จนท.ป่าไม้สนธิกำลังทหาร-ฝ่ายปกครอง บุกตัดโค่นสวนยางชาวบ้านสกลนคร 60 ไร่

จนท.ป่าไม้สนธิกำลังกับทหาร-ฝ่ายปกครอง เข้าทำการตัดโค่นสวนยางพาราของเกษตรกรในพื้นที่หมู่บ้านจัดระเบียบ อ.ภูพาน จ.สกลนคร 4 แปลง ประมาณ 60 ไร่ ด้านชาวบ้านยก MOU กับสำนักนายกฯ ไม่เป็นผล ยันเป็นคนจนไม่ใช่นายทุนทำลายป่า 

29 มี.ค. 2559  The Isaan Record รายงานว่า วันนี้ (29 มี.ค.59) เวลาประมาณ 12.00 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครอง เข้าทำการตัดโค่นสวนยางพาราของเกษตรกรในพื้นที่หมู่บ้านจัดระเบียบ ต.หลุบเลา อ.ภูพาน จ.สกลนคร โดยเวลาประมาณ 9.30  ของวันเดียวกัน ก่อนที่จะมีการดำเนินการตัดโค่นสวนยางดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่ได้ส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับฝ่ายเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ยุติการตัดโค่นสวนยางพารา ตามที่มีมติข้อตกลงของชาวบ้านร่วมกับสำนักนายก แต่ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันจะเข้าดำเนินการตัดสวนยางชาวบ้านตามเป้าหมายต่อไป โดยเจ้าหน้าทีได้ทำการตัดโค่นสวนยางไปทั้งหมด 4 แปลงรวมแล้วประมาณ 60 ไร่

ภาพจากเพจ 'สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน

นาย สวาท อุปฮาด จาก กลุ่มชาวบ้านผู้ไร้สิทธิจังหวัดสกลนคร ให้ข้อมูลกับ The Isaan Record ด้วยว่า ก่อนหน้านี้ทางชาวบ้านได้ทำหนังสือรองทุกข์กับนายกรัฐมนตรีผ่านทางสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะทางชาวบ้านเห็นว่าพวกตนเป็นผู้ยากจนไม่ได้เป็นนายทุนที่ทำลายป่าไม้และได้ทำกินพื้นที่นี้มานาน จากนั้นทางสำนักนายกจึงเดินทางลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่  จนนำมาสู่ข้อตกลงร่วมกันให้ชะลอการดำเนินการตัดโค่นต้นยางพาราในพื้นที่ออกไปจนกว่าจะมีแนวทางการแก้ปัญหาในพื้นที่ออกมาและให้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหา
 
“การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในวันนี้  เป็นลักษณะที่ว่าเจ้าหน้าที่ยึดเพียงแนวทางการปฏิบัติตนเองมากระทำกับชาวบ้าน  ทำให้กลไกที่ชาวบ้านมีความเห็นร่วมกับสำนักนายกไม่ถูกนำมาปรับใช้   ซึ่งทำให้สุดท้ายผลกระทบตกอยู่กับชาวบ้านในพื้นที่  ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการพูดแก้ปัญหาต่อไป” นาย สวาท กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท