Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจองค์กรแรงงานพบคนทำงานวัยรุ่นหญิงที่จบสายวิชาชีพในสหราชอาณาจักร มีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่าชายร้อยละ 15 ทั้งนี้เพราะจบการศึกษาและทำงานในอุตสาหกรรมที่จ่ายค่าแรงน้อยกว่าชาย

ที่มาภาพประกอบ flickr/chrisjl/CC BY-NC-ND 2.0

17 เม.ย. 2559 สภาสหภาพแรงงานศูนย์กลางแห่งชาติ (Trades Union Congress หรือ TUC) ของสหราชอาณาจักรเปิดเผยข้อมูลว่าคนทำงานวัยรุ่นหญิงที่จบสายวิชาชีพมีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่าผู้ชายที่มีวุฒิการศึกษาเท่ากันถึงร้อยละ 15

จากการวิเคราะห์ของ TUC ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจาก ONS Labour Force Survey พบว่าชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 22-30 ในปี 2558 นั้น ผู้ชายในสหราชอาณาจักรที่มีระดับการศึกษาสายอาชีพมีรายได้เฉลี่ย 10 ปอนด์ต่อชั่วโมง ส่วนผู้หญิงมีรายได้เฉลี่ยเพียง 8.50 ปอนด์ (น้อยกว่าผู้ชายร้อยละ 15) ผู้ชายในสหราชอาณาจักรที่จบในระดับวิทยาลัยขึ้นไปมีรายได้เฉลี่ย 12.80 ปอนด์ต่อชั่วโมง ส่วนผู้หญิงมีรายได้เฉลี่ยเพียง 11.50 ปอนด์ (น้อยกว่าผู้ชายร้อยละ 10) และในภาพรวม ผู้ชายในสหราชอาณาจักรมีรายได้เฉลี่ยที่ 11.20 ปอนด์ ส่วนผู้หญิงมีรายได้เฉลี่ยเพียง 10.30 ปอนด์เท่านั้น (น้อยกว่าผู้ชายร้อยละ 9)

TUC ระบุว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีรายได้น้อยกว่าผู้ชายเนื่องจากส่วนใหญ่แล้วผู้หญิงจบการศึกษาและทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่มีค่าจ้างเฉลี่ยไม่สูงนัก ปี 2558 พบว่ามีผู้หญิงร้อยละ 40 เท่าได้ที่จบการศึกษาสายวิชาชีพในภาควิชาการก่อสร้าง และมีเพียงร้อยละ 10.8 เท่านั้นที่จบการศึกษาในภาควิศวกรรมและการผลิต ส่วนในภาคที่ค่าจ้างต่ำกว่าเช่นภาคการดูแลสุขภาพและบริการมีผู้หญิงจบการศึกษาสายวิชาชีพในภาคนี้ถึงร้อยละ 63.6

ทั้งนี้ TUC ชี้ว่าสหภาพแรงงาน นายจ้าง และรัฐบาลจะต้องทำงานร่วมกันในการให้คำปรึกษาแก่นักเรียนตั้งแต่ในสถานศึกษา รวมทั้งมีโปรแกรมฝึกอบรมในการพัฒนาศักยภาพของคนทำงานวัยหนุ่มสาวอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศในสถานที่ทำงาน

 

ที่มา

Young women with vocational qualifications earn 15% less than men, finds TUC
https://www.tuc.org.uk/equality-issues/gender-equality/equal-pay/young-women-vocational-qualifications-earn-15-less-men

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net