ไต่สวนการตาย คดีสิบโทกิตติกร สุธีรพันธ์ ตายในเรือนจำ 25 เม.ย.นี้

21 เม.ย. 2559 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ส่งใบแจ้งข่าว ระบุว่า ศาลจังหวัดสุรินทร์นัดไต่สวนการตายคดี สิบโทกิตติกร สุธีรพันธ์ นัดแรก ในวันที่ 25 เมษายน เวลา 9.00 น. โดยคดีนี้สืบเนื่องจาก สิบโทกิตติกร สุธีรพันธ์ อายุ 25 ปี ทหารสังกัด กรมทหารที่ 23 กองพันทหารราบที่ 3 ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มณฑลทหารบกที่ 25 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559 ระหว่างถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำมณฑลทหารบก 25 ค่ายวีรวัฒน์โยธิน

ก่อนหน้านั้น สิบโทกิตติกร ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลจังหวัดทหารบกสุรินทร์ ที่ 14/2558 คำร้องขอออกหมายจับที่ จ.11/2558 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2558 ซึ่งถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2559 โดยเจ้าพนักงานตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ และเมื่อทำการบันทึกการจับกุมเรียบร้อยแล้วถูกส่งตัวไปไปควบคุมที่ เรือนจำมณฑลทหารบก 25 ค่ายวีรวัฒน์โยธินตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559

ทั้งนี้ กรณีที่มีการตายของบุคคลใดระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงาน ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ซึ่งต้องมีการชันสูตรพลิกศพโดยพนักงานอัยการและพนักงานฝ่ายปกครองตำแหน่งตั้งแต่ระดังปลัดอำเภอหรือเทียบเท่าขึ้นไป โดยทำการชันสูตรพลิกศพร่วมกับพนักงานสอบสวนและแพทย์ทางนิติเวชศาสตร์ คดีนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานและส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการจังหวัดสุรินทร์ และพนักงานอัยการได้ยื่นคำร้องขอไต่สวนการตายต่อศาลจังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2559 เป็นคดีหมายเลขดำที่ ช.1/2559 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดสุรินทร์ ผู้ร้อง นางบุญเรือง สุธีรพันธ์ ผู้ร้องคัดค้าน โดยศาลได้กำหนดนัดไต่สวนคำร้อง (ชันสูตรพลิกศพ) ในวันที่ 25 เมษายน 2559 เวลา 09.00 น.
    
คดีนี้ มูลนิธิผสานวัฒนาธรรม ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากนางบุญเรือง สุธีรพันธ์ มารดาของสิบโทกิตติกร สุธีรพันธ์ และมูลนิธิฯ ได้พิจารณารับให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายในคดีนี้ และได้แต่งตั้งทนายความจากมูลนิธิฯดำเนินการยื่นคำร้องขอเข้าเป็นผู้ร้องคัดค้านต่อศาล เพื่อร่วมดำเนินกระบวนพิจารณาให้ทราบว่าใครเป็นผู้ทำให้ตาย เหตุและพฤติการณ์การตายที่แท้จริงของสิบโทกิตติกรฯ  เนื่องจากรายงานการชันสูตรพลิกศพของแพทย์ระบุสาเหตุแห่งการตายว่า “บาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงร่วมกับกระเพาะอาหารที่แตกเนื่องจากถูกทำร้ายร่างกาย” ทั้งนี้ เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป และยังเป็นการตรวจสอบและปรับปรุงมาตรฐานการปฏิบัติต่อผู้ถูกควบคุมตัวของหน่วยงานด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท