Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร ระบุกำลังพิจารณา ส.ส.น่าน แจกขันแดง เข้าค่ายอบรมหลักสูตร คสช. จตุพรลั่นจะขอไปเป็นเพื่อนด้วย ตร.คุมเข้มสงกรานต์กทม. โป๊เปลือย และขันแดงมีชื่อ 'ทักษิณ' 

6 เม.ย. 2559 กรณีเตรียมเรียก อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.น่าน ที่แจกขันแดง ไปเข้าค่ายอบรมนั้น ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่ได้คิด คงต้องคุยกันก่อนว่าทำไปทำไม ยังไงถ้าหวังดีต่อส่วนรวมก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าทำแล้วสร้างความแตกแยกไม่น่าจะให้เกิดขึ้น จะอธิบายให้ฟัง เพราะเหลือเวลาอีก 1 ปีเศษ จะมีการเลือกตั้งแล้ว ในเดือน ส.ค.จะมีการทำประชามติไปสนใจเรื่องนี้ดีกว่า กรณีขันแดงจะเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์หรือไม่นั้น ตนไม่รู้จะมองยังไง คงมองว่านี่แหละเป็นพวกนี้ อย่างนี้ แบบนี้ แบ่งฝ่ายชัดเจน ซึ่งมันไม่ค่อยดี อย่าไปทำมันเลย

เมื่อถามว่า นอกจาก จ.เชียงใหม่ และ จ.น่าน แล้ว มีพื้นที่อื่นอีกที่แจกขันแดงอีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ถ้าจับได้แล้วจะบอก ไม่ต้องห่วง เพราะมีการรายงานมาหมด เมื่อถามว่า ถ้าแจกเพื่อสนับสนุนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "แบบที่นายกฯว่าแจกโอ่งดีกว่า บรรจุน้ำเยอะๆ มันจะได้ไปใช้นานๆ ขันแป๊บเดียวก็หมดแล้ว" เมื่อถามว่า ถ้าแจกเป็นโอ่ง อยากจะตั้งชื่อหรือไม่ว่า เป็นโอ่งอะไร พล.อ.ประวิตร ย้อนว่า "คุณชื่ออะไร ผมจะตั้งชื่อคุณ เดี๋ยวนี้"

ตร.คุมเข้มสงกรานต์กทม. โป๊เปลือย และขันแดงมีชื่อ 'ทักษิณ' 

ขณะที่วันเดียวกันในการประชุมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) รับผิดชอบการดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินพี่น้องประชาชนและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ที่ประชุมมีการสั่งกำชับให้ตรวจสอบกิจกรรมรดน้ำดำหัวและสาดน้ำสงกรานต์ กรณีที่อาจจะกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคง โดยระบุถึงการใช้ขันสีแดง ที่มีตัวอักษรชื่อ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาใช้ในการละเล่นสาดน้ำ หากพบมีการใช้ขันแดงที่มีตัวอักษร ให้ตรวจสอบที่มาที่ไป พร้อมทั้งเก็บข้อมูลสอบปากคำที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่เป็นผู้แจกขันแดงที่มีตัวอักษรทันที พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดใช้ขันแดงดังกล่าว แต่หากเป็นขันแดงธรรมดาก็สามารถให้นำมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้ปกติ

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. กล่าวว่า ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 ดูแลภาพรวมการปฏิบัติของตำรวจในสังกัดทั้งเรื่องการจราจรและการดูแลความเรียบร้อยป้องกันเหตุร้ายมีการประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องขยายเสียงให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยภายใต้กรอบวัฒนธรรม พร้อมกำชับเรื่องการแต่งกายไม่ให้วาบหวิว โป๊เปลือย หากบพเห็นหรือมีคลิปภ่พปรากฎออกมาี่ตำรวจจะดำเนินการทันทีเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์บ้านเมือง  เราเน้นพิเศษไม่ให้มีเรื่องเมาสุรา โป๊เปลือย เล่นแป้งที่เกินเลยไม่อยู่ในขนบประเพณี อย่าทำให้เข้าข่ายผิดกฎหมาย มีการอนาจารหรือสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น นอกจากนี้ยังได้มีการออกประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรไม่ให้นำรถขนน้ำเข้ามาใน กทม. 33 เส้นทาง

จตุพรลั่นหากนำตัว ส.ส.น่านไปอบรม จะขอไปเป็นเพื่อนด้วย

กรณีจะนำอดีต ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยไปเข้าค่ายปรับทัศนคตินั้น จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล เมื่อ 5 เม.ย. ที่ผ่านมาด้วยว่า ปัญหาขันแดงทำให้เกิดบานปลายไปมาก ถ้า อดีต ส.ส.น่านถูกนำตัวไปเข้าค่ายทหารแล้ว ตนขอแสดงเจตจำนงไปเป็นเพื่อนด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่า เป็นการท้าทายอะไรทั้งสิ้น เพียงต้องการอยู่กับเพื่อนที่เขาเคยเคียงข้างในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 เท่านั้น
 
จตุพร กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่า ขันแดงเพียงใบเดียว ซึ่งไม่มีรูปสองพี่น้องอดีตนายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ถูกขยายความไปไกลถึงนำรูปปฏิทินมาเป็นรูปขันน้ำ อย่างไรก็ตาม ขันน้ำเพื่อเล่นสงกรานต์จะไปสร้างความแตกแยกได้อย่างไร เมื่อพ้นเทศกาลคนก็ลืมขันน้ำแดงแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งปกติที่เคยเป็นมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net