Skip to main content
sharethis
31 มี.ค. 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า สมัชชาเยาวชนแม่น้ําโขง (Mekong Youth Assembly) ซึ่งเป็นเครือข่ายเยาวชนที่ทำงานเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ชุมชนและสิทธิเด็กและเยาวชน จากจีนทิเบต เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา เวียดนาม ได้จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อแม่น้ำโขง ตอนความฝันของเยาวชนต่ออนาคตแม่น้ำโขง ณ โฮงเฮียนแม่น้ําของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย และได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ และมีกลุ่มเยาวชนไทยอีก 4 กลุ่มคือ กลุ่มตะกอนยม กลุ่มเยาวชนคลิตี้ล่าง กลุ่มเยาวชนแม่น้ำสาละวินและกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำพอง ภายใต้ไทยสิขา ร่วมเป็นสักขีพยาน
 
โดยรายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้
 
แถลงการณ์ ความฝันของเยาวชนเพื่ออนาคตแม่น้ำโขง
 
พวกเราสมัชชาเยาวชนลุ่มแม่น้ำโขงซึ่งเป็นเครือข่ายเยาวชนเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม จากหกประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้ประชุมกันริมฝั่งแม่น้ำโขงในวันนี้ พวกเราได้รับรู้ถึงปัญหาความท้าทายและยากลำบากในการทำงานของเพื่อนเยาวชน
เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและชุมชนอันเป็นที่รักของพวกเขา พวกเราแสวงหามิตรสหาย ร่วมอุดมการณ์ เพื่อร่วมเส้นทางการต่อสู้แห่งความฝันสู่ความเป็นจริงดังต่อไปนี้
 
1. พวกเราฝันว่า พวกเราจะได้รับการสนับสนุนให้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรีและรอบด้านเกี่ยวกับการโครงการพัฒนาทั้งหลาย การเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องการพัฒนาที่มีความรับผิดชอบ ความยุติธรรม การไม่เลือกปฏิบัติ และความเสมอภาคจะต้องได้รับความคุ้มครองโดยกฎหมาย
 
2. พวกเราฝันว่า สิทธิในการมีส่วนร่วมต่อการตัดสินใจที่จะส่งผลต่อชะตากรรมของแม่น้ำ ชุมชน และอนาคตของเราจะได้รับการเคารพ
 
3. พวกเราฝันว่า ผู้ใหญ่โดยเฉพาะผู้มีอำนาจในวันนี้จะคำนึงว่าโลกที่ท่านอยู่อาศัยหาใช่มรดกจากบรรพบุรุษ แต่ท่านหยิบยืมมันมาจากพวกเรา ซึ่งเป็นลูกหลานของท่าน ขอให้ท่านคืนโลกให้แก่พวกเราอย่างอุดมสมบูรณ์ ด้วยสรรพชีวิต และหวังว่าท่านจะเคารพชีวิตของพวกเราอยู่เสมอ
 
พวกเราจะกระทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องแม่น้ำโขง แม่น้ำที่หลอมรวมพวกเรา ณ ที่นี้ ในวันนี้ทั้งทางจิตวิญญาณ และกายภาพ พวกเราจะมุ่งมั่นเดินบนเส้นทางนี้ต่อไป จนกว่าจะถึงวันที่ความฝันของพวกเราเป็นจริง
 
ด้วยความสามัคคี
สมัชชาเยาวชนลุ่มแม่น้ำโขง
31 มีนาคม 2559

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net