ผู้ประท้วงเรียกร้องการเลือกตั้งที่เป็นธรรมในสหรัฐฯ ถูกจับมากกว่าพันราย

ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนส่วนหนึ่งในสหรัฐฯ ชุมนุมเรียกร้องปรับปรุงระบบการเลือกตั้งให้มีความเป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นในนาม "เดโมเครซี สปริง" เป็นเหตุให้มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,000 ราย 

การชุมนุมในนาม Democracy Spring ที่วอชิงตัน ดีซี เมื่อ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: Flickr/Cool_Revolution/ CC-NC-ND 2.0)

21 เม.ย. 2559 ขบวนการเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยเดินทางเข้าสู่วอชิงตัน ดีซี เมืองหลวงของสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่แล้วถือเป็นการเคลื่อนไหวแบบอารยะขัดขืนที่ใหญ่ที่สุดในกรุงวอชิงตัน ดีซี ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา โดยมีการปักหลักชุมนุมตั้งแต่วันที่ 11- 16 เม.ย. และมีการชุมนุมในลักษณะใกล้เคียงกันของกลุ่มชื่อ 'เดโมเครซี อเวกเคนนิง' ในวันที่ 16-18 เม.ย. รวมถึงในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมายังมีการจัดเดินขบวนเป็นระยะทาง 140 ไมล์ (ประมาณ 225 กม.) จากลิเบอร์ตี เบลล์ ในฟิลาเดเฟีย ไปจนถึงวอชิงตัน ดีซี

อย่างไรก็ตามมีผู้ถูกจับกุมในการชุมนุมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก จากข้อมูลของทางการรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมรวมแล้วอย่างน้อย 1,240 รายนับตั้งแต่ วันที่ 11-18 เม.ย. ทางด้านสื่อฝ่ายซ้ายระบุว่ามีคนถูกจับมากถึง 1,400 ราย ในข้อหากีดขวางทางจราจรหรือสร้างความแออัด

สื่อฮัฟฟิงตันโพสต์รายงานว่าผู้ประท้วงมีข้อเรียกร้องอยู่ 3 ประการคือ หนึ่ง ขอให้กลุ่มทุนใหญ่เลิกเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง สอง อนุญาตให้พลเมืองทุกคนมีสิทธิ์เลือกตั้ง ห้ามไม่ให้มีการสั่งยับยั้งประชาชนในการใช้สิทธิเลือกตั้ง และ สาม ให้มีการโหวตตัวแทนศาลสูงสุดของสหรัฐฯ

"เดโมเครซี สปริง" เป็นขบวนการที่กลุ่มเรียกร้องด้านสิทธิในการเลือกตั้งร่วมมือกับขบวนการเคลื่อนไหวด้านอื่นๆ อย่างด้านสิ่งแวดล้อม, ด้านแรงงาน, ด้านศาสนา, ด้านสันติภาพ รวมถึงกลุ่มนักศึกษา เพื่อชวนให้เล็งเห็นถึงปัญหาว่ามีกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่หมุนเวียนอยู่ในระบบการเมือง ทำให้ระบบถูกปรับเปลี่ยนให้เอื้อต่อเฉพาะคนรวยเท่านั้น

ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ ตั้งแต่ประธานาธิบดีไปจนถึงสภาเมืองต้องลงนามในคำประกาศ "ทุกเสียงมีค่าเท่ากัน" (Equal Voice For All) ซึ่งเป็นคำประกาศที่ยืนยันในหลักการ "หนึ่งคน หนึ่งเสียง" เรียกร้องให้คุ้มครองสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียงอย่างไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ยังมีการเรียกร้องให้ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ กลับคำตัดสินคดี "ซิติเซน ยูไนเต็ด" ในปี 2553 ซึ่งตัดสินอนุญาตให้องค์กรอนุรักษ์นิยมไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง "ซิติเซน ยูไนเต็ด" สามารถนำเสนอภาพยนตร์วิพากษ์วิจารณ์ฮิลลารี คลินตัน ได้ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 2547 ซึ่งถือว่าผิดกฎห้ามเผยแพร่ "การสื่อสารในเชิงชักนำการเลือกตั้ง" ช่วง 30 วันก่อนการเลือกตั้งขั้นต้น (primary vote) หรือ 60 วันก่อนการเลือกตั้งทั่วไป แตต่ศาลสูงสุดลงมติ 5-4 ตัดสินอนุญาตให้ซิติเซน ยูไนเต็ด นำเสนอภาพยนตร์ดังกล่าวได้โดยอ้างบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้รัฐบาลจำกัดการสื่อสารทางการเมืองโดยกลุ่มองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

ในประเด็นนี้ ลี ดรุตแมน นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เขียนบทความในเว็บไซต์ Vox ระบุว่าถึงแม้เขาจะเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องอื่นๆ ของเดโมเครซี สปริง แต่เขามองว่าไม่ควรเน้นเรื่องการให้ศาลกลับคำตัดสินคดีซิติเซน ยูไนเต็ด ซึ่งดูเป็นการเบี่ยงเบนประเด็นไปที่อื่น ครุตแมนมองว่าการเมืองในสหรัฐฯ มีเรื่องอิทธิพลทางการเงินมานานแล้วตั้งแต่ก่อนคดีนี้และเขาก็เห็นด้วยกับการสนับสนุนส่งเสริมผู้บริจาคทางการเมืองรายเล็กๆ ทั้งนี้ครุตแมนยังวิจารณ์อีกว่า ขขบวนการนี้ยังเน้นประเด็นเรื่องการเลือกตั้งและการทุจริตคอร์รัปชั่นมากเกินไป และเน้นเรื่องนโยบายกับกระบวนการน้อยเกินไป

การประท้วงในครั้งนี้มีสมาชิกสภาคองเกรสหลายคนเข้าร่วมรวมถึงดาราและคนดังต่างๆ รวมถึงเจอร์รี กรีนฟิลด์ และ เบน โคเฮน สองพี่น้องผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไอศครีมเบนแอนด์เจอร์รีที่ถูกจับร่วมกับผู้ประท้วงคนอื่นๆ ด้วย

ไค นิวเคิร์ก แกนนำการประท้วงกล่าวว่ามีผู้ประท้วงต่างรัฐอื่นๆ หลายรัฐเข้าร่วมการประท้วงของพวกเขาและมีแผนการประท้วงในครั้งอื่นๆ อีกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 

เรียบเรียงจาก

Over 1,400 Arrested to End Corruption of Big Money in Government, The Huffington Post, 19-04-2016 http://www.huffingtonpost.com/eleanor-lecain/over-1400-arrested-to-end_b_9729108.html

'Democracy Spring' branching out after D.C. protests, USA Today, 19-04-2016  http://www.usatoday.com/story/news/2016/04/19/democracy-spring-branching-out-after-dc-protests/83233102/

1,240 arrested in past week as “Democracy Spring” movement against money in politics spreads throughout U.S., Salon, 21-04-2016 http://www.salon.com/2016/04/20/1240_arrested_in_past_week_as_democracy_spring_movement_against_money_in_politics_spreads_throughout_u_s/

What the Democracy Spring protests miss, Vox, 20-04-2016 http://www.vox.com/polyarchy/2016/4/20/11469022/democracy-spring-protests

Ben & Jerry's co-founders scooped up by police for protesting at US Capitol, The Guardian, 19-04-2016 http://www.theguardian.com/us-news/2016/apr/19/ben-and-jerry-arrested-us-capitol-democracy-spring-protests

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Citizens_United_v._FEC

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท