บึ้มหน้าสถานีรถไฟจะนะ 'ตร.-เด็ก 4 ขวบ' ตาย เจ็บ 8 ราย

เกิดเหตุจักรยานยนต์ระเบิดหน้าสถานีรถไฟจะนะตำรวจเจ็บ1 ตาย 1 เด็กเจ็บ 2 ตาย1 ชาวบ้านเจ็บอีก 5 คน ด้านเลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เผยเตรียมประชุมคณะปลายเดือนนี้ ไทยดันพื้นที่ทดลองทำเขตปลอดภัยร่วม

11 เม.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. เกิดเหตุลอบวางระเบิดตำรวจชุดปฏิบัติการร้อยเวร 20 สภ.จะนะ จ.สงขลา บริเวณหน้าสถานีรถไฟจะนะ แรงระเบิดทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ประชาชนซึ่งเป็นเด็กวัย 4 ขวบเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ถูกนําตัวส่งโรงพยาบาลจะนะและโรงพยาบาลสงขลา

รายชื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีดังนี้

1. ร.ต.อ.ยอดชาย บุญสุข อายุ 43 ปี รอง.สว.ป.สภ.จะนะ เสียชีวิต

2. ด.ต.อํานาจ ชาลิผล ผบ.หมู่ ป.สภ.จะนะ ได้รับบาดเจ็บ

3. ด.ช.อาหมัดยาซีน หมัดซัน อายุ 4 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 35/1 ม.9 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา เสียชีวิต

4. ยูนุ ดือรามิง 66/1 ม.6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณข้อศอกด้านขวา

5. นพเกล้า ค้าขึ้น ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณแขนข้างซ้าย

6. อันเส๊าะ โตะเงาะ 35/1 ม.9 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา

7. ด.ญ.อิฟฟา หมัดซัน 35/1 ม.9 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา

8. ภูสิทธ์ หมัดซัน 35/1 ม.9 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา

9. ด.ญ.อาชิม้ะ หมัดซัน 35/1 ม.9 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา

10. อามัด มะหะหมัด ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุเกิดขณะที่ร้อยเวร 20 สภ.จะนะทั้ง 2 นาย เดินทางด้วยรถกระบะสี่ประตู สีขาว – แดง หมายเลขทะเบียน ญร 7207กทม ของทางราชการมาจอดรถเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณสถานีรถไฟจะนะ คนร้ายไม่ทราบจำนวนจุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ตำรวจประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงถูกสะเก็ดระเบิดเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบเป็นระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวน ซุกซ่อนไว้ในรถจักรยานยนต์จอดไว้หน้าสถานีรถไฟที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

เตรียมประชุมคณะพูดคุยสันติฯปลายเดือนนี้ ไทยดันพื้นที่ทดลองทำเขตปลอดภัยร่วม

ขณะที่ บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า วันนี้ (11 เม.ย.59) พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง เลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า ขณะนี้ทางคณะโดย พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะ ได้นำเสนอร่างกติกาการพูดคุย (ทีโออาร์) ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะทำงานของทั้งสองฝ่ายและของทีมไทยให้กับนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อขอความเห็นชอบ หลังจากนั้นจะกำหนดวันพบปะครั้งใหม่ระหว่างคณะพูดคุยทั้งสองฝ่าย ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะประชุมกันได้ไม่เกินปลายเดือนเม.ย.นี้ การประชุมหนนี้นอกจากการให้ความเห็นชอบกับทีโออาร์แล้ว ยังจะมีการนำเสนอให้เริ่มการพูดคุยตามหัวข้อสามหัวข้อที่ไทยเคยเสนอไปก่อนหน้านี้ คือเรื่องการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย การพัฒนาร่วม และความยุติธรรม โดยจะเริ่มที่เรื่องการกำหนดเขตปลอดภัยก่อน
 
พล.ท.นักรบ ระบุว่า ในเรื่องการเริ่มทดลองทำพื้นที่เขตปลอดภัยนั้น ทางคณะฝ่ายไทยได้จัดทำรายละเอียดในเชิงเทคนิคเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมาจากการศึกษาการจัดทำพื้นที่เขตปลอดภัยในหลาย ๆ แห่งจากต่างประเทศที่เป็นพื้นที่ความขัดแย้ง เช่น ฟิลิปปินส์ หากได้รับความเห็นชอบในหลักการจากฝ่ายมารา ปาตานี ก็คาดว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาศึกษาและกำหนดขอบเขต รายละเอียดต่าง ๆ ส่วนในเรื่องว่าจะกำหนดพื้นที่ไหนให้เริ่มดำเนินการนั้น จะต้องให้ทางฝ่ายมารา ปาตานีเป็นคนเลือก “ เพราะมันต้องเป็นพื้นที่ที่เขาสามารถทำได้ แล้วแต่เขา จะเอาหมู่บ้าน ตำบล หรืออำเภอก็ได้” และการทำพื้นที่เช่นนี้จะต้องมีประชาชนเข้าร่วม
 
พล.ท.นักรบ ชี้ว่า เมื่อใดก็ตามที่กระบวนการทำงานก้าวหน้าไปถึงขั้นของการเลือกพื้นที่เขตปลอดภัยขึ้นมา ก็จะมีการหารือกับประชาชนในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนในเรื่องของการกำหนดวิธีการรักษาความปลอดภัย หากสามารถกำหนดพื้นที่เขตปลอดภัยได้ จะเป็นครั้งแรกที่มีการทำพื้นที่เขตปลอดภัยที่เป็นการร่วมกันของสามฝ่าย คือรัฐบาล กลุ่มผู้ก่อเหตุและประชาชน แต่เลขานุการคณะพูดคุยฝ่ายไทยยังระบุว่า สิ่งสำคัญที่จะต้องทำความเข้าใจก็คือ การมีพื้นที่เขตปลอดภัยไม่ใช่ว่าพื้นที่นั้นจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นเลย แต่สิ่งสำคัญคือ เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นสามารถระบุตัวได้ว่าเป็นการลงมือของใคร และสามารถติดตามได้ต่างไปจากที่อื่น ๆในเวลานี้ พลโทนักรบระบุว่า คาดว่าภายในปีนี้จะมีความคืบหน้าอาจถึงขั้นกำหนดพื้นที่ดำเนินการได้
 
ก่อนหน้านี้มีการพูดกันถึงว่า การพบปะหารือหนใหม่ระหว่างสองทีมหลังจากที่ตกลงยกร่างกติกาการพูดคุยหรือทีโออาร์กันได้แล้วนั้น จะเป็นการพูดคุยที่เข้าสู่กระบวนการที่เป็นทางการ แต่ พล.ท.นักรบ ระบุว่า ทางฝ่ายไทยยังไม่ต้องการให้ถึงขั้นนั้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท