เตรียมจัดซื้อลูกซอง 4 พันกระบอก ให้ กรมป่าไม้-อุทยานฯ

5 เม.ย. 2559 รายงานข่าวจาก สำนักข่าวแห่งชาติ ระบุว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดและค้าไม้พะยูงผิดกฎหมายในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งจีน กัมพูชา ลาว เวียดนาม ยังมีต้นพะยูงอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะไทยเหลือต้นพะยูงในพื้นที่มากที่สุดในโลก ทำให้เกิดการลักลอบตัดและค้าไม้พะยูงผิดกฎหมาย ตามความต้องการจากตลาดค้าไม้ในประเทศจีนที่มีสูงมาก ด้วยการลักลอบขนย้ายตามบริเวณชายแดนประเทศเพื่อนบ้านส่งไปยังประเทศจีนจึงจำเป็นต้องหาแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศ ป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบตัดและขนย้ายไม้พะยูงข้ามชายแดน ซึ่งไม้พะยูงในประเทศเป็นหนึ่งในไม้สงวนหวงห้าม ทั้งห้ามตัดห้ามค้า ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ของ พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 ที่ผ่านมาไทยได้ดำเนินมาตรการทุกด้านอย่างจริงจัง จนปริมาณการลักลอบตัดและค้าไม้พะยูงลดน้อยลง แต่ยังมีขบวนการลักลอบตัดไม้ผิดกฎหมายเหลืออยู่บางส่วน ที่มีรายชื่อในบัญชีดำของประเทศที่ต้องเร่งจับกุมให้หมดไป ซึ่งจะจับกุมให้ได้ทั้งผู้กระทำความผิดพร้อมหลักฐานไม่พะยูงของกลาง โดยไทยจะเพิ่มมาตรการป้องกันให้เข้มข้นมากขึ้นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ควบคู่กับ ควบคุมการลักลอบขนย้ายไม้ออกนอกพื้นที่ไทยไปประเทศเพื่อนบ้าน จึงเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย เสริมในพื้นที่ป่าทั่วประเทศ ทั้งพลเรือน ทหาร และตำรวจ

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวย้ำว่า ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการปราบปรามการลักลอบตัดไม้ให้เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชและกรมป่าไม้ ไม่มีภารกิจในการไล่ล่าขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง แต่มีหน้าที่ป้องกันตนเองและทรัพยากรป่าไม้ของไทย จึงเตรียมจัดซื้อปืนลูกซองกว่า 4,000 กระบอก เป็นของกรมป่าไม้ 445 กระบอก งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท กรมอุทยานฯ 3,385 กระบอก งบประมาณ 142 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณปี 2557-2559 ปืนที่จัดซื้อเป็นปืนลูกซอง 8 นัด ราคาเฉลี่ยกระบอกละ 40,000 บาท เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจด้านป่าไม้สมบูรณ์ขึ้น ทั้งการรักษาชีวิตเจ้าหน้าที่ป่าไม้และรักษาทรัพยากรของชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท