Skip to main content
sharethis

 

19 เม.ย. 2559 ความคืบหน้าหลังจากวานนี้(18 เม.ย.59) วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินเข้าพบเจ้าหน้าที่ทหารที่ มทบ.11 และถูกควบคุมตัวขึ้นรถตู้เข้าไปด้านในพร้อมเจ้าหน้าที่ทหารที่ประกบอยู่นับสิบนาย ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่เขาได้โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "ผมก็ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ" สาระสำคัญนั้น วัฒนา เห็นว่าขณะนี้้อยู่ในระหว่างการนำร่างรัฐธรรมนูญไปให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ทุกฝ่ายรวมถึงพรรคการเมืองย่อมมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นทั้งในเชิงสนับสนุนหรือคัดค้าน จึงไม่เห็นด้วยกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ทบ. ที่แสดงความไม่พอใจที่พรรคการเมืองใหญ่สองพรรคแถลงไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้น วัฒนา ได้รับการติดต่อจากทหารว่าได้รับคำสั่งให้มาควบคุมตัว จึงนัดมาเข้าพบในวันนี้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
 

ลูกสาวร้อง EU สอบละเมิดสิทธิฯ ขอ คสช.เปิดสถานที่คุมตัว ระบุต้องการนำยาไปให้

ล่าสุดวันนี้ (19 เม.ย.59) เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วีรดา เมืองสุข บุตรสาว วัฒนา  พร้อมด้วย นรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อสหภาพยุโรป (EU) กรณีที่ คสช. ควบคุมตัว วัฒนา หลังแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ 2559 โดยหนังสือร้องทุกข์ดังกล่าวลงนามโดยวัฒนาไว้ล่วงหน้าหลายสิบฉบับ ก่อนที่จะถูกควบคุมตัวไปปรับทัศนคติ มีใจความว่า ต้องการให้องค์การระหว่างประเทศหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสิทธิมนุษยชนสากล ตรวจสอบว่าการจัดการกับผู้เห็นต่างทางการเมืองของ คสช. นั้น ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่

วีรดา เปิดเผยด้วยว่า ตั้งใจจะเดินทางไปสอบถามที่ มทบ.11 ทุกวันจนกว่าจะได้รับคำตอบว่าเมื่อไหร่บิดาของตนจะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน รวมทั้งอยากทราบด้วยว่าบิดาของตนนั้นถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด เพราะต้องการนำอาหารและยารักษาโรคประจำตัวไปมอบให้ด้วย เนื่องด้วยบิดาของตนต้องมียาที่ต้องรับประทานทุกวัน

วีรดา ยังยืนยันด้วยว่า วัฒนาไม่เคยมีความคิดที่จะลี้ภัยไปต่างประเทศ
 

พล.อ.ประวิตรยันวัฒนาอยู่สบายดี ทำผิดข้อตกลง ยันไม่ละเมิดสิทธิ 

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี คสช. ควบคุมตัว วัฒนา ว่า ไม่ต้องเป็นห่วง วัฒนาอยู่สบายดี ไม่มีอะไร เรื่องมันจบแล้ว เคยเตือนแล้วว่าอย่าพูด ขณะนี้รัฐบาลและคสช.กำลังทำงาน แต่เมื่อเขาทำผิดข้อตกลงก็ต้องดำเนินการตามกฎ ข้อบังคับที่มีอยู่

ส่วนกรณีที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับนัดรวมตัวเคลื่อนไหวเวลา 18.00 น. ที่อนุสาวรีชัยสมรภูมิ หากไม่ปล่อยตัววัฒนาก่อนเวลา 12.00 น.วันนี้(19 เม.ย.) รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่สามารถชุมนุมได้ เนื่องจากนายวัฒนาทำผิดข้อตกลงตามที่ตกลงกันไว้

เมื่อถามย้ำว่ากรณีนายวัฒนาเข้าข่ายอบรมหลักสูตรของคสช.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องให้ผู้ที่มีหน้าที่พิจารณา ตนเองไม่ใช่คนดูแล หากผิดข้อตกลงกี่ครั้งก็เชิญตัวเท่านั้น ขอย้ำว่าอย่าชี้นำ

ส่วนกรณีองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลเรื่องการใช้อำนาจของคสช. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีใครกังวล เราไม่ได้ละเมิดสิทธิของใคร เพียงแต่ขอความร่วมมือการแสดงความคิดเห็น เพราะเรามีอำนาจรัฎฐาธิปัตย์ ขอความร่วมมือแล้ว ประกาศชัดเจนว่าจะเลือกตั้งในปี 2560 ขณะนี้อยู่ในขั้นการทำประชามติ

“ผมไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว มั่นใจว่าก่อนถึงวันทำประชามติจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ อย่าโฆษณา อย่าชี้นำ ให้เป็นความคิดเห็นของประชาชน คิดเห็นอย่างไรก็ไปแสดงความคิดเห็นในวันลงประชามติ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนร่างรัฐธรรมนูญชี้แจงไป คนอื่นไม่รู้ดีเท่ากับคนร่าง ผมเองยังรู้ไม่หมดเลย เขามีเวลาชี้แจง คนอื่นไม่เกี่ยวข้อง อย่าเอาเรื่องของการเมืองความชอบ ไม่ชอบไปบอกประชาชน” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนที่ฝ่ายการเมืองระบุว่า หากให้ผู้ร่างรัฐธรรมนูญชี้แจงฝ่ายเดียวประชาชนจะได้รับความคิดเห็นไม่รอบด้าน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แต่ละคนก็มีความคิดเห็นต่างกัน เดี๋ยวก็ไปยกป้ายสนับสนุน ไม่สนับสนุน จะวุ่นวาย เกิดความขัดแย้ง จึงต้องให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เป็นผู้ชี้แจง
 

คสช.ยังระบุไม่ได้ว่าจะคุมกี่วัน ขู่ให้ต่างประเทศมากดดันไม่เป็นผลดีกับวัฒนา

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานด้วยว่า พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก และรองโฆษก คสช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการประเมินสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการทำประชามติ ที่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงออก แสดงความคิดเห็นได้ และส่วนใหญ่ก็ยังคงอยู่ในกรอบที่เหมาะสม แต่ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการบิดเบือน และทำให้ประชาชนสับสน ส่วนกรณีการเชิญและควบคุมตัว วัฒนา  นั้น ยืนยันเป็นไปตามขั้นตอน และกรอบของกฎหมาย ซึ่งในขั้นทำความเข้าใจก็เน้นพูดคุย โดยไม่ละเมิดสิทธิ์แต่อย่างใด เพียงแต่ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะควบคุมตัวกี่วัน หรือจะปล่อยในวันใด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ วัฒนา เพียงคนเดียว 

นอกจากนี้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ ยังกล่าวถึง กรณีที่ทนายความและบุตรสาวของวัฒนา เดินทางยื่นหนังสือถึงหน่วยงาน องค์กร และสถานทูตต่างประเทศว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ขอให้ระมัดระวัง เพราะการพยายามใช้ต่างประเทศมากดดันนั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งส่วนตัวมองว่าในกรณีนี้ไม่ได้ส่งผลดีต่อ วัฒนา แต่อย่างใด
 

เพื่อไทยแถลงขอปล่อยตัวโดยปราศจากเงื่อนไข

ขณะที่วานนี้ (18 เม.ย.59) พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้ปล่อยตัววัฒนา โดยปราศจากเงื่อนไข โดยแถลงการณ์ระบุว่า ทหารได้ควบคุมตัววัฒนา ไว้โดยไม่ปรากฏข้อกล่าวหาใดๆ นั้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง บนพื้นฐานของความสุจริตและไม่ขัดต่อกฎหมาย การกระทำของวัฒนา หรือบุคคลใดก็ตามในลักษณะดังกล่าว ไม่ควรที่จะถูกกล่าวอ้างจาก คสช.ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง หรือเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย  และไม่ควรที่จะถูกควบคุมตัวโดยปราศจากข้อกล่าวหาใดๆ
 
ดังนั้น การที่ทหารได้ควบคุมตัววัฒนา ไว้ไม่ว่าจะด้วยข้ออ้างอย่างไร ย่อมถือเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานและละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลอย่างร้ายแรง เป็นการใช้อำนาจที่เกินกว่ากรณีแห่งความจำเป็นและเกินสมควรแก่เหตุ มองบุคคลที่เห็นต่างเป็นศัตรูทางการเมือง การใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องชอบธรรมดังกล่าว จึงไม่อาจที่จะทำให้ประเทศชาติบรรลุซึ่งการฟื้นฟูความสงบ เรียบร้อย ความรู้รักสามัคคี และความเป็นธรรมแต่อย่างใด
 
พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้ คสช.ได้เปิดโอกาสให้บุคคลที่เห็นต่างได้แสดงออกซึ่งความ คิดเห็นของตนได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย ยิ่งในภาวะที่บ้านเมืองต้องการความปรองดองสมานฉันท์ด้วยแล้ว คสช.ต้องไม่ใช้อำนาจพิเศษของตนเพื่อลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน  
 
พรรคเพื่อไทย ยังขอให้คสช.ปล่อยตัววัฒนา ในทันทีโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ และพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะแสดงออกซึ่งเจตนารมณ์ของพรรคต่อการกระทำใดๆ ที่เห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าผู้ถูกกระทำจะเป็นสมาชิกของพรรคหรือไม่
 

คนไทยแคลิฟอร์เนียดภาคใต้ ประกาศร่วมสู้กับวัฒนา 

วานนี้ คนไทยในแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ร่วมกันออกแถลงการณ์ ให้กำลังใจ วัฒนา กับการไม่ยอมรับอำนาจเผด็จคสช.ที่จะเรียกร้องตัวไปปรับทัศนคติเป็นครั้งที่ 3 เพราะเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง โดยที่วัฒนา ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิดคำสั่ง.และข้อตกลงกับ คสช.แม้แต่น้อย และคนไทยในแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ประกาศที่จะยืนเคียงข้างกับวัฒนา ในการต่อสู้ของเขาตลอดไป

เผยถูกนำตัวไปค่ายสุรสีห์ 

เมื่อเวลา 14.27 น. ที่ผ่านมา วาสนา นาน่วม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Wassana Nanuam' ในลักษณะสาธารณะว่า มีรายงานจาก คสช. ว่า  วัฒนา ได้ถูกนำตัวจาก มทบ.11 กทม. ไปคุมตัวอยู่ที่ ค่ายสุรสีห์ พล.ร. 9 กาญจนบุรี แต่อยู้ในส่วนอาคารแยกออกจากหน่วยทหาร โดยเป็นห้องแอร์ ดูแลอย่างดี แต่วัฒนา มักอยู่แต่ในห้อง ไม่ค่อยออกมาเดิน

ทั้งนี้ ฝ่าย ทหาร พยายามเจรจาให้วัฒนา ร่วมมือ ไม่เช่นนั้น ทางจนท. ก็จำเป็น อาจต้องยื่นฟ้องร้องใน คดีขัดคำสั่งคสช. ถึงขั้นต้องขึ้นศาลทหาร อีกคน ทั่งนี้ ยังไม่รู้ จะถูกคุมตัวกี่วัน ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ ของวัฒนาเอง คาดคงไม่ถึง 7 วัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net