Skip to main content
sharethis
เครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคัดค้านการควบรวม อปท. หวั่นเกิดกลุ่มทางการเมืองระดับพื้นที่ ด้าน 'เครือข่ายกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน' ขอให้ อปท.คงอยู่ใต้บริบทเดิมพร้อมเพิ่มอำนาจให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน มีภารกิจชัดเจนและมีงบประมาณร่วมทำงานกับ อปท.
 
เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่ 1 รับการยื่นหนังสือจากนายนภดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย พร้อมกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เครือข่ายสภาองค์กรชุมชน และเครือข่ายชาวนา เพื่อคัดค้านการปฏิรูปแนวทาง“การควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”เพราะเห็นว่าจะทำให้เกิดกลุ่มทางการเมืองระดับพื้นที่ และมีความขัดแย้งในระดับองค์กร  รวมถึงเกิดปัญหาด้านศาสนา วัฒนธรรม  และทำให้เกิดช่องว่างระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชน    ทั้งนี้ ทางเครือข่าย ฯ  ได้เสนอให้ปฏิรูปท้องถิ่น โดยเน้น ยกระดับพื้นที่โดยใช้ตำบลเป็นศูนย์กลางพัฒนา เพิ่มอำนาจหน้าที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถสร้างรายได้ด้วยตนเอง   พัฒนากลไกคณะกรรมการบริหารงานบุคคลให้มีศักยภาพ กำหนดโค­รงสร้างบุคลากรท้องถิ่นให้มีความเหมาะสมกับภารกิจหน้าที่ พร้อมเสนอให้ตั้งสภาการปกครองท้องถิ่นแห่งชาติ เป็นกลไกขับเคลื่อนการกระจายอำนาจ  โดยมีองค์ประกอบจากทุกภาคส่วน ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและแนวทางด้านการกระจายอำนาจ
 
ด้านรองประธาน สปท. คนที่1 กล่าวว่า จะรับข้อเสนอไปพิจารณา ซึ่งขณะนี้คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการปกครองท้องถิ่น ก็กำลังผลักดันการปฏิรูปอย่างรอบด้าน ทั้งการถ่ายโอนงบประมาณ บุคลากรและการกระจายอำนาจ  เพื่อให้ส่วนท้องถิ่นมีการบริหารจัดการที่ดีขึ้น
 
ในวันเดียวกันนั้น (25 มี.ค.) นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. รับการยื่นหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เสนอขอให้ปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหมวดการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ยังกังวลว่าการขับเคลื่อนการกระจายอำนาจจะไม่บรรลุเป้าหมาย  ดังนั้นเห็นควรให้จัดตั้ง สภาการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการกระจายอำนาจ ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คงอยู่ใต้บริบทเดิมที่มีอยู่ พร้อมเพิ่มอำนาจให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีภารกิจชัดเจน และมีงบประมาณ ร่วมทำงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net