สหภาพแรงงาน กฟภ. แจงพนักงานยังไม่ได้โบนัสเพราะ สตง. ยังไม่รับรอง

22 เม.ย. 2559 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ทำหนังสือแจ้งถึงสมาชิกสหภาพแรงงานว่า สืบเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในการจ่ายโบนัสประจำปี 2558 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. ไม่ได้เป็นตามที่กำหนดไว้คือจะต้องได้รับพร้อมเงินเดือนในวันที่ 27 เม.ย. 2559 นี้ ทำให้พนักงาน กฟภ. ทั่วประเทศเกิดความสับสนและได้สอบถามมาที่สหภาพแรงงานเป็นจำนวนมากนั้น 
 
สหภาพแรงงาน กฟภ. จึงขอแจ้งให้ทราบว่า ณ ปัจจุบัน (22 เม.ย. 2559) เรื่องโบนัสยังไม่ได้รับผลการรับรองจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่โดยปกติ กฟภ.จะต้องได้รับผลการรับรองงบประมาณดังกล่าวภายในวันที่ 31 มี.ค. 2559 ซึ่งน่าจะเป็นเพราะ สตง. ได้มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงและปรับปรุงระบบการตรวจสอบ เพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งส่งผลกระทบให้การดำเนินงานตรวจสอบของ กฟภ. ล่าช้า ทำให้จนถึงบัดนี้ กฟภ. ยังไม่ได้รับหนังสือการรับรองผลแต่อย่างใด ซึ่งจากสาเหตุดังกล่าวข้างต้น มีผลทำให้ กฟภ. ไม่สามารถจ่ายเงินโบนัสให้แก่พนักงานได้ตามที่กำหนดไว้ คือ จ่ายเงินพร้อมกับเงินเดือนวันที่ 27 เม.ย. 2559 นี้
 
จากปัญหาดังกล่าวสหภาพแรงงาน กฟภ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความอนุเคราะห์ ซึ่งมี สตง., สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และผู้บริหาร กฟภ. ให้ช่วยเร่งรัดดำเนินการ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และจากการติดตามได้ทราบว่าขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังเร่งรัดดำเนินการเพื่อจะได้นำเข้าพิจารณาในคณะอนุกรรมาการจัดทำบันทึกข้อตกลงและประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ (Sub PAC) ให้ทันในวันที่ 28 เม.ย. 2559 เพื่อผ่านความเห็นชอบจะนำกลับมายัง กฟภ. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน และกำหนดวันเวลา ในการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงาน กฟภ. ต่อไป
 
ทั้งนี้สหภาพแรงงาน กฟภ. คาดว่าพนักงาน กฟภ. จะได้รับเงินโบนัสไม่เกินวันที่ 16 พ.ค. 2559 และพนักงาน กฟภ. มีสิทธิที่จะได้รับเงินโบนัสประจำปี 2558 ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของเงินเดือน หรือใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท