คุมเข้มเรือนจำช่วงสงกรานต์ ห้ามผู้คุมลา

กระทรวงยุติธรรม สั่งคุมเข้มเรือนจำทั่วประเทศช่วงสงกรานต์ ห้ามผู้คุมลาพักร้อนป้องกันปัญหาขาดเวรยาม กำชับรดน้ำดำหัวในเรือนจำให้ประหยัดน้ำ
 
10 เม.ย. 2559 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงมาตรการดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำ 143 แห่งทั่วประเทศในช่วงเทศกาลหยุดยาวว่า เรือนจำทั่วประเทศจะงดเยี่ยมญาติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ห้ามลาพักร้อนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดเวรยามภายในเรือนจำ โดยจะกำหนดให้เจ้าหน้าที่เข้าเวรเหมือนช่วงเสาร์-อาทิตย์ สำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำจะอนุญาตให้จัดประเพณีรดน้ำดำหัว แต่ปีนี้กำชับให้ใช้น้ำอย่างประหยัด โดยทั่วไปในช่วงวันหยุดผู้ต้องขังส่วนใหญ่จะเล่นกีฬาภายในแดน จึงกำชับให้เฝ้าระวังไม่ให้มีการแอบเล่นพนัน เพราะหากปล่อยให้มีการพนันก็อาจมีการทวงหนี้นำไปสู่การทะเลาะวิวาทได้ 
 
สำหรับเรือนจำในจังหวัดที่มีปัญหาภัยแล้งกำชับให้เฝ้าระวังการขาดน้ำ แม้ขณะนี้จะยังไม่พบปัญหาแต่ทุกเรือนจำต้องเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะบางจังหวัดที่เริ่มมีปัญหาขาดแคลนน้ำประปา จะต้องเตรียมพร้อมจัดรถสูบน้ำไปสูบน้ำบริเวณแหล่งน้ำใกล้เคียงมาเก็บกัก เพื่อให้ผู้ต้องขังมีน้ำใช้ทำกิจวัตรอย่างเพียงพอ ส่วนเรือนจำนอกเมืองที่มีถังเก็บกัก และมีเครื่องสูบน้ำบาดาล ไม่น่าเป็นห่วง 
 
สำหรับสถานการณ์ทั่วไปของผู้ต้องขังในขณะนี้ไม่ค่อยมีการสร้างปัญหาที่สุ่มเสี่ยงจะถูกลงโทษตามระเบียบเรือนจำ เพราะมีความหวังจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษในวโรกาสสำคัญต่างๆ ทำให้การควบคุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 
 
ส่วนการลักลอบนำสิ่งของต้องห้ามเข้าเรือนจำมีแนวโน้มลดลงเพราะเรือนจำเข้มงวดไม่อนุญาตให้ญาตินำสิ่งของและอาหารจากภายนอกเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง โดยจะต้องซื้อของเยี่ยมจากร้านสวัสดิการเรือนจำเท่านั้น ส่วนการลักลอบส่งพัสดุทางไปรษณีย์เรือนจำห้ามเด็ดขาด ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติตามนโยบายปราบยาเสพติดและสิ่งของต้องห้ามได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากเรือนจำใดมีปัญหาเจ้าหน้าที่ต้องร่วมรับผิดชอบ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท