Skip to main content
sharethis

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางมีคำสั่งให้คู่รักชายรักชายชาวอเมริกัน ได้อำนาจปกครองคาร์เมน บุตรสาวจากการอุ้มบุญกับหญิงสาวชาวไทยแต่เพียงผู้เดียว


ภาพจากเพจ Bringcarmenhome

26 เม.ย. 2559 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นายมานูเอล ซานโตส บิดาโดยสายเลือดของเด็กหญิงคาร์เมน ได้เดินทางมาฟังคำสั่งศาลจากกรณีที่ตนและคู่รัก นายกอร์ดอน อัลเลน เลค ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้เด็กหญิงคาร์เมน วัย 15 เดือนเศษ เป็นบุตรตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 โดยคดีดังกล่าวหญิงอุ้มบุญชาวไทยได้ยื่นคำร้องคัดค้านและมีการต่อสู้คดีกันมาอย่างยาวนานถึง 1 ปี

โดยศาลพิเคราะห์ว่า ผู้ร้อง นายมานูเอล และ นายกอร์ดอนได้ดำเนินการให้มีการตั้งคนครรภ์แทนโดยถ่ายโอนตัวอ่อนที่เกิดจากการปฏิสนธิระหว่างอสุจิของตน กับไข่ที่ได้รับบริจาคจากหญิงอื่นเข้าสู่โพรงมดลูกของหญิงสาวผู้รับอุ้มบุญ หลังจากผู้อุ้มบุญได้ให้กำเนิดเด็กหญิงคาร์เมนผู้ร้องรับเด็กหญิง ไปอุปการะเลี้ยงดูนับแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งพยานหลักฐานที่ผู้ร้องนำมาไต่สวนก็มีน้ำหนักรับฟังได้ว่า ผู้ร้องอุปการะเลี้ยงดูเด็กหญิงด้วยความรักและเอาใจใส่ ศาลจึงมีคำสั่งให้เด็กหญิงคาร์เมนป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ร้อง

อีกประเด็นหนึ่งคือการกำหนดให้ผู้ร้องนายมานูเอล และหญิงสาวผู้อุ้มบุญ ใช้อำนาจปกครองเด็กหญิงคาร์เมนร่วมกันหรือให้อำนาจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงฝ่ายเดียว ศาลเห็นว่าผู้ร้องได้นำเด็กหญิงคาร์เมนไปเลี้ยงดูอย่างดีมาโดยตลอดนับตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบัน อายุ 1 ปี 3 เดือน ซึ่งเพียงพอที่จะมีความรู้สึกผูกพันกับผู้ที่ให้การอุปการะเลี้ยงดูหากเปลี่ยนผู้อุปการะเลี้ยงดูย่อมก่อผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึก  อีกทั้งศาลพิจารณาว่า ถึงแม้ผู้ร้องจะเป็นคนรักร่วมเพศ แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการเลี้ยงดูเด็กหญิง

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Bringcarmenhome' ของคู่รักทั้งสอง ได้ประกาศเปลี่ยนแฮชแท็กจาก #Bringcarmenhome เป็น #carmensgoinghome อีกด้วย

 


ที่มา: เพจมติชนวีคลี่ 1, 2, เพจ Bringcarmenhome 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net