Skip to main content
sharethis
4 เม.ย.2559 จากกรณี 2 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าว่า พลทหารทรงธรรม หมุดหมัด อายุ 23 ปี พลทหารสังกัด ร.152 พัน 1 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ถูกทำโทษเนื่องจากกระทำความผิดทางวินัย จนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และส่งตัวมายังโรงพยาบาลยะลา แม่พลทหารทรงธรรมเชื่อว่า สภาพร่างกายของลูกชายบอบช้ำจากการถูกทำร้าย มีการใช้ไม้ตี และถูกรุมทำร้าย เนื่องจากมีบาดแผลฟกช้ำตามร่างกายหลายแห่ง และทางแพทย์ยังบอกอีกว่า มีเลือดออกในสมอง ไม่รู้สึกตัว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ วันนี้ ( 4 เม.ย.59) เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ทางแพทย์ได้แจ้งให้แก่ญาติรับทราบว่า พลทหารทรงธรรม ได้เสียชีวิตลงแล้ว
 

โฆษกทบ.เสียใจ  ลั่นเอาผิด 6 ทหารเกี่ยวข้อง เตรียมเยียวยาญาติ

17.57 น. ที่ผ่านมา บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยกับบีบีซีไทยถึงกรณีการเสียชีวิตของ พลทหารทรงธรรม ว่า จากรายงานเบื้องต้นของหน่วยงานต้นสังกัดทราบว่ามีสาเหตุมาจากการถูกทำโทษปรับปรุงวินัย เพราะกระทำความผิดฐานเสพยาเสพติด ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับครอบครัวพลทหารทรงธรรมเพื่อให้การดูแลเยียวยา
 
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พลทหาร ทรงธรรม ถูกลงโทษจากการกระทำผิดทางวินัยจนได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลยะลา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่แพทย์ได้แจ้งให้ครอบครัวทราบว่าพลทหารทรงธรรม ได้เสียชีวิตแล้ว 
 
นอกจากนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.วินธัย กล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า กองทัพบกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และที่ผ่านมาได้กำชับหน่วยงานทุกระดับให้ดำเนินการตามระเบียบราชการ หากฝ่าฝืนจะต้องลงโทษสถานหนัก 
 
พ.อ.วินธัยกล่าวว่าในกรณีของพลทหารทรงธรรม นี้ หน่วยต้นสังกัด พล.ร.15 ได้ตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง โดยผลสรุปพบว่า มีกำลังพลกระทำผิดจริง เป็นกำลังพลทั้งนายทหาร และนายสิบ รวม 6 นาย ด้วยการทำโทษปรับปรุงวินัยกำลังพลไม่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับตามแบบธรรมเนียมทหาร ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยได้อยู่ในระหว่างการดำเนินการทางวินัย เพื่อลงโทษกำลังพลที่กระทำความผิดทั้ง 6 นายตามอำนาจที่มีอยู่ขั้นสูงสุด 
 

ญาติหวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

นอกจากนี้ นายมานพ ศรทอง น้าชายของพลทหาร ทรงธรรม เปิดเผยกับบีบีซีไทย ด้วยว่าทางครอบครัวจะต่อสู้อย่างถึงที่สุด อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าเป็นห่วงว่าอาจไม่ได้รับความเป็นธรรมเต็มที่แม้จะได้รับการรับรองจากกองทัพว่าจะให้ความเป็นธรรมทุกอย่าง 
 
ต่อข้อถามเรื่องข้อกล่าวหาเรื่องที่ว่าพลทหาร ทรงธรรม เกี่ยวข้องกับยาเสพติด นายมานพ ยอมรับว่ามีการตักเตือนบ้างนาน ๆ ครั้ง อย่างไรก็ดี ไม่เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นสาเหตุทำให้พลทหาร ทรงธรรม เสียชีวิต
 
“ความเป็นจริงน่าจะมาจากนายสิบคนหนึ่งต้องการยืมเงินของพลทหารทรงธรรม ที่เตรียมไว้ห้าพันบาทเพื่อนำไปให้แม่ที่บ้าน แต่พอรุ่งขึ้นเงินกลับหายไป พอพลทหาร ทรงธรรมไปทวงก็ทะเลาะชกต่อยกัน จากนั้นเขาก็ถูกส่งกลับกองร้อย และถูกสั่งทำโทษโดยทหารยศร้อยตรีที่มีคนบอกว่าชอบทำร้ายทหารเป็นที่สุด” นายมานพกล่าว 
 

องค์กรสิทธิ-นักวิชาการเรียกร้องสอบสวนอย่างอิสระ 

ขณะที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานว่า มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้ประสานงานให้คำแนะนำไปเบื้องต้นกับครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว และระบุว่า หากการสืบสวนพบว่าพลทหารทรงธรรมเสียชีวิตจากการถูกซ้อมจริง กรณีดังกล่าวจะเข้าข่าย "การทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ" โดยมูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้เรียกร้องให้มีการสอบสอบกรณีดังกล่าวอย่างเป็นอิสระ ตลอดจนต้องมีกฎหมายที่กำหนดให้การทรมานโดยเจ้าหน้าที่ให้เป็นความผิดทางอาญา
 
พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และรองประธานกรรมการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าทางการต้อง “มีการสืบสวนสอบสวนอย่างเป็นอิสระ การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและเกินเลย ไม่มีการกำกับดูแลจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง”
 
พรเพ็ญ ระบุด้วยว่า การเสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวนั้นตรวจสอบได้ยาก จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะแพทย์นิติเวชและตำรวจ ในการหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงและตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอย่างมืออาชีพ
 
รณกรณ์ บุญมี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นว่า “หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะผลักดันกฎหมายต่อต้านการทรมานให้เป็นความผิดอาญาจริงๆ สักทีครับ การกระทำแบบนี้จะได้เป็นความผิดอาญาที่ร้ายแรงและมีวิธีจัดการเฉพาะ”
 
ศ.วิทิต มันตราภรณ์ จากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า “การสอบสวนคดีการเสียชีวิตในการควบคุมตัวเราต้องเริ่มที่การเปลี่ยนภาระการพิสูจน์ให้เป็นของรัฐ ว่าไม่ได้มีการฆ่าหรือทำให้ตาย มีหลักฐานพยานอะไรที่พิสูจน์ว่ารัฐไม่ได้ทำ แต่ตอนนี้เรายังใช้วิธีการพิสูจน์ความผิดประเภทนี้แบบอาญาปกติ ให้ญาติพิสูจน์ว่ามีการทำให้ตายในการควบคุมตัว ซึ่งยากมากในบริบทของเรา" 
 
แอมเนสตี้ ได้รับตอนท้ายรายงานด้วยว่า องค์กรต่อต้านการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐและเรียกร้องให้ทางการไทยผ่าน "ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย" เพื่อทำให้การทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐเป็นความผิดทางอาญาที่มีบทลงโทษชัดเจน โดยผู้สนับสนุนสามารถร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ผ่านกฎหมายดังกล่าวได้ที่ change.org/12YearsSomchai ซึ่งขณะนี้มีผู้สนับสนุนมากกว่า 10,000 คนแล้ว
 

ข่าว 3 มิติ เปิดใจเพื่อนพลทหารที่บาดเจ็บ ยันไม่เกี่ยวยาเสพติด

22.02 น. ฐาปนีย์ เอียดศรีชัย ผู้ประกาศข่าวภาคสนามรายการข่าว 3 มิติ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ได้โพสต์ผ่านเฟบุ๊กส่วนตัว 'Thapanee Ietsrichai' ในลักษณะสาธารณะด้วยว่า ข่าว 3 มิติคืนนี้ เปิดใจพลทหารฉัตรภิสุทธิ์ ชุมพันธ์ สังกัดร.152 พัน 1 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกลงโทษ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องยาเสพติด แต่มีเหตุทะเลาะกับนายสิบคนหนึ่งที่เชื่อว่าขโมยเงินของพลทหารทรงธรรม หมุดหมัด จากนั้น ทั้ง 2 คนจึงถูกนำตัวมาซ้อมและทำร้ายร่างกายทั้งเตะ ต่อย ใช้เทียนลน ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น.วันที่ 1 -2 เม.ย. จนสุด พลทหารทรงธรรม เสียชีวิต ที่ รพ.ยะลา ส่วน พลทหารฉัตรภิสุทธิ์ บาดเจ็บ รักษาตัวที่ รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี
 

ข่าว 3 มิติคืนนี้ เปิดใจพลทหารฉัตรภิสุทธิ์ ชุมพันธ์ สังกัดร.152 พัน 1 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่ได้รับบาดเจ็บจากก...

โพสต์โดย Thapanee Ietsrichai บน 4 เมษายน 2016

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net