Skip to main content
sharethis

4 เม.ย. 59 ภาพยนตร์สั้นเรื่องราวของ ‘เฟิร์น’ ซึ่งสงสัยว่า ‘ปลา’ เป็นคนปลอมบัญชีเฟซบุ๊คเพื่อกลั่นแกล้งเธอหรือไม่ โดยมี ‘จี้’ เป็นกองเชียร์ของเฟิร์น คอยเชียร์ให้ฟ้องกลับอย่างถึงที่สุด ขณะที่ ‘ปลา’ ปฏิเสธแข็งขันว่าไม่ใช่ฝีมือเธอ แล้วแท้จริงแล้วเป็นฝีมือใคร หรือเราทุกคนล้วนอยู่ในห่วงโซ่อาหารของระบบออนไลน์นี้

เป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้ว ที่สังคมไทยอยู่ใต้บังคับของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีตัวอย่างเกิดขึ้นมากมายให้เห็นประจักษ์กัน ที่พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ถูกนำมาใช้เพื่อควบคุม หรือดำเนินคดีกับการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตบนโลกออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ถูกดำเนินคดีจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อคดีตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ถูกตีความว่าหากเปิดดูเนื้อหาที่ไหนก็ถือว่าความผิดเกิดขึ้นที่นั่นทำให้สามารถนำคดีไปฟ้องที่ไหนก็ได้  ตัวอย่างเช่น กรณีของชาวบ้านเมืองเลยที่ถูกฟ้องที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดตาก (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) หรือกรณีของนักกิจกรรมด้านสิทธิผู้ป่วยที่ถูกแจ้งความที่จังหวัดสุรินทร์ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) เป็นต้น ขณะที่พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กลับถูกใช้เพื่อปกป้องคุ้มครองระบบสารสนเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ค่อนข้างน้อย

ประเด็นต่อมาที่น่ากังวล คือ การแสวงหาพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์เพื่อระบุตัวผู้กระทำความผิดที่ปัจจุบันยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจนและเชื่อถือได้ ทำให้หลายครั้งมีการกลั่นแกล้งใส่ร้ายกันให้เป็นคดีความ โดยสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมา เช่น การปลอมเฟซบุ๊กแล้วโพสต์ข้อความผิดกฎหมาย เป็นต้น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ถูกกลั่นแกล้งอีกไม่น้อยเช่นกัน หลายคนถูกกล่าวหา ถูกจับกุม ดำเนินคดี ไปก่อนที่จะมีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าเป็นผู้กระทำความผิด เช่น กรณีของสุรภักดิ์ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) กรณีของจารุวรรณ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) เป็นต้น

วีดีโอนี้ เป็นผลงานของผู้เข้าร่วมโครงการ "อาสาสมัครเยาวชนผลิตสื่อวิดีโอ ส่งเสริมเสรีภาพออนไลน์" โดยประชาไท ทำงานร่วมกับ ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเด็นสิทธิเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต และสื่อสารเรื่องเสรีภาพการแสดงออกในสังคมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net