ประยุทธ์คาดมีเบื้องหลัง นร.-นศ.ประท้วงมีชัย สั่งสอบลึก ปล่อยจนท.พิจารณาเข้าหลักสูตรคสช.

มีชัยเจอนักเรียน-นักศึกษาประท้วง ชูขอเรียนฟรีถึงม.ปลายในรธน.-โหวตโน ชี้ไม่เกินคาดระบุเห็นความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ประยุทธ์คาด มีคนหนุนหลัง สั่งสอบลึก ขู่เอาผิดคนมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ วินธัย เผย จนท.กำลังเช็คว่าต้องเข้าหลักสูตรอบรมของ คสช. หรือไม่

5 เม.ย.2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ระหว่างที่ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวปาฐกถาหัวข้อ กรอบแนวคิดในการร่างรัฐธรรมนูญของกรธ. เนื่องในวันสัญญาธรรมศักดิ์ ปี 2559 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งระหว่างที่มาการพูดถึงการปฏิรูปการศึกษานั้น ได้มี พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ลุกขึ้นชูป้ายที่มีข้อความว่า อย่าทำร้ายเยาวชน พร้อมเรียกร้องขอให้ดูแลการศึกษาของเยาวชนจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนที่เจ้าหน้าที่และคณะอาจารย์ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยกลุ่มเยาวชน และขอให้ออกจากห้องปาฐกถาไปก่อน แล้วค่อยมายื่นเรียกร้องหลังจาก มีชัยปาฐกถาเสร็จ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวยินยอมออกจากห้องปาฐกถาแต่โดยดี
 
มีชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเกิดเหตุความวุ่นวายระหว่างกล่าวปาฐกถา ว่า เป็นธรรมดาของการแสดงออกอย่างเสรี หากเป็นการแสดงออกอย่างบริสุทธ์ใจถือเป็นสิทธิ์ แต่ถ้ามีคนสั่งหรือวานมาให้ทำถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่ความเคลื่อนไหวจะไม่ทำให้รับรู้ข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การแสดงความเห็นต่างไม่ควรลิดรอนสิทธิของผู้อื่น
 
“เชื่อว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นอีกเป็นระยะ เพราะมีการระดมกำลังจากพรรคการเมืองบางพรรค ซึ่งไม่เหนือความคาดหมาย เพราะกรธ.พอจะเห็นความเคลื่อนไหวในลักษณะเช่นนี้  กรธ.จะต้องอดทนอดกลั้น และเดินหน้าชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญต่อไป ยอมรับว่าอาจจะกระทบต่อการลงพื้นที่ชี้แจงของกรธ. ซึ่งผมจะประชุมหารือกับกรธ.เพื่อเตรียมความพร้อมการลงพื้นที่ต่อไป” ประธานกรธ. กล่าว

นอกจากนี้ มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ได้มี “กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย” สวมใส่หน้ากากรูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. และ “กลุ่มประชาธิปไตยใหม่” รวมทั้ง สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว มาประท้วง มีชัยอีกครั้ง พร้อมชูป้ายข้อความ “อย่าสร้างภาระให้คนรุ่นหลังเถอะลุง” , “สมคบคิดคสช.กดหัวประชาชน” , “หยุดสืบทอดอำนาจ” ,“โหวตโน” และตะโกนว่า “ไม่รับ” ทำให้สถานการณ์เกิดความวุ่นวายหนัก เจ้าหน้าที่รีบออกมาเชิญตัวออกมานอกห้อง กระทั่งนายมีชัยต้องรีบยุติการปาฐกถาโดยกล่าวจบเพียงสั้นๆ ว่า “ความเห็นต่างจะเกิดประโยชน์เสมอก็ต้องรับฟัง วันหนึ่งข้างหน้าเมื่อพวกเธอโตขึ้นกว่านี้ เธอคงเรียนรู้จากประสบการณ์แล้วจะเข้าใจมากยิ่งขึ้น”

เพนกวิน ขอขยายเรียนฟรีใน รธน. เป็น 15 ปี

ขณะที่ พริษฐ์ เปิดเผย กับ ผู้สื่อข่าว "มติชนสุดสัปดาห์" ว่า ตัวเองและเพื่อนต้องการแสดงออก ต่อ กรธ. ไม่เห็นด้วยกับร่างรธน.ล่าสุด โดยต้องการอ่านจดหมายจดหมายเปิดผนึกถึง มีชัย ประธาน กรธ. ต่อกรณีการร่นสวัสดิการเรียนฟรี 12 ปีในร่างรธน. ซึ่งควรขยายระยะเวลาของสวัสดิการเรียนฟรี จาก 12 ปี เป็น 15 ปี หากหวังดีต่ออนาคตของชาติจริง จากนั้นก็ได้มีเจ้าหน้าที่มาเชิญตัวออกไป สถานการณ์ค่อนข้างฉุกละหุกพอสมควร

ประยุทธ์ฟันธง มีคนหนุนหลัง สั่งสอบลึก ขู่เอาผิดคนมีเจตนาไม่บริสุทธิ์

มติชนออนไลน์ รายงานกฏิกิริยาของรัฐบาลและคสช.ด้วย โดย พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า  มันสมควรหรือไม่ หลายคนก็เป็นนักศึกษามาก่อน ถ้าเอาทุกเรื่องไปเกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งหมดอย่างนี้มันได้หรือไม่ อย่าลืมว่าวันนี้คือวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ก็ต้องให้เกียรติคนซึ่งเป็นเจ้าของงานเขาบ้าง

“เดี๋ยวผมก็จะสอบทางลึกแล้วกันว่าใครอยู่เบื้องหลังในการทำแบบนี้ สังคมต้องแยกแยะให้ออก อย่าไปร่วมมือ มันต้องมีใครสักคน กลุ่มไหน สื่อรู้กันหรือไม่ว่ากลุ่มไหน เป็นกลุ่มคนดีหรือเปล่า กลุ่มคนที่สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลหรือเปล่า มันก็มีเบื้องหลังทั้งสิ้น ทุกคนก็รู้กันอยู่ ทำไมต้องให้ผมบอกหรือตอบให้ชัดเจนว่าเป็นใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะเข้าข่ายจะเชิญตัวเข้าอบรมตามหลักสูตรของคสช.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวเขาพิจารณากันเอง แต่พอทำแล้วจะกลายเป็นว่า นักศึกษาเป็นผู้บริสุทธิ์ต้องให้อภัย ไม่รู้จะเอาอะไรกับตน บ้านเมืองก็จะให้อยู่อย่างปกติสุข แต่กฎหมายก็บังคับใช้ไม่ได้ คนฝ่าฝืนกฎหมายก็ไปเห็นอกเห็นใจกัน แล้วมันจริงหรือเปล่าที่บอกว่าเจตนาบริสุทธิ์ ถ้าทุกคนมีเจตนาบริสุทธิ์จริง ตนก็พร้อมให้อภัยทุกครั้ง แต่ชักทำหลายครั้ง อันนี้ก็แสดงว่าไม่บริสุทธิ์แล้ว ต้องลงโทษ ไม่เช่นนั้นบ้านนี้เมืองนี้จะมีกฎหมายไว้ทำไมเหล่า เอาไว้ขังมดขังปลวกหรืออย่างไร ประเทศชาติจะสงบสุขได้ต้องอาศัยกฎหมายเท่านั้น ด้วยการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม เที่ยงธรรม เจ้าหน้าที่จะต้องใช้ทั้งหลักรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ต้องปรับปรุงตนเอง
 

วินธัย เผย จนท.กำลังเช็คว่าต้องเข้าหลักสูตรอบรมของ คสช. หรือไม่

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า กรณีมีกลุ่มบุคคลใดมีพฤติกรรมไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ก็จะพยายามบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ ส่วนกรณีนี้จะเข้าข่ายกระทำความผิดที่จะต้องเข้าหลักสูตรอบรมของ คสช.หรือไม่นั้น ต้องรอการประสานข้อมูลกับหน่วยทหารในพื้นที่ที่รับผิดชอบเพื่อขอข้อมูลดังกล่าว เช่นเดียวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารยึดขันแดงของอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.น่าน นั้นว่าจะเข้าข่ายได้รับการอบรมหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะดูที่พฤติกรรม และเจตนาของบุคคลนั้นๆ หากมีพฤติกรรมที่ไม่เสริมสร้างความสามัคคี และสร้างความขัดแย้ง รวมทั้งให้ร้ายบุคคลอื่นโดยที่ไม่มีข้อมูลชัดเจน โดยเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาอีกทีว่าเข้าข่ายรับการอบรมหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท