‘แม้นักรบไม่อยู่ สันติภาพต้องไม่หยุด’ จากมุมมอง 2 ตัวแทนภาคประชาสังคมชายแดนใต้

มุมมอง 2 ตัวแทนภาคประชาสังคมชายแดนใต้ ต่อการปรับ พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง พ้นตำแหน่งเลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขแวรอมลี แวบูละ “พล.ท.นักรบเปรียบเสมือนตำราสันติภาพที่เดินได้” รักษ์ชาติ สุวรรณ “จะปรับเปลี่ยนใครก็ตามสันติภาพก็ต้องเดินต่อ”

ภาคประชาสังคมในชายแดนใต้เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่พยายามผลักดันสันติภาพในพื้นที่ หลายองค์กรรู้จักและเคยร่วมงานร่วมเวทีกับ พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในแห่งราชอาณาจักร(รอง ผอ.ศปป5 กอ.รมน.) ที่ถูกผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)มีคำสั่งปรับพ้นจากตำแหน่งเลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ตัวแทนองค์กรภาคประชาสังคมส่วนหนึ่งเขามองการเปลี่ยนแปลงตรงนี้อย่างไร และจะมีผลต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขหรือไม่ อย่างไร

แวรอมลี แวบูละ“พล.ท.นักรบเปรียบเสมือนตำราสันติภาพที่เดินได้”

แวรอมลี แวบูละ ประธานเครือข่ายชุมชนศรัทธากำปงตักวาจังหวัดชายแดนใต้

อาจารย์แวรอมลี แวบูละ ประธานเครือข่ายชุมชนศรัทธากำปงตักวาจังหวัดชายแดนใต้ กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการจัดการภายในของกองทัพ ซึ่งในกองทัพมีคนที่ต้องการทำงานด้านสันติภาพอยู่ไม่น้อย แต่ครั้งนี้ส่งผลอย่างมากต่อสังคม โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนใต้ เพราะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาเป็นจำนวนมาก บางส่วนแสดงอาการหดหู่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

“พล.ท.นักรบเปรียบเสมือนตำราสันติภาพที่เดินได้ของฝ่ายรัฐไทย การเปลี่ยนตัวคนทำงานจึงสำคัญมาก เพราะเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคนที่มาแทนจะทำหน้าที่ได้ดังเช่นที่พล.ท.นักรบเคยทำเอาไว้ และไม่มั่นใจว่าคนที่มาทำงานแทนจะมีหรือใช้ตำราสันติภาพเล่มเดียวกันหรือไม่” อาจารย์แวรอมลีกล่าว

อาจารย์แวรอมลี กล่าวต่อไปว่า เมื่อครั้งที่พล.ท.นักรบมาบรรยายให้ชาวบ้านฟัง ตนมองออกว่าชาวบ้านสบายใจที่เห็นทหารมาบอกกล่าวถึงความคืบหน้าของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ เพราะทำให้ชาวบ้านมีความหวังต่อสันติภาพในอนาคต แต่เมื่อเปลี่ยนคนความมั่นใจของชาวบ้านย่อมที่จะลดลง

อาจารย์แวรอมลี กล่าวอีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ภาคประชาสังคมก็ยังคงมั่นใจในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพว่าจะเป็นทางออกของปัญหาในพื้นที่ เพียงแต่เราอาจมองว่าสถานะในปัจจุบันฝ่ายรัฐบาลดูด้อยกว่าฝ่ายเห็นต่างจากรัฐ เพราะเราเห็นความมุ่งมั่นของฝ่ายเห็นต่างที่ต้องการจะพูดคุยเพื่อสันติภาพ เนื่องจากพวกเขาเริ่มต้นการต่อสู้ด้วยวิธีการทางการทหารมาก่อนแต่เลือกจะเปลี่ยนวิธีมาใช้การพูดคุยแทน

“แต่ทว่าดูจากอาการของฝ่ายรัฐไทยแล้วอธิบายยาก คล้ายๆ กับกำลังรวนเร อึดอัด หวาดระแรง ซึ่งตนคิดว่ากระบวนการสันติภาพจะสั่นคลอนก็ด้วยความไม่แน่นอนของฝ่ายรัฐไทยนี่แหละ” อาจารย์แวรอมลี กล่าว

อาจารย์แวรอมลี กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่สำคัญรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งกล่าวคือมีฐานเดิมที่ไม่ค่อยดีนักจากประชาชน พอมาทำเรื่องที่ประชาชนไม่ค่อยพอใจหรือไม่เห็นด้วยอีก ความเชื่อมั่นก็จะยิ่งลดลง ซึ่งการจะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายนัก

รักษ์ชาติ สุวรรณ “จะปรับเปลี่ยนใครก็ตามสันติภาพก็ต้องเดินต่อ”

รักษ์ชาติ สุวรรณ แกนนำเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ (B4P)

นายรักษ์ชาติ สุวรรณ แกนนำเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ (B4P) ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คของตัวเอง Rukchart Suwan ในประเด็นเดียวกันนี้ด้วยดังนี้

“ข่าวในช่วงระยะเวลานี้ ของคนทำงานภาคประชาสังคม หรือคนที่ติดตามความเคลื่อนไหวของการพูดคุยสันติภาพ คงหนีไม่พ้นข่าวที่ พลโทนักรบ บุญบัวทอง ถูกปรับพ้นจากเลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพชายแดนใต้

การที่พลโทนักรบถูกปรับพ้นจากคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ส่งผลกระทบต่อกระบวนการสันติภาพในแง่ของความไว้วางใจ หรือการทำความเข้าใจต่อกระบวนการพูดคุยแน่นอน

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ได้เชิญ พลโทนักรบ มาบรรยายในเรื่องของสถานการการณ์พูดคุยสันติภาพให้กับพี่น้องไทยพุทธในฟัง และเท่าที่ติดตามข่าวล่าสุดเมื่อไม่กี่วัน ชุมชนศรัทธากำปงตักวา ก็มีโอกาสได้เชิญ พลโทนักรบ มาคุยในเรื่องของกระบวนการสันติภาพ เช่นกัน

สิ่งเหล่านี้ ทำให้หลายๆ คนตั้งความหวังไว้กับคณะพูดคุยชุดนี้ ยิ่งพลโทนักรบ ลงพื้นที่บ่อยครั้ง ก็ยิ่งสร้างความมั่นใจมากยิ่งขึ้นถึงแนวโน้มความเป็นไปได้

แต่หากการปรับเปลี่ยนเป็นไปตามเหตุผลของผู้บังคับบัญชา มันก็เป็นเรื่องธรรมดา สำหรับใครที่จะมาแทนที่นั้น ก็คงต้องดูกันต่อไปว่าสามารถทำหน้าที่ได้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพลโทนักรบ

จริงอยู่การพูดคุยสันติภาพไม่จำเป็นต้องยึดติดกับตัวบุคคล แต่การสร้างความเชื่อมั่นต่อคู่ขัดแย้ง หรือผู้เห็นต่าง และแม้กระทั้งความเชื่อมั่นต่อผู้อำนวยความสะดวกเอง ก็เป็นเรื่องจำเป็นเช่นกัน ที่สุดแล้วความเชื่อมั่นต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ติดตามกระบวนการพูดคุยสันติสุขก็เป็นเรื่องสำคัญ

แต่อย่างไรก็ตาม 12 ปีที่ผ่านมา  ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะไม่ใช้พื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่แห่งโอกาสในการสับเปลี่ยน หมุนเวียนการทำงาน มันควรจะเป็นพื้นที่ที่ให้โอกาสคน หรือบุคลากรลงมาช่วยกันทำงานมากกว่า

สิ่งที่ค่อนข้างจะกังวล ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการพูดคุยของคณะพูดคุยฯชุดใหญ่แบบเต็มคณะกับกลุ่มมารา ปาตานี ในวันพุธที่ 27 เม.ย. 2559 นี้ โดยเป็นการพบปะพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งที่ 4 จะเดินต่อไปอย่างไร คงต้องดูกันต่อไป

แต่สุดท้ายแล้ว ถึงแม้จะปรับเปลี่ยนใครก็ตามทีสันติภาพก็ยังต้องเดินต่อ ทุกช่วงเวลาของการพูดคุยจะมีความหมายต่อพี่น้องในพื้นที่ แน่นอน”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการชี้แม้ พล.ท.นักรบ ถูกปรับพ้นจากคณะพูดคุย กระบวนการสันติภาพจะยังคงเดินหน้าต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท