ศาลทหารอนุญาตให้ประกัน 1 แสน ป้าวัน คดีม.116 ผู้มีขันแดง 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ'

ทนายอานนท์ โพสต์ ศาลทหารเชียงใหม่อนุญาตฝากขัง ป้าวัน ผู้มีขันแดง 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ' 12 วัน คดีความมั่นคง ม.116 หลังได้รับแจกขันเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด ก่อนอนุญาตให้ประกันตัว 1 แสนบาท

29 มี.ค. 2559 ความคืบหน้าคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ตามมาตรา 116 กรณีมีขันแดงและโพสต์ พร้อมภาพถ่ายของ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ศาลทหารเชียงใหม่ อนุญาตให้ฝากขังป้าวัน ผู้ต้องหาคดีครอบครองขันสีแดง 12 วัน ตามที่ตำรวจ สภ.แม่ปิงกล่าวหาว่าเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ม. 116

"กลุ่มเพื่อนกำลังทำเรื่องประกันตัว และรอฟังคำสั่งอยู่ที่ศาล ส่วนตัวป้าวันถูกส่งตัวเข้าเรือนจำไปแล้ว" ทนายอานนท์ ระบุ
 
ล่าสุด เมื่อเวลา 12.20 น. รายงานข่าวแจ้งว่า ศาลทหารเชียงใหม่อนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 1 แสนบาท 
 
 
ภาพขันแดง ที่มาเฟซบุ๊ก 'ไพศาล จันปาน'
 
โดยวานนี้ (28 มี.ค.59)  ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านผู้ครอบครองขันแดงคนหนึ่งอยู่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ที่โพสต์ภาพคู่กับขัน ปรากฏว่าได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร มทบ.33 มาเชิญตัวเพื่อสอบถามที่ไปที่มาของขันแดง ซึ่งเจ้าตัวได้ชี้แจงไปว่า ได้รับแจกมา และน่าจะเป็นของพรรคการเมือง เห็นว่าเป็นการส่งขันเพื่อให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด จึงได้รับมา และไม่ได้คิดอะไรนำมาโพสต์กันในกลุ่มเพื่อนจนเป็นข่าวขึ้นมา ขณะที่ฝ่ายทหารเกรงว่า จะเป็นเรื่องการเมือง
 
นอกจากนี้ ยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบ สังกัดสืบสวน ภว.เชียงใหม่ มาเดินถ่ายภาพบริเวณบ้านที่ อ.สันกำแพงด้วย
 
ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. ทางฝ่ายทหาร ได้เชิญตัวชาวบ้านรายนี้ไปพบอีกครั้ง โดยระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องความมั่นคง พร้อมกับส่งตัว ให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อเพื่อขอทราบขั้นตอนการดำเนินคดี แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ โดยในเวลาต่อ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า มาเมื่อติดต่อไปทาง พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ อัครพงศ์ธิติ ผกก.สภ.แม่ปิง ทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทางผู้บังคับบัญชา ได้ตั้งชุดทำงานสอบข้อเท็จจริง ตอนนี้ยังไม่มีการควบคุมตัว เพราะไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า แต่ในเช้า 29 มี.ค. นี้ ให้ชาวบ้านรายนี้ไปที่ศาลทหาร เพื่อรับทราบว่าข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116
 
สำหรับกรณีขันแดง ปรากฏเป็นข่าวในไทยรัฐออนไลน์เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า มีชาวเชียงใหม่ ได้รับแจกขันน้ำสีแดง พร้อมภาพถ่ายของ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในท่ายกพนม พร้อมคำอวยพรและข้อความใต้ภาพของ นายทักษิณ ระบุว่า "สวัสดีวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย 2559 สงกรานต์ปีนี้ผมรู้สึกคิดถึงพี่น้องเป็นพิเศษ อยากมาช่วยท่านแก้ปัญหา แต่วันนี้ขอส่งกำลังใจมาก่อน รักและคิดถึง"
 
โดยมีข้อความที่สกรีนติดขันน้ำสีแดง มีข้อความว่า "แม้สถานการณ์จะร้อน ขอให้พี่น้องได้รับความเย็นผ่านขันใบนี้ ด้วยรักและห่วงใย สุขสันต์วันสงกรานต์" โดยขันสีแดงนี้ มีการแจกจ่ายกันไปยังชุมชนหลายแห่ง และแฟนคลับผู้ที่ได้รับต่างแสดงความดีใจ
 
หมายเหตุ : 12.28 น. 29 มี.ค.59 ประชาไทได้อัพเดทข้อมูลเรื่องศาลฯ อนุญาตให้ประกันตัว พร้อมปรับแก้พาดหัวข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท