กรรมการสิทธิฯ วอล์คเอาท์ ระหว่าง ‘อีสานใหม่’ แถลงการณ์ปัญหาละเมิดสิทธิในอีสาน

ขบวนการอีสานใหม่ แถลง ขอ กสม. มีความเห็นไปยังรัฐบาลให้ยกเลิกการใช้อำนาจตาม ม.44 รวมทั้ง คำสั่งแผนแม่บทป่าไม้ คำสั่ง พ.ร.บ.แร่ พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เร่งดำเนินตรวจสอบข้อร้องเรียนของประชาชน

30 มี.ค. 2559 เว็บไซต์นักข่าวพลเมือง ThaiPBS รายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. เครือข่ายภาคประชาชนได้นำเสนอปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภาคอีสาน ในเวที 'กสม.พบประชาชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ' ณ โรงแรมโฆษะ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) วันนี้เป็นวันสุดท้าย (28-30 มี.ค. 2559) โดยมีเจ้าที่ทหารและตำรวจ นอกเครื่องแบบ เข้าสังเกตการณ์กว่า 10 คน ทำให้ชาวบ้านบางส่วนรู้สึกกังวลต่อการพูดถึงปัญหาการละเมิดสิทธิ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. ในช่วงของการถ่ายรูปร่วมกันระหว่างกรรมการสิทธิมนุษยชน ชาวบ้านได้ชู้ป้ายซึ่งมีข้อความเขียนด้วยลายมือ อาทิ “คัดค้าน พ.ร.บ.น้ำ” “หยุดแผนแม่บทป่าไม้” “หยุดตัดยางพาราชาวบ้าน” “หยุดกฎหมายละเมิดสิทธิมนุษยชน”ทำให้กรรมการสิทธิฯ บางคนขอไม่ให้ชูป้าย ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนยืนยันจะแสดงสิทธิในการแสดงออกอย่างสันติ จึงตกลงให้ถ่ายภาพที่มีป้ายแสดงความคิดของชาวบ้านได้ โดยหลังจบการถ่ายภาพ “ขบวนการอีสานใหม่” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาที่ละเมิดสิทธิในภาคอีสาน ได้ขออ่านแถลงการณ์ข้อเสนอปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภาคอีสาน ต่อ นายวัส ติงสมิตร ประธาน กสม. แต่ประธาน กสม. ปฏิเสธที่จะรับฟังและเดินจากไปพร้อมๆ กับ กสม.คนอื่นๆ ในระหว่างที่ตัวแทน "ขบวนการอีสานใหม่" อ่านแถลงการณ์

 
ที่มาภาพและแถลงการณ์จากเพจ 'ขบวนการอีสานใหม่ Neo E-Saan Movement
 

แถลงการณ์อีสานใหม่ ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ประเด็นทรัพยากรธรรมชาติในภาคอีสาน

ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในประเด็นทรัพยากรธรรมชาติในภาคอีสานมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังการรัฐประหาร เนื่องจากรัฐบาลที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้ออกคำสั่ง ฉบับที่ 64/2557 และ 66/2557 ตามแผนแม่บทป่าไม้ จากนั้นเจ้าหน้าที่รัฐก็ได้บังคับไล่รื้อชุมชนออกจากพื้นที่ทำกินโดยไม่มีการจัดสรรที่อยู่ให้ใหม่ ทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน นอกจากนั้นยังออกคำสั่ง ฉบับที่ 3, 4 และ 9/2559 ยกเว้นกฎหมายผังเมือง สนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ นโยบายพลังงาน ทั้งเรื่องปิโตรเลียม และโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า เปิดช่องให้ดำเนินโครงการกว่า 70 โครงการ เช่น เขื่อน การคมนาคม ฯลฯ โดยไม่ต้องรอผลการอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) รวมทั้งการเดินหน้า พระราชบัญญัติแร่ พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ และพระราชบัญญัติปิโตรเลียม มุ่งรวมศูนย์อำนาจให้กับหน่วยงานของรัฐ ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยอาศัยอำนาจจากกฎหมายพิเศษทั้งจากกฎอัยการศึก มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว คำสั่งหัวหน้าคณะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงแห่งชาติ พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ การใช้อำนาจเรียกตัวชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิไปปรับทัศนคติ รวมทั้ง การข่มขู่คุกคาม จากเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ตำรวจ จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก และการชุมนุมอย่างสันติ เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของชาวบ้าน เป็นการกระทำละเมิดสิทธิ ลิดรอนเสรีภาพ และขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน

ในขณะที่ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเด็นทรัพยากรธรรมชาติ ได้ขยายตัวและมีความรุนแรงมากขึ้น กลไกการคุ้มครองสิทธิในประเทศไทยกลับไม่สามารถคุ้มครองสิทธิประชาชนได้อย่างแท้จริง ซึ่งยิ่งเป็นการทำลายผืนดิน แหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชุมชน

พวกเรา “ขบวนการอีสานใหม่” จึงมีข้อเสนอต่อปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเด็นทรัพยากรธรรมชาติ ต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดังนี้

1. มีความเห็นไปยังรัฐบาลให้ยกเลิกการใช้อำนาจตามมาตรา 44 รวมทั้ง คำสั่ง 64/2557 และ 66/2557 ตามแผนแม่บทป่าไม้ คำสั่งคสช.ฉบับที่ 3, 4 และ 9/2559 พระราชบัญญัติแร่ พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ และพระราชบัญญัติปิโตรเลียม ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

2. ขอให้เร่งดำเนินตรวจสอบข้อร้องเรียนของประชาชนที่ยืนต่อคณะกรรมการสิทธิ และขอให้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชน

ประกาศ ณ วันที่ 30 มี.ค. 59
ขบวนการอีสานใหม่

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท