Skip to main content
sharethis

กองทุนบัวหลวง ร่อนหนังสือชี้แจง ข้อเท็จจริงที่ส่งผลกระทบต่อกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน

จากกรณี บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (JAS) และเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ไม่สามารถนำหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินจำนวนประมาณ 72,000 ล้านบาท มามอบให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ได้ และตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ว่าสำนักงาน กสทช. อาจพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของการเป็นผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ได้รับใบอนุญาตเดิมจากสำนักงาน กสทช.

วานนี้ (23 มีนาคม) บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (บลจ.บัวหลวง) ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุน ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ JAS เป็นผู้เช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงจากกองทุนและให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงภายใต้ชื่อ 3BB ที่ปรึกษากฎหมายมีความเห็นว่า TTTBB เป็นคนละนิติบุคคลกันกับ แจสโมบาย

อนึ่ง รายได้ของกองทุนได้แก่รายได้ค่าเช่าที่กองทุนจะได้รับจาก TTTBB จากการให้เช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงให้แก่ TTTBB ทั้งนี้ หากมีเหตุให้ TTTBB ผิดสัญญาเช่า (เช่น TTTBB ไม่สามารถดำรงไว้ซึ่งใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่สาม) อาจจะกระทบต่อรายได้ของกองทุน กองทุนจะมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและมีสิทธิได้รับเบี้ยปรับตามกฎหมาย และกองทุนจะพิจารณาหาผู้เช่ารายอื่นต่อไปตลอดจนดำเนินการอื่นใดที่เหมาะสม

ทั้งนี้ บลจ.บัวหลวง จะคอยติดตามผลการประชุมของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) หรือผลสรุปจากกรณีดังกล่าวจากสำนักงาน กสทช.อย่างใกล้ชิด หากมีผลสรุปที่ชัดเจนประการใด ทาง บลจ.บัวหลวง จะแจ้งผลกระทบต่อกองทุนและแนวทางที่จะดำเนินการให้ทราบต่อไป

                                               
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net