รายการ 'เซซามี สตรีท' เปิดตัวตุ๊กตาหญิงสวมฮิญาบ 'ซารี'

เมื่อตุ๊กตาหุ่นมือตัวใหม่ของรายการ 'เซซามี สตรีท' ฉบับของอัฟกานิสถานเป็นตัวละครหญิงสวมฮิญาบที่เสริมพลังให้กับผู้หญิง ส่งเสริมความหลากหลาย ด้วยนิสัยที่ทั้งอ่อนหวานและมั่นใจในตัวเอง

ที่มา: sesameworkshop.org

 

 

12 เม.ย. 2559 - รายการตุ๊กตาหุ่นมือ เซซามี สตรีท ฉบับของอัฟกานิสถานเปิดตัวตุ๊กตาหุ่นมือตัวใหม่ในตอนล่าสุดเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมาเป็นตัวละครสวมฮิญาบชื่อ 'ซารี' เป็นนักสตรีนิยมที่สอนเด็กๆ เกี่ยวกับการเสริมพลังให้กับผู้หญิงและการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีทั้งอารมณ์และทางสังคม

ทวิตเตอร์ของเซซามีเวิร์กช็อปเปิดเผยว่าพวกเขาแนะนำ "เพื่อนใหม่" ชื่อซารีในรายการ Baghch-e-Simsim ซึ่งเป็นชื่อรายการเซซามี สตรีท ฉบับของอัฟกานิสถานซึ่งเผยแพร่มาเป็นซีซั่นที่ 5 แล้ว โดยในทวิตเตอร์ยังระบุอีกว่าซารีจะเป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับเด็กๆ ทั่วโลก

ซาอาด โมห์เซนี ประธานโมบีกรุ๊ป ซึ่งเป็นองค์กรสื่อที่นำเสนอรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กหลายรายการในอัฟกานิสถานกล่าวว่ารายการเซซามี สตรีท ทำสิ่งที่จะสร้างความรู้และความบันเทิงให้กับเด็กมากกว่ารายการเด็กอื่นๆ พวกเขายินดีเป็นพิเศษที่มีการนำเสนอตัวละครใหม่ที่ชื่อซารีซึ่งสะท้อนสิ่งที่เป็นพันธกิจต่อประเทศอัฟกานิสถานและสะท้อนผลกระทบด้านบวกของรายการในอัฟกานิสถาน

ตัวละครซารีเป็นตุ๊กตามัพเพตตัวสีม่วงสวมเครื่องแต่งกายตามวัฒนธรรมของอัฟกานิสถานและบางครั้งก็สวมฮิญาบ ชื่อซารีของเธอมีความหมายว่า "ส่องแสงแวววาว" ในเว็บไซต์ของเซซามีเวิร์กช็อประบุว่าเธอปรากฏตัวในช่วงต่างๆ ของรายการอย่าง ช่วงซารีชวนออกกำลังกาย ช่วงซารีอธิบายความหมายของการทักทายด้วยคำว่า "อัสสลามุอะลัยกุม" ช่วงที่เธอสัมภาษณ์หมอและผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ รวมถึงมีการพูดคุยกับผู้ชมและปฏิสัมพันธ์กับเด็ก

เชอร์รี เวสติน รองประธานบริหารฝ่ายผลกระทบต่อโลกการกุศลของเซซามีเวิร์กช็อปกล่าวว่า ซารี เป็นตัวละครที่มีบุคลิกมั่นใจในตัวเอง ช่างซักถาม และอ่อนหวาน เป็นตัวละครที่จะเสริมพลังให้กับเด็กผู้หญิงและชื่นชมในความหลากหลาย โดยที่พวกเขามีเป้าหมายต้องการช่วยเหลือให้เด็กทุกคนในอัฟกานิสถานเติบโตขึ้นเป็นคนฉลาด แข็งแรง และใจดี

 

เรียบเรียงจาก

SESAME STREET DEBUTS FIRST AFGHAN MUPPET, SIX YEAR-OLD GIRL ZARI, ON CO-PRODUCTION BAGHCH-E-SIMSIM, Sesame Workshop, 07-04-2016 http://www.sesameworkshop.org/press-releases/sesame-street-debuts-first-afghan-muppet-six-year-old-girl-zari-on-co-production-baghch-e-simsim/

‘Sesame Street’ Unveils Hijab-Clad Muppet: ‘Zari’ Is A Feminist From Afghanistan, Breibart, 07-04-2016 http://www.breitbart.com/big-hollywood/2016/04/07/sesame-street-unveils-hijab-clad-muppet-zari-is-a-feminist-from-afghanistan/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท