นปช.ร้อง กกต.เปิดให้ประชาชนทุกฝ่ายแสดงความเห็นได้เสรี ประชามติร่างรธน.

แกนนำ นปช. เข้าเรียกร้อง กกต. ขอให้ประชาชนทุกฝ่ายสามารถแสดงความเห็นได้อย่างเสรีเกี่ยวกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมประกาศจุดยืน นปช. ไม่รับ

ที่มาภาพ เพจ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ

21 เม.ย. 2559 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยแกนนำ นปช.อาทิ ธิดา ถาวรเศรษฐ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เหวง โตจิราการ ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.ผ่าน เมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม เพื่อเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญโดยให้ประชาชนทุกฝ่ายสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีและขอให้ข้อมูลและเหตุผลของฝ่ายที่เห็นต่างกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้มีโอกาสนำเสนอตต่อประชาชนอย่างกว้างขวาง

จตุพร กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะกลุ่มการเมืองที่ประกาศจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย ฤชุพันธุ์ แต่ปัญหาคือขณะนี้หากใครไม่รับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวก็เท่ากับจะมีปัญหากับรัฐ ทั้งที่การทำประชามติเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่สามารถแสดงความเห็นได้ อีกทั้ง เห็นว่าการทำหน้าที่ของ กกต.ในการทำประชามตินั้นย่อมมีอำนาจมากกว่ารัฐบาลหรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เพราะถือเป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบด้านนี้โดยตรง ส่วนรัฐบาลและ คสช.นั้นมีหน้าที่เพียงแค่อำนวยความสะดวกให้ กกต.เท่านั้น ดังนั้นหาก กกต.จัดทำประชามติด้วยความสุจริตโปร่งใส ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ขอน้อมรับ แต่ส่วนตัวแล้วหากร่างรัฐธรรมนูญนี้ผ่านตนก็ขอประกาศต่อ กกต.ว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังเห็นว่าข้อห้ามที่กำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เช่น การปลุกระดม กระทำความรุนแรง ก้าวร้าว ข่มขู่ และบิดเบือน เป็นลักษณะต้องห้ามที่เป็นนามธรรมและครอบจักรวาล อะไรคือตัวชี้วัดมาตรฐานความรุนแรงหรือความก้าวร้าว จึงอยากให้ กกต.ต้องระบุให้ชัด ยกตัวอย่าง ลักษณะการพูดแบบนายกรัฐมนตรีถือว่าเป็นมาตรฐานให้ปฏิบัติตามได้หรือไม่ ที่ผ่านมาตนยังไม่เคยเห็นใครเขียนกฎหมายที่ไม่มีความชัดเจนเช่นนี้มาก่อน กลายเป็นว่าแต่ละฝ่ายกลับอธิบายเนื้อหากฎหมายที่ไม่เหมือนกัน

จดหมายถึง กกต. และคำแถลงฉบับย่อ :

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์และเพจอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท