Skip to main content
sharethis
 
5 เม.ย.2559 บีบีซีไทย รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้าน ต.ต้า อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ได้ยื่นหนังสือต่อคณะอนุกรรมการสิทธิชุมชนและทรัพยากร ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้เร่งตรวจสอบผลกระทบกรณีนายทุนจากประเทศจีน บริษัทหงต๋า อินเตอร์เนชั่นแนล เช่าที่ดินริมแม่น้ำอิง ในเขต อ.พญาเม็งราย ราว 2,700 ไร่ สำหรับปลูกกล้วยหอมส่งออกไปจีน โดยมีรายงานว่า ในขณะนี้นายทุนจีนกำลังขยายพื้นที่เตรียมปลูกกล้วยเพิ่มใน อ.ขุนตาล อีกราว 700 ไร่
 
เลื่อน ผิวผ่อง กำนัน ต.ต้า เปิดเผยกับบีบีซีไทยด้วยว่า ชาวบ้านในพื้นที่มีความกังวลต่อผลกระทบจากสวนกล้วยจึงร่างข้อเสนอถึง กสม. ให้ตรวจสอบขั้นตอนการใช้น้ำในการผลิต ทั้งจากแหล่งน้ำธรรมชาติหรือแหล่งน้ำบาดาล การใช้สารเคมี และเสนอให้กระทรวงพาณิชย์เฝ้าระวังไม่ให้มีการขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ 
 
ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ชาวบ้าน อ.ขุนตาล และ อ.พญาเม็งราย เคยร้องเรียนต่อภาครัฐ หลังจากบริษัทหงต๋า อินเตอร์เนชั่นแนล สูบน้ำจากแม่น้ำอิงไปใช้จนแห้งขอด ส่งผลกระทบต่อการเกษตรของชุมชน ในเวลาเดียวกันชาวบ้านส่วนใหญ่ยังกังวลเรื่องของการใช้สารเคมีในกระบวนการเพาะปลูก 
 
ภูเบศร์ จูละยานนท์ นายอำเภอพญาเม็งราย จ.เชียงราย บอกบีบีซีไทยว่า จ.เชียงราย มีมาตรการเบื้องต้นห้ามบริษัทดังกล่าวสูบน้ำจากแม่น้ำอิงไปใช้ โดยสามารถขุดบ่อน้ำบาดาลใช้แทนได้ พร้อมสุ่มเก็บตัวอย่างเลือดของคนงาน ตัวอย่างน้ำ และผลผลิตทางการเกษตร หาค่าสารพิษที่เป็นอันตราย ซึ่งทั้งหมดนี้ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ จึงยังไม่สามารถระบุข้อสรุปได้ 
 
ขณะที่ สมเกียรติ์ เขื่อนเชียงสา หนึ่งในอนุกรรมการฯ เปิดเผยว่า กรณีนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการปลูกกล้วยในพื้นที่จำนวนมาก และมีแนวโน้มที่ขยายเพิ่มขึ้น จึงจะยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป
 
ก่อนหน้านี้ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า  เมื่อวันที่ 29 มี.ค. เลื่อน กำนัน ต.ต้า กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มทุนใหญ่รายใหม่ กำลังเตรียมจะปลูกกล้วยหอมในพื้นที่ที่ซื้อไว้ประมาณ 600-700 ไร่ บริเวณริมแม่น้ำอิง อยู่ด้านใต้ของสวนกล้วย 2,900 ไร่ คาบเกี่ยวหลายหมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 12, หมู่ 4 หมู่ 3 หมู่ 2 หมู่ 8 หมู่ 6 ต.ป่าตาล เขตติดต่อพื้นที่ ต.บ้านต้า อ.ขุนตาล ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนเพาะเนื้อเยื่อ มีการสูบน้ำจากหนองมนขึ้นมาใช้ กระทั่งน้ำในหนองมนแห้งขอด ชาวบ้านหมู่ 12 ต.ป่าตาล กำลังได้รับความเดือดร้อนจากภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค
 
ส่วน ต.บ้านต้า อ.ขุนตาล ประสบภาวะขาดน้ำอุปโภคบริโภคในครัวเรือน ชาวบ้านต้องช่วยกันสร้างฝายน้ำล้นกักน้ำให้สูงพอสูบทำน้ำประปาเพื่อใช้อุปโภคบริโภคประทังชีวิตไปได้ ส่วนในเรื่องความปลอดภัยหรือคุณภาพน้ำ ยังไม่ได้ตรวจสอบ ได้ขอให้ทางเทศบาลตำบลต้า จัดการผู้ตรวจสอบว่าจะมีการปนเปื้อนสารเคมีหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net