ชุมชนป้อมมหากาฬยื่น จม.จี้ ‘กก.กรุงรัตนโกสินทร์’ ทบทวนแผนรื้อชุมชน

ชาวชุมชนป้อมมหากาฬยื่นจดหมายต่อประธานคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อขอให้ทบทวนโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณป้อมมหากาฬ พร้อมยืนยันให้แก้ปัญหาโดยกระบวนการมีส่วนร่วม

20 เม.ย.2559 ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชาวชุมชนป้อมมหากาฬยื่นจดหมายต่อประธานคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อขอให้ทบทวนโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณป้อมมหากาฬ พร้อมยืนยันให้แก้ปัญหาโดยกระบวนการมีส่วนร่วม

อินทิรา วิทยสมบูรณ์ นักกิจกรรมด้านสังคมที่เคลื่อนไหวร่วมกับชาวบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬ กล่าวว่า จุดประสงค์ที่ชาวชุมชนป้อมมหากาฬเดินทางไปเรียกร้องเพื่อที่จะให้ประธานคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ ทบทวนโครงการซึ่งเป็นข้อเสนอมาจากเวทีที่สืบเนื่องมาจาก งาน “รวมพลคนป้อมมหากาฬ” เมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักวิชาการ ประชาชน เครือข่ายริมคลองทั้งในกรุงเทพฯ มาร่วมหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นและสรุปข้อเสนอแนะของชาวบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬทั้งหมด

ก่อนหน้านี้วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา Nation TV รายงานว่า ธวัชชัย วรมหาคุณ พร้อมด้วย พรเทพ บูณบุรีเดช ตัวแทนชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินเพื่อทำสวนสาธารณะ เดินทางเข้าพบรวิวรรณ ภูริเดช เลขาธิการ สผ. แต่ติดภารกิจ จึงส่งตัวแทนเข้าเจรจาพูดคุย ทั้งนี้ตัวแทนชุมชนต้องการจะยื่นหนังสือเพื่อขอให้ทบทวนแผนอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่บริเวณชุมชนป้อมมหากาฬ  เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีเงื่อนไขคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าระบุไว้ว่าแผนพัฒนาจะต้องคำนึงถึงมิติทางวิถีชีวิต และวัฒนธรรม แต่ตัวแทนจาก สผ.ไม่สามารถให้คำตอบใดๆ จนถึงขั้นมีการถกเถียงกัน เนื่องจากชาวชุมชนมองว่าผู้แทนจาก สผ.ไม่รับฟังรายละเอียด  ทำให้ชาวชุมชนเกิดความไม่พอใจ เดินออกจากห้องประชุมโดยไม่มีการยื่นหนังสือแต่อย่างใด และจึงกลับมายื่นหนังสืออีกครั้งในครั้งนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท