Skip to main content
sharethis

กลุ่มดาวดิน ออกแถลงการณ์อัด คสช. เป็นอันธพาลปล้นสิทธิและอำนาจทางการเมือง รวมถึงกระทำการเป็นนายหน้า เร่ค้าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประชาชนไป เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนกลุ่มต่าง ๆ อย่างเร่งรีบ 

22 เม.ย. 2559 กลุ่มดาวดิน ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มชื่อ 'ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน' ในชื่อแถลงการว่า 'ต่อนายหน้าค้าแร่' โดยระบุว่า ทางกลุ่มแถลงการณ์ถึงบทบาทอันธพาลของรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หรือ เผด็จการ (คสช.) ที่ปล้นสิทธิและอำนาจทางการเมือง รวมถึงกระทำการเป็นนายหน้า เร่ค้าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประชาชนไป 

แถลงการณ์กลุ่มดาวดิน ระบุต่อว่า หลังจาก คสช. ได้เข้าทำการยึดกุมอำนาจปกครองประเทศเป็นเวลาเกือบ 2 ปี คณะเผด็จการทหารก็มิได้กระทำการใด ๆ ในทางที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองเลย แม้แต่น้อย สิ่งที่เห็น ที่ปรากฏ คือนายหน้า ที่เร่ค้าทรัพยากรธรรมชาติไปอย่างมากมาย เช่น การแก้ไขกฎหมายแร่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนกลุ่มต่าง ๆ อย่างเร่งรีบ ทั้งที่การดำเนินกิจการเหมืองแร่ในประเทศไทยที่ผ่านมา ก็ได้สร้างความเสียหายให้กับประชาชนมากมาย ทั้งป่วย ทั้งตาย ทั้งจน และยังคงไม่มีใครกล้าออกมา ไม่มีใครรับผิดชอบ มอบความวิบัติให้แก่ประชาชนโดยอ้างวาทกรรมความเจริญ

กรณีเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ทางกลุ่มจึงขอแสดงเจตนาที่ยึดมั่นในการที่จะร่วมต่อสู้คัดค้านการสร้างเหมืองแร่จนถึงที่สุด ขอเป็นแรงกำลังใจ แรงสนับสนุน ด้วยความเคารพต่อจิตวิญญาณการต่อสู้ของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ที่เป็นไปตามครรลองวิถีประชาธิปไตยมาโดยตลอด 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net