Skip to main content
sharethis

ศาลเวียดนามตัดสินจำคุกบล็อกเกอร์ 'เหงวียน หู วินห์' 5 ปี และผู้ช่วย 'เหงวียน ทิ มินห์ ทุย' 3 ปี ข้อหาขัดผลประโยชน์รัฐ หลังจากที่เหงวียน หู วินห์ เขียนบทความวิจารณ์รัฐบาลเวียดนามผ่านบล็อก ขณะที่ในวันตัดสินคดีมีผู้ถือป้ายประท้วงเรียกร้องความเป็นหน้าศาล

ผู้สนับสนุน 2 บล็อกเกอร์ชุมนุมประท้วงหน้าศาล ในวันที่มีการตัดสินคดี (ที่มา: Tinmungchonguoingheo)

24 มี.ค. 2559 ในเวียดนามมีการประท้วงหน้าศาลประชาชนในกรุงฮานอย โดยมีการถือป้ายเรียกร้องเสรีภาพและยืนยันว่าจำเลยบริสุทธิ์ ขณะที่มีการดำเนินคดีบล็อกเกอร์ชื่อดังชื่อ เหงวียน หู วินห์ (Nguyen Huu Vinh) กับ เหงวียน ทิ มินห์ ทุย (Nguyen Thi Minh Thuy) จากการที่พวกเขาโพสตต่อต้านรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม โดยมีการอ้างดำเนินคดีพวกเขาตามมาตรา 258 ในประมวลกฎหมายอาญา ในข้อหาขัดต่อผลประโยชน์ของรัฐซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี

โดยการตัดสินคดีเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ศาลเวียดนามจำคุก เหงวียน หูวินห์ 5 ปี และจำคุกเหงวียน ทิ มินห์ ทุย 3 ปี

เหงวียน หู วินห์ อายุ 59 ปี เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเป็นอดีตลูกชายรัฐมนตรี กับ เหงวียน ทิ มินห์ ทุย อายุ 35 ปี ผู้ช่วยของเขาถูกดำเนินคดีที่ศาลในกรุงฮานอยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 มี.ค.) หลังจากที่ถูกจับเข้าคุกตั้งแต่เดือน พ.ค. 2557

เหงวียน หู วินห์ เป็นที่รู้จักในนาม Anh Ba Sam เคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำกระทรวงความมั่นคงในกรุงฮานอย เขาออกจากราชการในปี 2542 แล้วตั้งบริษัทนักสืบเอกชนของตัวเอง เขามีพ่อเป็นรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำสหภาพโซเวียตในยุคนั้น

ในปี 2550 เหงวียน หู วินห์ เริ่มสร้างบล็อกของตัวเองหลังจากนั้นเขาก็สร้างบล็อกอื่นๆ เพิ่ม เช่นบล็อกชื่อ "สิทธิพลเมือง" และ "งานเขียนประวัติศาสตร์เวียดนาม" บล็อกของเขามีการเผยแพร่ลิงค์ข่าวการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และประเด็นวัฒนธรรม จากทั้งสื่อของรัฐและสื่อของนักกิจกรรม

สื่อรัฐบาลเวียดนามอ้างถึงคำฟ้องว่าบทความจำนวนหนึ่งในบล็อกสิทธิพลเมืองและงานเขียนประวัติศาสตร์เวียดนามเป็นบทความที่ "เนื้อหาไร้ที่มาและไม่เป็นความจริง" รวมถึงอ้างว่ามีการ "บิดเบือนถ้อยคำและนโยบาย" ของพรรคคอมมิวนิสต์ ทั้งนี้ยังมีการอ้างอีกว่าบทความเหล่านี้แสดงเนื้อหาแต่ทางด้านลบทำให้เกิดความวิตกกังวลกระทบความเชื่อมั่นของประชาชนต่อพรรคคอมมิวนิสต์และต่อรัฐบาล

ทนายความของจำเลยเปิดเผยว่าจำเลยทั้งสองคนปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยบอกว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโพสต์เรื่องเหล่านี้

เดิมทีคดีนี้มีกำหนดพิจารณาเป็นครั้งแรกในวันที่ 19 ม.ค. 2559 แต่มีการเลื่อนเนื่องจากเป็นวันก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีการเลือกผู้นำใหม่และกำหนดแนวทางของประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า

คดีนี้เป็นเรื่องที่ถูกประณามจากต่างชาติทั้งกลุ่มสิทธิมนุษยชนและรัฐบาลตะวันตกบางส่วนอย่างสหรัฐฯ ซึ่งวิจารณ์การจับกุมตัวบล็อกเกอร์เพียงเพราะพวกเขาแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ ขณะที่ทางแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลและฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวจำเลยทั้ง 2 คน โดยแอมเนสตีระบุในแถลงการณ์ว่าการที่พวกเขาถูกคุมขังมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้วก่อนการดำเนินคดีถือเป็นเรื่องเหลวไหลและเป็นจุดด่างพร้อยของประวัติสิทธิมนุษยชนของเวียดนาม

 

เรียบเรียงจาก

Protests as Vietnamese blogger goes on trial for 'anti-government' posts, The Guardian, 23-03-2016 http://www.theguardian.com/world/2016/mar/23/protests-as-vietnamese-blogger-goes-on-trial-for-anti-government-posts

Vietnam Throws The Book at Ba Sam Bloggers, RFA, 23 March 2016 http://www.rfa.org/english/news/vietnam/vietnam-throws-the-book-at-independent-bloggers-03232016151439.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net