AI ร้อง 'รัฐบาลNLD' เร่งแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนด่วน-เผยยังมีนักโทษความคิดร่วมร้อย

แอมเนสตี้ออกรายงานเกี่ยวกับการจับกุมด้วยเหตุผลทางการเมืองในเมียนมาช่วงสองปีที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งของ “อองซานซูจี” ปรับปรุงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศอย่างเร่งด่วน ชี้ประชาคมโลกมีบทบาทสำคัญที่จะทำให้ภารกิจดังกล่าวสำเร็จได้


คลิกเพื่ออ่าน รายงานแอมเนสตี้ฯ (ภาษาอังกฤษ)

 

 

24 มี.ค. 2559 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกรายงานล่าสุดเรื่อง “New expression meets old repression” ซึ่งรายงานเผยให้เห็นว่าทางการเมียนมาปราบปรามฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอย่างกว้างขวางในช่วงสองปีที่ผ่านมา มีการปิดปากผู้แสดงความเห็นต่างด้วยวิธีการและอำนาจที่หลากหลาย         

รายงานดังกล่าวระบุว่าผู้ที่ถูกข่มขู่ คุกคาม และคุมขัง มีหลายกลุ่มตั้งแต่นักข่าว นักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักศึกษา ตลอดจนนักกิจกรรมด้านแรงงานและที่ดิน ทั้งๆ ที่พวกเขาเพียงแค่แสดงความคิดเห็นอย่างสงบ โดยเฉพาะนักโทษทางความคิดที่ถูกคุมขังเกือบ 100 คน ส่วนอีกหลายร้อยคนกำลังอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาล
         
แชมพา พาเทล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “นักโทษทางความคิดจำนวนมากเหล่านี้เพิ่มรอยด่างของสถิติในเมียนมาอย่างต่อเนื่อง และสะท้อนให้เห็นว่าข้ออ้างของทางการที่บอกว่ามีการปรับปรุงด้านสิทธิมนุษยชนไม่เป็นความจริง การเพิ่มการปราบปรามและการจับกุมบุคคลซึ่งเพียงแต่แสดงความเห็นของตนอย่างสงบเป็นปัญหาที่น่าหนักใจอย่างยิ่ง”
         
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังเรียกร้องไปยังรัฐบาลใหม่ของเมียนมาซึ่งนำโดยพรรคเอ็นแอลดีและอองซานซูจี ให้ใช้โอกาสสำคัญหลังชนะเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในการปรับปรุงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศโดยเร่งด่วน ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวนักโทษทางความคิดโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข การปฏิรูปกฎหมาย และยุติการจับกุมโดยพลการ
         
อย่างไรก็ตาม แอมเนสตี้ระบุว่า ปัจจุบัน ยังคงมีการตั้งคำถามถึงความสามารถของพรรคเอ็นแอลดีในการเปลี่ยนแปลงแนวทางสิทธิมนุษยชนของประเทศ เนื่องจากรัฐธรรมนูญเมียนมายังคงให้อำนาจกองทัพในการควบคุมสถาบันหลักหลายแห่ง ดังนั้น ประชาคมโลกจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือและผลักดันให้ภารกิจของรัฐบาลใหม่เมียนมาสำเร็จลุล่วงไปได้

“รัฐบาลของพรรคเอ็นแอลดีมีโอกาสทองในการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสิทธิมนุษยชน พวกเขาต้องคว้าโอกาสนี้ไว้อย่างเต็มที่ และการที่จะทำเช่นนั้นได้ พวกเขาจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ” แชมพา พาเทลกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท