Skip to main content
sharethis

ก.แรงงาน รับข้อเรียกร้องเครือข่าย คปค. ปฏิรูปสิทธิประโยชน์ประกันสังคมกรณีทันตกรรม ให้เท่าระบบอื่น ยันพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ บนพื้นฐานของเหตุผล

8 เม.ย. 2559 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า สุวิทย์ สุมาลา รองปลัดกระทรวงแรงงาน รับหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) เครือข่าย ฟ.ฟัน สร้างสุขและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ พร้อมรับรายชื่อกว่า 1 หมื่นรายชื่อ เรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ปฏิรูปสิทธิประโยชน์ประกันสังคมกรณีทันตกรรม

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังรับหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายฯ ว่า การที่ คปค. และเครือข่ายมีข้อเสนอเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรมนับเป็นเรื่องที่ดีเพราะถือเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกันตน  ทั้งนี้ จะนำหนังสือข้อเรียกร้องการเพิ่มสิทธิประโยชน์ดังกล่าวเสนอต่อ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมนำเรียน พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมทั้งแจ้งไปยัง สปส. เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ในวันที่ 12 เม.ย.นี้ต่อไป

“ทั้งนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของรัฐมนตรีที่มีมาโดยตลอด คือ สิทธิอะไรที่มีความต่างกัน ควรทบทวนให้ใกล้เคียงกันไปในแนวเดียวกัน โดยให้พิจารณาข้อจำกัดหรือปัญหาว่าอยู่ตรงไหน ถ้าแก้ไขได้ก็ต้องแก้หรือปรับกันไป ฉะนั้น ตามนโยบายของรัฐบาลนี้มั่นใจได้ว่าความต่างที่มีอยู่ต้องได้รับการแก้ไข  ดังที่ตัวแทนท่านหนึ่งกล่าวว่าอย่าแยกฟันที่เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายออกไปจากตัวคน ฉะนั้น เจ็บป่วยตรงไหนก็แล้วแต่ในตัวคนก็น่าจะใช้สิทธิได้ ซึ่งพลเอก ศิริชัย  ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เป็นนโยบายแก่ข้าราชการกระทรวงแรงงานว่า ทุกข้อแนะนำ ทุกคำร้อง ทุกเรื่องที่มาถึงกระทรวงแรงงานเป็นเรื่องที่ต้องรับฟัง และรับมาดูแล ปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปได้ อยู่บนพื้นฐานของเหตุผล” รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

ด้าน มนัส โกศล ประธาน คปค. กล่าวว่า  คปค. และเครือข่ายมีข้อเสนอให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรมให้เท่าเทียมกับระบบหลักประกันสุขภาพอื่นใน 3 ประเด็น คือ 1) การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูนและผ่าตัดฟันคุด ให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับบริการตามความเป็นจริงโดยไม่ต้องสำรองจ่าย 2) ฟันเทียมชนิดถอดได้เป็นฐานพลาสติกบนและหรือล่างได้ตามความเป็นจริงโดยไม่ต้องสำรองจ่าย และ 3) เพิ่มการตรวจสุขภาพทางช่องปากประจำปี ทั้งในคลินิก  โรงพยาบาลรัฐและเอกชน หรือเป็นหน่วยบริการเคลื่อนที่ นอกจากนี้  ขอให้มีการตั้งคณะทำงานปฏิรูปสิทธิประโยชน์ประกันสังคมกรณีทันตกรรมโดยมีตัวแทน สปส. คปค. และเครือข่ายร่วมเป็นคณะทำงานด้วย

“เชื่อว่า สปส. สามารถเพิ่มสิทธิกรณีทันตกรรมได้ ซึ่งปัจจุบัน สปส. มีเงินสะสมใน 4 กองทุน ทั้งเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย คลอดบุตร  รวมกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถเจียดเงินจาก 4 กองทุนบางส่วนมาตั้งเป็นกองทุนสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรมและสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับช่องปากได้  เพื่อเป็นของขวัญในวันแรงงาน 1 พ.ค. นี้” ประธานเครือข่าย คปค. กล่าวในท้ายที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net