'รักษ์เชียงของ' เตือนจีนเล็งระเบิดแก่งโขงเฟส2 กระทบร่องน้ำทำลายระบบนิเวศ

ครูตี๋ ประธานธานกลุ่มรักษ์เชียงของ เตือนระเบิดแก่งแม่น้ำโขงภาค 2 กระทบความมั่นคงไทย-ลาว ชี้ร่องน้ำเปลี่ยน-ทำลายระบบนิเวศ แนะรัฐบาลรีบระงับ ระบุชาวบ้านพร้อมปกป้องด้วยชีวิ

28 มี.ค. 2559 นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว หรือครูตี๋ ประธานธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวถึงผลการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงที่ประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและ มีข่าวว่ารัฐบาลจีนจะเดินหน้าโครงการระเบิดแก่งในแม่น้ำโขงเพื่อใช้เป็น เส้นทางขนส่งสินค้านั้น ว่า เป็นเรื่องที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการะเบิดแก่ง หรือเรียกให้ไพเราะว่าโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพาณิชย์ โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงในเขต อ.เชียงของ จ.เชียงราย ต่างมองว่า เกาะแก่งในแม่น้ำโขงมีประโยชน์ทางระบบนิเวศ เป็นแหล่งอาศัยและหากันของปลา มีความงดงามลักษณะเฉพาะ และมีคุณค่าด้านการท่องเที่ยว

นายนิวัฒน์กล่าวว่า ความพยายามของจีนที่จะเดินหน้าโครงการระเบิดแก่งเฟสที่สอง เพื่อการเดินเรือเข้ามาในลาว ซึ่งหมายถึงเส้นทางที่ต้องผ่านพรมแดนลาว-ไทย ที่ จ.เชียงราย เข้าไปยังหลวงพระบางนั้น แสดงให้เห็นว่าจีนเห็นแก่ได้เพียงฝ่ายเดียว

“เขาเอาการค้าเป็นตัวนำและทำลายระบบนิเวศ นี่คือการมาทำร้ายกันถึงหน้าบ้านเรา ชาวบ้านยืนยันว่าไม่ยอมแน่นอน ที่ผ่านมาข้อมูลงานวิจัยต่างๆ ก็มีชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นการทำลายระบบนิเวศ คือการฆ่าแม่น้ำโขงโดยตรง ตอนนี้แม่น้ำโขงบอบช้ำหนักจากเขื่อนจีนมามากแล้ว ยังมาระเบิดแกาะแก่งอีก เขื่อนคุณก็สร้างแล้ว ยังจะมาทำลายแม่น้ำที่บ้านเราอีกหรือ” นายนิวัฒน์ กล่าว

ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวด้วยว่า ขอให้รัฐบาลในภูมิภาคทบทวนการค้าที่เป็นธรรม การค้าที่ให้คนตัวเล็กตัวน้อยอยู่ได้ ปัจจุบันในภูมิภาคมีถนนสายต่างๆ เกิดขึ้นมากมายที่เชื่อมโยงเส้นทางระหว่างประเทศ ไม่จำเป็นต้องขยายเส้นทางการเดินเรือแม่น้ำโขงซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสิ่ง แวดล้อม รัฐบาลทำในสิ่งที่ควรทำ เว้นในสิ่งที่ควรเว้น ตนเชื่อว่าชาวบ้านเราพร้อมที่จะลุกขึ้นมาสู้และปกป้องด้วยชีวิตหากมีการ ระเบิดแก่งที่เชียงของ

“รัฐบาลไทยต้องทบทวนโครงการนี้ทันที เพราะหากมีระเบิดแก่งบริเวณพรมแดน การปักปันเขตแดนจะเกิดปัญหา เมื่อระเบิดเกาะแก่งที่เป็นตัวชะลอน้ำ จะทำให้ร่องน้ำเปลี่ยน เรื่องนี้ต้องระมัดระวังมาก ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นปัญหาความมั่นคงระหว่างประเทศ รัฐบาลต้องพิจารณาให้ดี คณะกรรมการสมัยรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ บอกชัดเจนว่าเรื่องเขตแดนบนแม่น้ำโขงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากเกาะแก่งหายไป เขตจะแดนเปลี่ยนทันที จะกลายเป็นว่าลาวไทยจะมาทะเลาะกัน หากระเบิดแก่งบริเวณพรมแดน เราได้ยื่นหนังสือและทำทุกอย่าง จนประมาณปี  2547 เราหยุดโครงการไว้ได้ แต่วันนี้กลับจะมาฟื้นอีก” นายนิวัฒน์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานข่าวว่าจีนวางแผนจะยกระดับเส้นทางเดินเรือล้านช้าง-แม่น้ำโขง โดยขั้นตอนที่สองในการขุดลอกจะเริ่มเร็วๆ นี้ ซึ่งจะช่วยให้เรือขนาด 500 ตันสามารถเดินทางในแม่น้ำได้ตลอดทั้งปี ข่าวระบุว่าการขุดลอกระยะที่สองนั้นจะขยายขอบเขตเข้าไปยังประเทศลาว

โครงการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง หรือโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพาณิชย์ เกิดจากที่รัฐบาล 4 ประเทศลุ่มน้ำโขงตอนบน ได้แก่ จีน พม่า ลาว และไทย ร่วมกันลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่โขง ที่ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2543 แต่เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีแก่ง ผา ดอน กว่า 100 แห่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือขนาดใหญ่กว่า 150 ตัน รัฐบาลทั้ง 4 ประเทศ จึงตั้งคณะกรรมการสำรวจการปรับปรุงความเหมาะสมของโครงการปรับปรุงร่องน้ำ เพื่อการเดินเรือ และในเวลาต่อมา ได้อนุมัติให้มีการระเบิดเกาะแก่งดังกล่าว โดยเริ่มระเบิดครั้งแรกไปเมื่อเดือนเม.ย. 2545 จากนั้นโครงการได้ชะลอเนื่องจากปัญหาปักปันเขตแดนระหว่างไทยและลาว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท