ทหารเรียกชาวเล หาดราไวย์ เข้าคุยด่วน เหตุเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุม

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 อ้างคำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรียกพบด่วน ชาวเล หาดราไวย์ เพื่อเข้าพุคคุยเนื่องจากเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มชาวเล ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหน้าหัวหน้า คสช.

22 เม.ย. 2559 เว็บไซต์นักข่าวพลเมืองTPBS รายงานว่า ในสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กพบการแชร์ภาพหนังสือด่วนมาก! ลงวันที่ 20 เม.ย. 2559 นามโดย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 อ้างคำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรียก หงีม ดำรงเกษตร ชาวเลราไวย์ ไปพบที่กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ค่ายวชิราวุธ ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในวันนี้ (22 เม.ย. 2559) ระบุการข่าวชี้เป็นแกนนำชาวชุมนุมขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวลงนามโดย พล.ต.ธีร์ณฉัฏฐ์ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมลฑลทหารบกที่ 41

ทั้งนี้ ชื่อของหงีม ดำรงเกษตร เคยปรากฏชื่อเป็นข่าวในฐานะประธานชุมชนชาวเลราไวย์ เมื่อปี 2557 ที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำกระดูกบรรพบุรุษชาวไทยใหม่ราไวย์ส่งคืนให้ญาติบำเพ็ญกุศล หลังนำตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นหลักฐานพิสูจน์สิทธิในชั้นศาล ในการสู้คดีนายทุนที่นำโฉนดมาอ้างสิทธิ และฟ้องไล่ที่ชาวชุมชน ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นอกจากนี้ จากกรณีปัญหาข้อพิพาทระหว่างชุมชนชาวเลราไวย์ กับบริษัทบารอน เวิลด์ เทรด จำกัด เรื่องทางเดินสาธารณะและที่ตั้งโต๊ะบาลัย ซึ่งได้เกิดความรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกายกันเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2559 จนทำให้หลายหน่วยงานต้องเข้ามาร่วมหาทางแก้ไขปัญหา แต่ถึงขณะนี้ความขัดแย้งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา คนงานของบริษัทบารอน เวิลด์ เทรด จำกัด นำรถแบคโฮเข้าขุดหลุมบริเวณที่ดินที่อ้างเอกสารสิทธิ ซึ่งเป็นข้อพิพาทกับชาวเลราไวย์อีกครั้ง จนชาวเลได้มีการรวมตัวไม่ให้ขุดต่อทำให้คนงานต้องล่าถอย นำรถแบ๊กโฮถอยกลับเข้าไปในจุดก่อสร้าง ก่อนที่ชาวเลจะช่วยกันกลบหลุม เพื่อให้รถผ่านเข้าออกพื้นที่ไปยังบาลัยได้ 

โดยในวันดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลราไวย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 41 และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ร่วมดูแลความสงบไม่ให้เกิดการปะทะกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท