Skip to main content
sharethis

29 มี.ค. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา ทหารได้นำตัวนายนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จากบ้านที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อไปควบคุมตัวหรือปรับทัศนคติหลังจากออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คสช. แสดงความรับผิดชอบหาก ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามตินั้น 

ล่าสุดวันนี้ (29 มี.ค.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารกำลังนำตัวนายวรชัยไปส่งที่บ้านพัก หมู่บ้านเลอร์นีโอ 2 ถนนศรีนครินทร์ ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

มติชนออนไลน์ยังรายงานด้วยว่า นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) กล่าวถึงกรณีที่ในวันนี้ ภรรยา ลูกชาย นายวรชัย จะเดินทางยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่ง ปล่อยตัวนายวรชัย หลังจากที่ทหารได้นำตัวนายนายวรชัย ไปควบคุมตัวหรือปรับทัศนคติ ว่าเดิมตามที่ได้นัดหมายกับญาติของนายวรชัยจะเดินทางมาศาลอาญาเวลา 13.30 น. และจะมีการยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกทหารมาเพื่อขอให้ไต่สวนเพื่อปล่อยตัวนายวรชัย ทางครอบครัวของนายวรชัยก็ได้รับการประสานงานจากทางเจ้าหน้าที่ทหารว่าช่วงเวลาเที่ยงเศษ จะมีการส่งตัวนายวรชัยกลับถึงบ้าน เบื้องต้นตนได้รับการยืนยันและรูปถ่ายจากทางครอบครัวของนายวรชัยแล้วว่า นายวรชัยปลอดภัยแล้ว การยื่นคำร้องเลยจะต้องระงับไว้ก่อน ซึ่งทหารได้กำหนดเงื่อนไขให้กับนายวรชัยไว้เหมือนเดิมคือ ห้ามแสดงความคิดเห็นใดๆ ที่จะขัดต่อความสงบเรียบร้อยและห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

“การที่วันนี้ญาติของนายวรชัย เหมะ ซึ่งประกอบด้วยภรรยาและลูกชาย จะเดินทางมายื่นคำร้องขอให้ศาลเรียกเจ้าหน้าที่ทหารที่ควบคุมและคุมขังมาไต่สวน ตาม ป วิอาญามาตรา 90 เนื่องจากศาลเป็นสถาบันและองค์กรยุติธรรมที่มีอำนาจเต็มในการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐ เพราะประเทศนี้เป็นระบบนิติรัฐ การที่ คสช.เข้ามาโดยอาศัยกฎหมายและออกกฎหมายประกาศต่างๆ นั่นคือ นิติรัฐ และเรามาขอให้ศาลอาญาตรวจสอบการบังคับใช้เป็นตามหลักนิติธรรมหรือไม่ ดังนั้น เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงที่เข้าข่ายการคุมขังโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จึงต้องขอบารมีศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนได้ “ นายวิญญัติกล่าว
 
ยังไม่ปล่อยวัฒนา ลูกสาวนำเสื้อผ้า-ยา มาให้ที่ มทบ.11
 
วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. นางสาววีรดา เมืองสุข บุตรสาว ของ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความ เดินทางมายังมณฑลทหารบกที่ 11 เพื่อนำเสื้อผ้า ของใช้ รวมถึง ยาเวชภัณฑ์ มาให้กับบิดา หลังจาก ที่นายวัฒนา ถูกทหารคุมตัวเมื่อวานนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารมารับไป
วีรดา เมืองสุข บุตรสาว ของ วัฒนา
 
ประวิตรขออย่าห่วงเรื่องอัพหลักสูตรปรับทัศนคติ
 
จากกรณีที่วานนี้ (28 มี.ค.59) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าจะมีการปรับปรุงหลักสูตรการปรับทัศนคติเป็น 3-7 วัน  กับผู้ที่เคยถูกคุมตัวมาหลายครั้งนั้น ล่าสุดวันนี้ (29 มี.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร กล่าวเพิ่มเติมถึงหลักสูตรดังกล่าวว่า คสช.มีการกำหนดขั้นตอนดำเนินการไว้แล้ว ไม่ต้องห่วงทุกอย่างไม่มีอะไรน่ากังวล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net