ความสงบและชีวิตปกติ-ภายใต้ประกาศ คสช. ห้ามชุมนุมทางการเมือง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจมาตั้งแต่ 22 พ.ค. 2557 โดยในประกาศ คสช. ฉบับแรกตอนหนึ่งระบุว่า "ขอให้ประชาชนทุกคนอยู่ในความสงบ ดำเนินวิถีชีวิตและประกอบอาชีพต่อไปตามปกติ..." นอกจากนั้น ยังมีประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ห้ามชุมนุมทางการเมือง ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สารคดีต่อไปนี้จะเป็นการพูดคุยกับ "วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ" ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาฝืนประกาศ คสช. 7/2557 หลังร่วมกิจกรรม "เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" เพื่อรำลึกวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 และวันวาเลนไทน์ และ "อรทัย ทำนา" ชาวบ้านกลุ่มนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูนสาด ซึ่งชี้แจงความจำเป็นที่ต้องเคลื่อนไหวร้องเรียนในประเด็นการขุดก๊าซธรรมชาติซึ่งกระทบสิ่งแวดล้อมในชุมชนของเธอ

"ต้องการให้คนในเมืองรับรู้ว่าพวกเขาเดือดร้อนหากมีการพัฒนาบ่อก๊าซในพื้นที่ ซึ่งก่อผลกระทบต่อสุขภาพและการเกษตร ถ้าพวกเราอยู่แต่ที่บ้าน คนก็จะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น" อรทัยกล่าว

โดยที่ตลอดปี 2558 มีการปิดกั้นหรือแทรกแซงการชุมนุม กิจกรรมต่างๆ อย่างน้อย 63 ครั้ง แบ่งเป็นชุมนุมหรือแสดงออกในที่สาธารณะ 19 ครั้ง การจัดเสวนาหรือกิจกรรมในสถานที่เฉพาะ อย่างน้อย 44 ครั้ง และมีอย่างน้อย 11 ครั้งที่ไม่ใช่สถานการณ์ทางการเมืองหรือต่อต้าน คสช. หากนับตั้งแต่รัฐประหารมาจนถึง พ.ศ. 2558 มีการปิดกั้นแทรกแซงการชุมนุมสาธารณะ โดยเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างน้อย 104 ครั้ง

วีดีโอนี้ เป็นผลงานของผู้เข้าร่วมโครงการ "อาสาสมัครเยาวชนผลิตสื่อวิดีโอ ส่งเสริมเสรีภาพออนไลน์" โดยประชาไท ทำงานร่วมกับ ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเด็นสิทธิเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต และสื่อสารเรื่องเสรีภาพการแสดงออกในสังคมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท