้ต้องหา 4 รายตามหมายจับ (คดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.กรณีชุมนุมรำลึก 1 ปีรัฐประหาร) ก่อนเข้าห้องสอบสวนสน.ปทุมวัน


ลูกเกด ตามมามอบตัวตามหมายจับ คดีเดียวกับผู้ต้องหา 4 รายตามภาพด้านบน ทั้งหมดยืนยันไ่ม่ประกันตัว 

 

นัชชชาเสียใจ ตำรวจพูด “จับเลย อย่าคิดว่าเป็นผู้หญิง มันเป็นผู้ชาย”

ด้านนัชชชา กองอุดม นักศึกษาม.กรุงเทพ หนึ่งในผู้ถูกจับกุมตัวให้สัมภาษณ์ภายหลังถูกปล่อยตัวว่า ขณะถูกจับกุม ตำรวจหญิงเป็นผู้เข้ามาทำการจับกุมเธอ แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชายตะโกนบอกว่า 'จับมาเลย อย่าไปคิดว่าเป็นผู้หญิง มันเป็นผู้ชาย'

ต่อมาเวลาประมาณ 23.26 น. นัชชชา โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมระบุว่า วันนี้นอกจากนี้ ตนเองจะถูกละเมิดสิทธิทางร่างกายแล้ว ที่สำคัญ ยังถูกละเมิดสิทธิทางเพศและความเป็นคนอีกด้วย

ข้อความมีดังนี้

"คำว่ามันไม่ใช่ผู้หญิง มันเป็นผู้ชาย คำครหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชายท่านนั้น ยังดังอยู่ในหัวเหมือนถูกด่าซ้ำๆ

เหตุการณ์หลังจากการถูกจับกุมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถูกนำตัวขึ้นรถโดยมีจนท.หญิงสองคนตามประกบ น้ำตาไหลออกมาจากความอัดอั้นหลังถูกจนท.ชายท่านนั้นต่อว่า เสียใจมากๆ กับคำพูดนั้นจนต้องระบายกับตำรวจหญิงสองท่านที่จับกุมตัว ถึงเหตุที่เขาต้องต่อว่าเกี่ยวกับเพศเราขนาดนั้นทั้งๆ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใดๆ เลย

หลังจากมาถึงห้องสอบสวนสน.พญาไท มีป้าๆ พี่ๆ หลายๆ คนถูกจับไปก่อนหน้า กำลังนั่งคุยกันอย่างสนุกสนาน เราเข้าไปถึงเขาก็ถามทักทาย "นัชชชาเป็นไงบ้างลูก" เราได้ยินคำนั้นพูดไรไม่ออก ในใจรู้สึกอัดอั้นอยากเล่ามากๆ ร้องไห้ไม่หยุดเลย

มันอาจระบายออกมาเป็นคำพูดไม่หมด เพียงคำว่า "มันเป็นผู้ชาย" เท่านั้นเหรอที่เราร้องไห้ บางคนอาจจะบอกว่า มันก็ถูกแล้วหนิ เธอเป็นผู้ชาย แต่ดิฉันยืนยันว่าฉันไม่ใช่ผู้ชาย และคุณก็ไม่มีสิทธิมานิยามเพศของดิฉัน เรื่องนี้ไม่ใช่การเรียกโดยบริสุทธิ์ใจ วันนี้คุณได้ละเมิดสิทธิทางร่างกายของดิฉันแล้ว สิ่งที่สำคัญคุณยังละเมิดสิทธิทางเพศและความเป็นคนของฉันอีก" นัชชชา ระบุ

ล่าสุด เพจ Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว รายงานว่า พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจนครบาล1 ในฐานะผู้ควบคุมกำลังและผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบการปฏิบัติในวันนี้ กล่าวว่า ต้องขอโทษที่มีการกระทบกระทั่งระหว่างปฏิบัติงานและมีการใช้คำพูดไม่เหมาะสม ยอมรับว่าทุกคนเครียดและอยู่ในภาวะกดดันที่จะให้กิจกรรมยุติโดยเร็วด้วยความเรียบร้อย

"ต้องขอโทษจริงๆ ที่มีการใช้วาจาไม่เหมาะสม ในเรื่องนี้จะดำเนินการทางการปกครอง ตามระเบียบภายในของกองร้อยควบคุมฝูงชนต่อไป"พ.ต.อ.อรรถวิทย์ กล่าว

 

เข้าสถานการณ์ ลุงเนลสันโพสต์แซว ต้องฝึกท่านอน เพราะห้ามยืน

เนลสัน ฮาวอ์ ศิลปินชาวอเมริกัน หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า "ลุงเนลสัน" โพสต์เฟซบุ๊กล้อเลียนสถานการณ์ในเมืองไทย โดยระบุว่า บอกต้องฝึกท่านอน ก่อนมาเมืองไทย เพราะเขาไม่อนุญาตให้ยืนในที่สาธารณะ

 

 

หมายเหตุ ขอขอบคุณช่างภาพนิรนามมา ณ โอกาสนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท