Skip to main content
sharethis
คนเชียงของจัดใหญ่งานเจริญพระพุทธมนต์ ทำพิธีขับไล่ความชั่วร้ายพ้นแม่น้ำโขง 'ครูตี๋' ชี้เหตุนโยบายมุ่งลงใต้ของจีนสร้างผลกระทบมากมาย
 
 
เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2559 เวลา 15.30 น. ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้มีการจัดงานเจริญพระพุทธมนต์เพื่อแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานวันสงกรานต์ ของ อ.เชียงของ โดยมีการแห่ขบวนเรือกลางลำน้ำโขงกว่า 40 ลำ และมีพระสงฆ์กว่า 50 รูป สวดมนต์กลางลำน้ำโขง การลอยกระทงดอกไม้ และพิธีกรรมทางพุทธศาสนา โดยมีประชาชนเข้าร่วมกว่า 1 พันคนทั้งบนเรือและชมอยู่ริมน้ำ โดยเฉพาะช่วงที่ท่าผาถ่านซึ่งมีงานแข่งพายเรือยาว ทั้งนี้ขบวนเรือได้ประดับตุงทุกลำและจัดรูปขบวนอย่างสวยงาม โดยเป็นเรือของประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงและเป็นครั้งแรกที่ชุมชนเชียงของได้ร่วมจัดกิจกรรมนี้
 
นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวว่าการจัดงานในวันนี้เพื่อให้เห็นว่าคนท้องถิ่นมีความเคารพกับแม่น้ำโขงซึ่งเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงและให้ประโยชน์กับชุมชนท้องถิ่น โดยงานในช่วงบ่ายที่มีพระสงฆ์และชาวบ้านร่วมกันโปรยข้าวตอกดอกไม้เพื่อเป็นเคล็ดของคนท้องถิ่นที่เชื่อว่าจะทำให้สิ่งไม่ดีไม่งาม สิ่งชั่วร้ายที่ทำให้แม่น้ำโขงเจ็บป่วย ไม่มาย่างกราย และต้องการเรียกร้องให้ทำให้คนที่มุ่งในการพัฒนาแม่น้ำโขงได้ตระหนักถึงควาหวงแหนแม่น้ำโขงของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำ
 
ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของกล่าวว่าปัจจุบันหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่เข้ามาในลุ่มน้ำโขง คือปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับการลงทุนของจีน ซึ่งเรื่องจีนนี้หากเรามองภาพใหญ่ตลอดสิบกว่าปีผ่านมาเห็นแล้วว่าจีนผลักดันนโยบายมุ่งลงใต้อยู่ตลอดเวลาเป็นยุทธศาสตร์ของเขา one belt one road ซึ่งตนมอง ว่าการลงมาของจีนเป็นเรื่องที่มีผลต่อประเทศท้ายน้ำแน่นอน ทั้งการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำโขง การระเบิดแก่งเปิดทางให้การเดินเรือ การกว้านซื้อหรือเช่าที่ทำแปลงเกษตรขนาดใหญ่ หรือเช่าที่ดิน ระยะยาวทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ
 
“เขาลงมาทางบกและทางน้ำ มันจะเกิดผลดีผลเสียมากมาย เราเห็นว่าการค้า เขาเข้ามาก็มา ร่วมกับทุนในประเทศ แต่ผลต่อคนข้างล่าง ชาวบ้าน ชุมชนในท้องถิ่น เห็นได้ชัดเจน” นายนิวัฒน์ กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net