Skip to main content
sharethis

กรมอุตุนิยมวิทยาออกคำเตือน ความกดอากาศสูงจากจีนมาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกิดพายุฤดูร้อนบางพื้นที่ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง อุณหภูมิลดลง 5-7 องศา ขณะที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก จะได้รับผลกระทบเช่นกัน ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 เมตร

ภาพจากดาวเทียม Himawari ของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 16.35 น. ตามเวลา UTC หรือ 23.35 น. ตามเวลาประเทศไทย

25 มี.ค. 2559 - เมื่อเวลา 23.00 น. วานนี้ (24 มี.ค.) ในเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา วันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 8 "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง" โดยออกเตือนมาตั้งแต่ 22 มี.ค. โดยมีรายละเอียดเตือนเรื่องการเกิดพายุฤดูร้อนดังนี้

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา

"อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง"

ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2559

บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ ซึ่งจะมีลักษณะของฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง ส่วนบริเวณด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง จะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 25-27 มีนาคม 2559 ลักษณะเช่นนี้ทำให้สภาพอากาศคลายความร้อนลง โดยอุณหภูมิจะลดลงได้ 5-7 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 26-28 มีนาคม 2559 ทำให้อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ประกาศ ณ วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 23.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 05.00 น.

(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย)
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net