Skip to main content
sharethis

ทหารสั่งแบน 'ผ้าป่า' กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ เหตุผลกระทบกับความมั่นคงของชาติ เนื่องจากมีการจ่าหน้าซองว่า 'เพื่อระดมทุนในการต่อสู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบำเหน็จณรงค์' เผยแม้เสนอเปลี่ยนจ่าหน้าซองใหม่ก็ไม่เป็นผล

24 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เหมืองแร่ ชัยภูมิ' โพสตภาพพร้อมข้อความเมื่อเวลา 1.08 น. ระบุว่า 24 มี.ค. 59 เวลา 13.00 น. นายอำเภอ รองผู้กำกับ ปลัดอำเภอ เรียกคุยกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ ณ ที่ว่าการอำเภอบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เบื้องต้นทราบว่า จะมีการสอบถามเรื่องการจัดกิจกรรมผ้าป่าสามัคคีฯ ในระหว่างวันที่ 26 - 27 มี.ค. 2559

ล่าสุดสำนักข่าวชายขอบรายงานว่า วันนี้กลุ่มชาวบ้านอำเภอบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิกว่า 30 คน ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเรียกประชุมด่วน หลังทางชุมชนได้เตรียมการจัดผ้าป่าสามัคคี เพื่อระดมทุนในการต่อสู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบำเหน็จณรงค์ ดังกล่าว ณ วัดเพชรภูมิสุวรรณ ตำบลบ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ โดยเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ใช้เวลาเจรจากับชาวบ้านนานหลายชั่วโมง และยืนยันคำสั่งว่า ห้ามจัดกิจกรรมดังกล่าวเนื่องจากส่งผลกระทบกับความมั่นคงของชาติ

ชาวบ้านรายหนึ่งจากกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารพยายามอธิบายถึงกฎหมายความมั่นคงหลายครั้ง โดยที่ชาวบ้านไม่รู้ว่าการอ้างกฏหมายดังกล่าวนั้นเพื่ออะไร แต่ทางทหารบอกว่าการใช้คำว่าต่อสู้คัดค้านเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะใบหน้าซองผ้าป่า และการประชาสัมพันธ์ด้วยถ้อยคำดังกล่าวเป็นการสร้างความขัดแย้งในพื้นที่ และเสี่ยงต่อการสร้างความไม่สงบ พร้อมกำชับว่าหากงานยังมีการทอดผ้าป่าลักษณะดังกล่าวอยู่ เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีกับทุกคนที่มีส่วนร่วมจัดงาน
 
มีรายงานด้วยว่าระหว่างเจรจาชาวบ้านเสนอเปลี่ยนข้อความจ่าหน้าซองใหม่ แต่ก็ไม่ได้ผล เพราะทารหยังคงยืนยันไม่ให้จัดกิจกรรมดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net