Skip to main content
sharethis

เรื่องราวน่าประทับใจจากหนึ่งในผู้สร้างการ์ตูนซิทคอม 'เดอะ ซิมป์สัน' ผู้หยิบเอาเรื่องที่ลูกของตัวเองเปิดเผยว่าเป็นคนรักเพศเดียวกันมาใช้ในการ์ตูนตอนใหม่ เสมือนเป็นการบอกรักและแสดงออกว่าเขายอมรับในตัวลูกชาย รวมถึงมีการถามถึงประเด็นคนรักเพศเดียวกันกับลูกชายเพื่อเป็นข้อมูลมาใช้ในการ์ตูนด้วย

ที่มาของภาพ: Pinknews

5 เม.ย. 2559 การ์ตูนชุด 'เดอะ ซิมป์สัน' (The Simpsons) ตอนล่าสุดมีฉากที่ตัวละครตัวหนึ่งเปิดเผยว่าตัวเองเป็นคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากหนึ่งในผู้อำนวยการสร้าง ร็อบ ลาเซ็บนิค ผู้ที่มีลูกชายอายุ 21 ปี เป็นคนรักเพศเดียวกัน

ลาเซ็บนิคให้สัมภาษณ์ถึงแรงบันดาลใจของเขาต่อนิวยอร์กโพสต์ว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนบทการ์ตูนตอนนี้มาจากตอนที่จอห์นนี่ ลูกชายของเขาในวัยเรียนผู้เปิดใจต่อเขาว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน แล้วเขาก็ยอมรับในตัวลูก

ลาเซ็บนิค กล่าวว่าการเปิดเผยตัวเองของตัวละครตัวนี้ยังเป็นการแสดงออกถึงความรักแบบครอบครัวที่มีต่อลูกของเขา "ในการบอกลูกชายตัวเองว่าผมรักเขา จะมีอะไรที่ดีไปกว่าการเขียนการ์ตูนเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกล่ะ" ลาเซ็บนิคกล่าว

ตัวละครดังกล่าวชื่อเวย์ลัน สมิทเธอร์ส จูเนียร์ อายุ 27 ปี เพิ่งเปิดเผยว่าตัวเองเป็นคนรักเพศเดียวกันในตอนที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมาในสหรัฐฯ ในตอนนี้โฮเมอร์ ซิมป์สัน หนึ่งในตัวละครหลักของเรื่องทำภารกิจช่วยเหลือตามหาชายที่ชื่อที่ชื่อมิสเตอร์เบิร์น ซึ่งเป็นผู้ชายที่สมิทเธอร์สแอบหลงรัก ในตอนนี้ยังมีดารารับเชิญเป็น จอร์จ ทะเคะอิ ดาราเรื่องสตาร์ เทร็ก ที่แสดงออกเรื่องที่ตัวเองเป็นคนรักเพศเดียวกันอย่างเปิดเผยรับบทพากย์เป็นตัวเองในตอนนี้ด้วย

ในการ์ตูนตอนนี้ยังมีการพูดถึงโปรแกรมแอพพลิเคชั่น 'ไกรน์เดอร์' (Grindr) ซึ่งเป็นโปรแกรมโซเชียลเน็ตเวิร์กและโปรแกรมนัดเดทของคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งจอห์นนี ลูกชายของหนึ่งในผู้สร้างเล่าว่ามีครั้งหนึ่งที่พ่อของเขาเคยขอคำแนะนำเกี่ยวกับประเด็นเรื่องคนรักเพศเดียวกันโดยถามว่าไกรน์เดอร์ใช้งานอย่างไร จอห์นนียังกล่าวอีกว่าการที่พ่อของเขาใช้การ์ตูนเพื่อเปิดเผยความรักที่มีต่อเขานั้นไม่ใช่เรื่องที่ใหม่สำหรับเขาแต่อย่างใดเพราะพ่อของเขายอมรับในรสนิยมทางเพศของเขาอยู่แล้ว

จอห์นนี เล่าอีกว่าในตอนที่พ่อของเขาถามถึงเรื่องไกรน์เดอร์ จอห์นนีได้เซฟภาพหน้าจอนั้นไว้ส่งให้เพื่อนๆ คนรักเพศเดียวกันให้ได้เห็น กลายเป็นเรื่องเฮฮาในหมู่เพื่อนๆ ของพวกเขา

เว็บไซต์ข่าวพิงค์นิวส์ระบุว่าก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยเกี่ยวกับภาพยนตร์การ์ตูนซิมป์สันโดยนักวิชาการชาวเยอรมันพบว่าการที่ซิมป์สันแสดงออกถึงเรื่องการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องปกติช่วยให้คนที่เป็นคนรักเพศเดียวกันกล้าเปิดเผยตัวเองมากขึ้นด้วยในบรรยากาศที่สื่อโดยทั่วไปมักจะแสดงออกในเรื่องของคนรักเพศเดียวกันในเชิงเป็นปฏิปักษ์

 

เรียบเรียงจาก

Simpsons character comes out thanks to writer's gay son, The Guardian, 04-04-2016 http://www.theguardian.com/tv-and-radio/2016/apr/04/simpsons-character-comes-out-thanks-to-writers-gay-son

Simpsons writer reveals heartwarming real-life inspiration for show’s coming out story, Pink News, 01-04-2016 http://www.pinknews.co.uk/2016/04/01/simpsons-writer-reveals-his-real-life-inspiration-for-shows-coming-out-story/

Study: The Simpsons has helped gay men to come out due to portrayal of homosexuality, Pink News, 01-07-2013 http://www.pinknews.co.uk/2013/07/01/study-the-simpsons-has-helped-gay-men-to-come-out-due-to-positive-portrayal-of-homosexuality/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net