Skip to main content
sharethis
มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.พอใจภาพรวมร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันแก้ตามข้อเสนอคนส่วนใหญ่ร้อยละ 80 มั่นใจหากทุกคนทำตามรัฐธรรมนูญ จะไม่มีปฏิวัติรัฐประหาร เตรียมส่งร่างฉบับสมบูรณ์ให้รัฐบาลในวันที่ 29 มี.ค.นี้
 
เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายที่ร่างเสร็จแล้ว ว่า พอใจในภาพรวม แม้ไม่ได้เป็นไปตามความต้องการของตัวเองทั้ง 100% เพราะต้องร่างให้คนส่วนใหญ่พอใจด้วย ซึ่งได้ตอบโจทย์ตามข้อเสนอของทุกฝ่ายที่ส่งความเห็นมา เท่าที่ปรับได้ถึงร้อยละ 80 ทั้งเรื่องสิทธิของประชาชน การปฏิรูป และการมีกลไกป้องกันการทุจริต จึงอยากให้ประชาชนพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้โดยคำนึงถึงส่วนรวม เพราะต้องบังคับใช้กับทุกคนเพื่อหวังผลในระยะยาว จึงอยากให้ประชาชนศึกษาร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนตัดสินใจ
 
“มั่นใจว่าหากประชาชนเห็นร่างและทำความเข้าใจอย่างถูกต้อง จะพอใจและมีความสุข เชื่อว่าหากทุกคนปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ การรัฐประหารก็จะไม่เกิดขึ้น” นายมีชัย กล่าว
 
นายมีชัย กล่าวด้วยว่า หลังจากที่ส่งมอบร่างรัฐธรรมนูญให้กับนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว กรธ.จะจัดทำร่างรัฐธรรมฉบับย่อ พร้อมภาพประกอบ แจกจ่ายให้กับประชาชน โดยจะขอความร่วมมือจากหน่วยงานของรัฐช่วยแจกจ่าย
 
ด้าน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เตรียมทบทวนร่างรัฐธรรมนูญต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ (เมื่อวันที่ 26 มี.ค.) ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเป็นวันสุดท้ายของการประชุมนอกสถานที่ ซึ่งนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ. เปิดเผยว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา กรธ. ได้พิจารณาทบทวนตั้งแต่มาตรา 1 จนถึงขณะนี้ สามารถพิจารณาไปกว่ามาตรา 231 แล้ว โดยไม่ได้ปรับแก้หลักการสำคัญเป็นเพียงการปรับแก้ถ้อยคำ หรือการเพิ่มเติมบ้างเล็กน้อย เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญมีความสมบูรณ์มากขึ้น รวมทั้งข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สายในบทเฉพาะกาลคงไม่มีการปรับแก้แล้วเช่นกัน สำหรับส่วนที่ปรับแก้ เช่น ในบททั่วไป มาตรา 5 เขียนไว้ว่าในกรณีที่ไม่มีบทบัญญัติใดในรัฐธรรมนูญเขียนบังคับไว้ให้ใช้ประเพณีการปกครองในการวินิจฉัย โดยประธานศาลรัฐธรรมนูญ เรียกประชุม นายกรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานองค์กรอิสระ 5 องค์กร มาหารือเพื่อหาทางออกของประเทศ โดยเพิ่มให้มีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเข้ามามีบทบาทร่วมเป็นองค์คณะการประชุม 12 คนด้วย เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์มากขึ้น เพราะถือเป็นบุคคลที่มีความเห็นต่างและเกิดการถ่วงดุลกัน
 
นอกจากนี้ กรธ. ยังห้ามผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้แม้คดียังไม่ถึงที่สุดก็ตาม พร้อมเพิ่มลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.ให้เข้มข้นขึ้น โดยผู้ที่เคยพ้นจากตำแหน่งตาม มาตรา 144 ที่เคยเป็น ส.ส. และ ส.ว.แปรญัตติงบประมาณเอื้อประโยชน์ให้กับตัวเองเมื่อถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีก โดยครอบคลุมถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ทำผิดต่อกฎหมาย ป.ป.ช. ที่ทุจริตต่อหน้าที่ ร่ำรวยผิดปกติ ที่หากวินิจฉัยว่าผิดแล้วจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้อีกต่อไป ขณะเดียวกันยืนยันนัดหมายแถลงร่างธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ก่อนส่งมอบให้รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้งในเวลา 13.39 น. ที่รัฐสภาในวันที่ 29 มีนาคมนี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net